Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy để quá khứ ngủ yên

10:04, 28/04/2011

Chị Tâm Đan thân mến!
Tôi có người bạn trai cũ, năm nay đã ngoài 50. Thời trẻ chúng tôi rất yêu nhau nhưng do một vài nguyên nhân, chúng tôi chia tay. Sau đó ông lập gia đình. Cách nay khoảng 15 năm, ông ấy ly hôn và có nói cho tôi biết.

Chị Tâm Đan thân mến!

 

Tôi có người bạn trai cũ, năm nay đã ngoài 50. Thời trẻ chúng tôi rất yêu nhau nhưng do một vài nguyên nhân, chúng tôi chia tay. Sau đó ông lập gia đình. Cách nay khoảng 15 năm, ông ấy ly hôn và có nói cho tôi biết. Bẵng đi nhiều năm không liên hệ, gần đây ông thường gọi điện thoại cho tôi. Lúc đầu tôi chịu khó nghe ông chia sẻ, sau tôi đâm chán vì nói chuyện với ông tôi thấy tâm trạng rất nặng nề, bế tắc. Ông hiện sống một mình, luôn buồn phiền, giận người này, người kia, giận cả tôi. Thật tình tôi vừa thương ông ấy, vừa hơi khó chịu. Thời trẻ ông có năng lực nhưng chủ quan, tự phụ, sau khi mắc khuyết điểm, ông bị kỷ luật, từ đó tuột dốc. Hiện giờ ông làm nghề tự do, kiếm được tiền nuôi thân, hai con trai vẫn thường tới thăm. Ông bảo tôi là ông bị chứng mất ngủ, đau dạ dày, trí nhớ kém đi nhiều. Xin chị cho tôi biết, tôi  phải giúp ông ấy bằng cách nào ?.

 Lưu Thị H.(Cư xá M. TP.Biên Hòa)

Thân gửi bà H.!

 

Những điều bà nói về người bạn trai cũ khiến tôi có ý nghĩ ông ấy mắc phải hội chứng tâm lý bị "lão hóa" - căn bệnh thường gặp ở những người hay bi quan, yếm thế. Thời trẻ có lẽ ông cũng là người có năng lực. Nhưng như bà nói, ông mắc khuyết điểm, từ đó mà công danh, sự nghiệp sa sút. Tôi nghĩ xét cho cùng đây cũng là chuyện bình thường. Ai trong chúng ta lúc trẻ chẳng nuôi dưỡng những hoài bão, ước mơ. Nhưng ở đời, có người đạt ước mơ khá dễ dàng, có kẻ lại trầy vi tróc vảy mới thực hiện được, thậm chí có người suốt đời tay trắng. Rơi vào trường hợp công danh, sự nghiệp, hạnh phúc không suôn sẻ, tốt nhất là ta chấp nhận thực tế rồi chọn cách sống tích cực, từ đó có thể tác động làm thay đổi hoàn cảnh.

 

Nếu bà muốn giúp ông ấy thì phải làm cho ông thoát ra khỏi tâm lý tiêu cực. Bà nên khuyên ông hãy để "quá khứ ngủ yên", khuyên ông nên có cuộc sống tích cực, bởi ông còn có con cái, công việc, người thân, cần nhận biết những vấn đề của mình một cách sáng suốt, khách quan và tìm cách làm chủ bản thân sẽ giúp ông ấy lấy lại sự tự tin.

 

Chúc bà thành công.

 

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều