Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện con làm chuyện xấu

09:03, 31/03/2017

Thưa chị Tâm Đan! Con trai tôi đang học lớp 10. Cháu ngoan và học khá. Nhưng gần đây trong nhà bỗng xảy ra một chuyện: cậu em trai của tôi từ nước ngoài về đến nhà ở chơi vài ngày rồi bị mất cắp. Số tiền không lớn, chỉ vài triệu nhưng làm cả nhà nháo nhào.

Thưa chị Tâm Đan!

Con trai tôi đang học lớp 10. Cháu ngoan và học khá. Nhưng gần đây trong nhà bỗng xảy ra một chuyện: cậu em trai của tôi từ nước ngoài về đến nhà ở chơi vài ngày rồi bị mất cắp. Số tiền không lớn, chỉ vài triệu nhưng làm cả nhà nháo nhào. Tôi đã có linh cảm là người trong nhà lấy nên vội khỏa lấp để sự việc không làm là ảnh hưởng đến tình cảm gia đình. Hôm sau tôi gặng hỏi con trai, ban đầu cháu chối, sau đó đã thú nhận đã lấy tiền trong bóp của cậu để tiêu xài. Tôi thật sự bị choáng vì cháu xưa nay rất ngoan, không biết nói dối, càng không có tật tham lam, trong khi cha mẹ đều đáp ứng nhu cầu cho cháu. Tuy cháu đã hứa không tái phạm nhưng tôi rất lo, sợ sau này cháu quen tay sẽ trở thành kẻ không ra gì. Mong chị tư vấn giúp, tôi phải làm sao?

Linh Chi (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh)

Thân gửi bạn Linh Chi!

Bạn có chắc là mọi nhu cầu của con trai đều được bạn và chồng đáp ứng không? Tôi thì cho rằng những thứ đó chỉ là “bề nổi”, còn thực chất con trai bạn cần đến 1.001 thứ mà cháu không nói ra. Từ tiểu học trẻ đã muốn có tiền riêng để mua đồ chơi, ăn quà vặt, mua quà sinh nhật bạn; lên THPT nhu cầu của trẻ còn nhiều hơn nên luôn cần đến tiền. Đó là chưa kể lớp trẻ muốn có đôi giày xịn, bộ đồ “phong cách” trong sinh nhật bạn, muốn mua quà dịp 8-3, chơi game, đi picnic, cà phê, xem đá banh với lũ bạn… Tóm lại là có nhiều thứ mà các cô, cậu tuổi teen cần đến tiền nhưng không tiết lộ với cha mẹ. Thế là các nhu cầu cứ “dồn cục” đó chờ cơ hội được thỏa mãn. Đôi khi quá cấp bách, trẻ liều lĩnh vay mượn của ai đó và… không trả được. Đây là lý do dẫn đến những vụ trộm cắp vặt.

Bạn đã chắc chắn là con trai lấy tiền của cậu rồi thì đừng dễ dãi bỏ qua. Hãy hỏi thật kỹ xem tại sao con trai làm chuyện đó dù biết như thế là xấu. Số tiền cháu đã lấy cắp được dùng vào việc gì. Sau khi đã biết rõ rồi thì tạo cơ hội cho cháu xin lỗi cậu và trả lại số tiền đã lấy. Việc này phải làm tế nhị, để khỏi đụng chạm tính sĩ diện của tuổi dậy thì. Bạn nên bàn với em trai xem làm thế nào để vừa giúp cháu nhận ra khuyết điểm, vừa không làm cháu xấu hổ.

Bạn hãy cùng con trao đổi, lập kế hoạch chi tiêu xem tháng này cháu cần gì, bao nhiêu. Có kế hoạch rồi bạn sẽ thấy nhu cầu của con tuy nhiều nhưng cũng không tốn tiền bao nhiêu. Cha mẹ cũng cần cho con biết tình hình kinh tế của gia đình, lúc nào là thời điểm khó khăn như cuối kỳ lương, giá cả leo thang… Như vậy, con cái sẽ hiểu và có trách nhiệm chia sẻ với cha mẹ.

Tâm Đan

Tin xem nhiều