Báo Đồng Nai điện tử
En

Đình chỉ vụ án dân sự trong trường hợp nào?

10:12, 24/12/2018

Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong vụ án chia tài sản chung của vợ chồng sau ly hôn. Theo yêu cầu của tòa án, tôi nộp tiền tạm ứng chi phí định giá, giám định. Tuy nhiên, kết quả định giá, giám định cao hơn số tiền tạm ứng nên tòa án yêu cầu tôi nộp thêm cho đủ.

Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong vụ án chia tài sản chung của vợ chồng sau ly hôn. Theo yêu cầu của tòa án, tôi nộp tiền tạm ứng chi phí định giá, giám định. Tuy nhiên, kết quả định giá, giám định cao hơn số tiền tạm ứng nên tòa án yêu cầu tôi nộp thêm cho đủ. Do kinh tế khó khăn, tôi không có tiền nộp. Tôi có nghe nói vụ việc của tôi tòa án có thể sẽ đình chỉ giải quyết vụ án; thông tin khác cho rằng tòa không đình chỉ vụ án.

Tôi rất hoang mang, xin luật sư tư vấn giúp.

Hồng Khuông (huyện Long Thành)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, ai là người yêu cầu giám định, định giá thì người đó phải đóng tạm ứng chi phí tố tụng.

Vụ án bà là nguyên đơn đang trong quá trình giải quyết, trong khi tòa án yêu cầu bà nộp đủ tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí định giá nhưng bà không có tiền để đóng đủ theo yêu cầu. Theo Điểm d, Khoản 1 Điều 217 Bộ luật Dân sự, tòa án sẽ đình chỉ vụ án khi nguyên đơn không nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản và chi phí tố tụng khác theo quy định của luật này. Như vậy, trường hợp bà nêu trên không phải là căn cứ để tòa đình chỉ giải quyết vụ án. Tòa án có thể đình chỉ giải quyết vụ án với lý do khác như: tòa án triệu tập hợp lệ đương sự 2 lần nhưng nguyên đơn vắng mặt không có lý do chính đáng.

Việc xử lý tiền tạm ứng chi phí giám định, định giá tài sản được quy định như sau: Trường hợp bà không phải là người chịu chi phí giám định, định giá thì người phải chịu theo quyết định của tòa sẽ hoàn trả số tiền tạm ứng bà đã nộp; nếu bà là người phải chịu chi phí mà số tiền tạm ứng chưa đủ thì phải nộp phần còn thiếu; còn nộp dư thì sẽ được nhận lại theo quyết định của tòa án.

LS.Ngô Văn Đinh

Tin xem nhiều