Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi cha mẹ không thích văn chương

10:04, 07/04/2017

Thưa cô Tâm Đan! Cháu đang học lớp 11. Năm học này gia đình cho cháu đi học thêm để sang năm thi tốt nghiệp THPT rồi vào đại học. Nhưng cha mẹ yêu cầu cháu chỉ học thêm Toán, Lý, Hóa chứ không học Văn, đồng thời nói cháu phải thi khối A hoặc B, bí quá thì thi khối D chứ dứt khoát không thi khối C.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu đang học lớp 11. Năm học này gia đình cho cháu đi học thêm để sang năm thi tốt nghiệp THPT rồi vào đại học. Nhưng cha mẹ yêu cầu cháu chỉ học thêm Toán, Lý, Hóa chứ không học Văn, đồng thời nói cháu phải thi khối A hoặc B, bí quá thì thi khối D chứ dứt khoát không thi khối C. Cha mẹ cháu cho rằng xã hội bây giờ không coi trọng khối C, có học đại học thì ra trường cũng khó xin việc làm. Cháu thật sự thất vọng, vì từ bé cháu đã yêu văn chương, muốn thi khối C để học khoa báo chí hoặc khoa ngoại ngữ ở Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn. Từ lâu rồi, mỗi lần cháu muốn viết văn, làm thơ  đều phải giấu cha mẹ, vì nếu phát hiện ra 2 người sẽ cho là cháu viển vông, “hoa lá cành”. Giờ cháu không biết phải làm sao để thực hiện được ước mơ của mình, mong cô giúp.

Tố My (huyện Định Quán)

Thân gửi Tố My!

Cô có thể hiểu được những tính toán của cha mẹ cháu. Thật ra, có rất nhiều phụ huynh cũng cho rằng trong thời cơ chế thị trường thì văn chương là thứ vô bổ. Người ta thích con cái lựa những ngành nghề dễ xin việc làm, thu nhập cao. Nhưng cháu thấy rồi đấy, ngay cả những ngành kinh tế, ngân hàng xưa kia rất “có giá” giờ sinh viên ra trường cũng… ế ẩm. Nguyên do là vì cung nhiều hơn cầu. Cô cho rằng năng lực của con người mới là yếu tố quyết định sự thành công chứ không phải do mình chọn ngành “hot”.

Có lẽ cha mẹ cháu chưa hiểu đúng những giá trị đặc biệt của môn Văn. Vì vậy, 2 người mới ngăn cháu thực hiện ước mơ của mình. Người ta vẫn bảo, văn học là nhân học. Môn Văn là môn học làm người, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện nhân cách. Học văn đâu có nghĩa là “hoa lá cành”, sau này chẳng làm nên trò trống gì? Văn học giúp chúng ta tăng thêm hiểu biết, bổ sung kiến thức về mọi mặt. Nếu cháu học tốt môn Văn, chắc chắn bản thân sẽ có một hành trang tinh thần quý giá, giúp cháu vào đời một cách tự chủ, vững vàng hơn. Vì vậy, cháu muốn thi vào khối C khoa báo chí hay khoa ngoại ngữ cũng rất đáng hoan nghênh. Cô thấy nhiều bạn trẻ sau khi ra trường, ban đầu chỉ viết báo tự do. Khi thể hiện được năng lực của mình, họ được nhận vào làm việc trong các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương. Điều này cho thấy nếu học khối C, khoa báo chí thì cũng không đến mức phải thất nghiệp.

Thời nay, nhiều doanh nghiệp lớn cũng có bộ phận truyền thông cần những người có năng khiếu và được đào tạo về báo chí, ngoại ngữ. Cháu hãy nói cho cha mẹ biết điều đó để 2 người an tâm, không ép buộc con mình từ bỏ ước mơ. Theo cô, cách tốt nhất để thuyết phục cha mẹ là cháu phải học giỏi các môn xã hội, sẵn sàng tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể hiện được sự năng động, hữu ích của mình. Một cô gái giỏi ngoại ngữ, nói năng lưu loát, biết viết văn, làm thơ, nhiệt tình với công tác xã hội thì chẳng bao giờ sợ thất nghiệp. Cháu hãy gửi những bài văn, bài thơ của mình cho các báo chuyên ngành, nếu có chất lượng họ sẽ đăng thôi, từ đây cháu có thêm những bằng chứng để thuyết phục cha mẹ.

Chúc cháu thành công!

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều