Báo Đồng Nai điện tử
En

Sao lại thành kiến người tỉnh lẻ?

09:05, 10/05/2017

Thưa cô Tâm Đan! Cháu 20 tuổi, đang là sinh viên đại học năm 3. Cháu có bạn trai cùng lớp, hay giúp đỡ mọi người và thường xuyên hỗ trợ cháu trong học tập, sinh hoạt. Gần đây, anh ngỏ lời yêu cháu. Thật lòng cháu cũng mến anh, nhưng rào cản của chúng cháu không cùng một môi trường sống.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu 20 tuổi, đang là sinh viên đại học năm 3. Cháu có bạn trai cùng lớp, hay giúp đỡ mọi người và thường xuyên hỗ trợ cháu trong học tập, sinh hoạt. Gần đây, anh ngỏ lời yêu cháu. Thật lòng cháu cũng mến anh, nhưng rào cản ca chúng cháu không cùng một môi trường sống. Nhà anh ở tnh Đắk Lắk, cha mẹ làm rẫy; còn cháu người thành phố. Khi cháu vào đại học, mẹ giao hẹn sau này yêu ai dứt khoát phải là người thành phố, ch không chấp nhận người tỉnh lẻ. Mẹ cháu xuất thân từ nông thôn, nên cho rằng người ở quê lạc hậu, không đưc như người đô th. Bây giờ biết nhà anh ở Đắk Lắk, cha mẹ li làm rẫy nên mẹ cháu không hài lòng, yêu cầu cháu phải chia tay anh. Mẹ cho rằng cháu mà lấy chồng ở quê thì chẳng bao giờ sung sướng được. Bạn trai cháu chưa biết chuyện này vì cháu chưa dám thổ lộ với anh. Đã vậy, anh còn định đầu năm 2018 tốt nghiệp xong sẽ xin về quê lập nghiệp. Hiện giờ cháu rối bời, không biết phải làm sao, mong cô giúp.

Lương Thị Mỹ Hạnh (TP.Biên Hòa)

 

Mỹ Hạnh thân mến!

Ở nước ta, thời gian gần đây tốc độ đô thị hóa khá nhanh nên khái niệm “quê” hay “thành phố” chỉ có tính tương đối. Ngay cả những vùng nông thôn ngày trước hẻo lánh, xa xôi giờ nhìn lại đã thấy thay đổi, chuyển mình thành những khu vực sầm uất. Vì vậy, theo cô thì cháu không nên tự làm khó mình khi “hoạch định” một tương lai theo chủ kiến có phần lệch lạc của mẹ.

Cô công nhận ở quê điều kiện sống, học tập, công tác thường không thuận lợi như ở thành phố. Nhưng không thể nói bất cứ ai sinh ra, lớn lên ở tỉnh lẻ cũng đều hẹp hòi, thô vụng và kém cỏi hơn người thành thị. Cháu thử nhìn các bạn xung quanh xem có đúng như vậy không? Mẹ cháu xuất thân từ nông thôn, lẽ ra phải hiểu và đồng cảm với con gái mới phải, nhưng tiếc là bà đã có những định kiến cá nhân. Bây giờ cháu lớn rồi, hãy nên tự mình phân định rạch ròi đúng, sai. Cô đã gặp những bạn trẻ xuất thân từ những vùng quê nghèo nàn, song họ rất thông minh, nhanh nhạy. Và vì sinh ra, lớn lên trong hoàn cảnh khắc nghiệt mà họ trở nên đầy bản lĩnh, nghị lực và quyết tâm cao. Với “hành trang vào đời” là tinh thần vượt khó, hầu hết trong số họ đã thành đạt. 

Cháu đã tìm được bạn trai tốt thì phải biết bảo vệ tình yêu của mình. Hãy thuyết phục mẹ rằng cháu, bạn trai yêu thương thật lòng và hợp nhau. Đó là điều kiện quan trọng nhất để lứa đôi sống hạnh phúc.

Cháu hãy cố gắng lên, tự tin và cố gắng vượt qua những trắc trở!

Tâm Đan

Tin xem nhiều