Báo Đồng Nai điện tử
En

Rắc rối chuyện... "đối ngoại"

10:04, 12/04/2017

Thưa cô Tâm Đan! Cháu tên C., lập gia đình được 4 năm, còn vợ tên K. nhỏ hơn cháu 10 tuổi. Hồi mới quen, cháu sợ K. không đồng ý nên chỉ nói sơ qua về gia đình mình. Nhà cháu có 6 anh chị em. Là con thứ 2, nhưng do chị hai mất sớm nên trách nhiệm của cháu với gia đình rất nặng nề.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu tên C., lập gia đình được 4 năm, còn vợ tên K. nhỏ hơn cháu 10 tuổi. Hồi mới quen, cháu sợ K. không đồng ý nên chỉ nói sơ qua về gia đình mình. Nhà cháu có 6 anh chị em. Là con thứ 2, nhưng do chị hai mất sớm nên trách nhiệm của cháu với gia đình rất nặng nề. Hiện giờ lương tháng của cháu khoảng 12 triệu đồng nhưng phải phụ cha mẹ nuôi các em ăn học. Vợ chồng cháu đang thuê phòng trọ, song thi thoảng người ở quê lại vào ở nhờ để đi thi, xin việc, học nghề... Trong khi vợ cháu hễ thấy bà con bên chồng vào chơi là mặt nặng mày nhẹ. Mới đây, vợ chồng to tiếng, cô ấy khóc lóc nói rằng ân hận vì lấy phải ông chồng coi gia đình hơn vợ. Cháu giận quá đã tát K. một cái. Từ hôm ấy vợ cháu giận, mang con gái về nhà ngoại. Một tuần nay cháu tới năn nỉ nhưng vợ không chịu đưa bé về. Cháu thật sự bất lực, mong cô cho lời khuyên.

 Lê Kim C. (TP.Biên Hòa)

 

Thân gửi cháu C.!

Hồi yêu nhau, lẽ ra cháu phải nói rõ với K. về hoàn cảnh gia đình mình, kể cả những tập tục, lề thói ở quê để cô ấy cảm thông. Nếu đến với cháu, K. phải cùng chồng giải quyết những vấn đề “đối nội, đối ngoại”, không than van, trách oán. Tuy nhiên, cháu sai lầm ở chỗ chỉ “khai báo” qua loa, khiến K. không hiểu rõ hoàn cảnh thật của người yêu.

Bây giờ thì những ưu điểm của cháu, như: tận tình, chu đáo, hiếu thuận với cha mẹ, bà con dòng họ thì dưới mắt vợ lại trở thành... khuyết điểm. Nếu không khéo xử lý, các cháu sẽ mất hạnh phúc. Theo cô, trước tiên cháu phải xin lỗi vợ vì đã có hành động không đẹp với cô ấy. Sau đó, cháu từng bước giải thích cho vợ hiểu và điều chỉnh giữa quan hệ vợ chồng với những người bà con. Đương nhiên, làm con thì phải hiếu thảo, tận tình với cha mẹ, cư xử chu đáo với dòng họ. Quan trọng ở chỗ, trong việc “đối ngoại” này cần có sự đồng thuận của vợ chồng, nhưng cũng phải hợp lý. Cháu tránh việc tự xử lý mọi chuyện, nếu không vợ sẽ nghĩ là chồng không tôn trọng mình. Vì vậy, tốt nhất là vợ chồng cháu nên bày tỏ lòng mình cho người kia biết để cả hai cùng hiểu và thông cảm cho nhau. Ngoài ra, cháu nên góp ý với vợ đừng hễ giận chồng lại ôm con về ngoại, như vậy sẽ tạo ra mâu thuẫn giữa chàng rể với nhà vợ.

Cháu cứ kiên trì đến nhà ngoại, nhờ cha mẹ vợ thuyết phục, đồng thời nhắn tin, gọi điện năn nỉ 2 mẹ con về nhà. Tóm lại, cháu hãy bày tỏ sự hối lỗi của mình và tình cảm nhớ thương vợ con. Mưa dầm thấm lâu, cô tin vợ cháu sẽ mềm lòng.

Chúc cháu may mắn!

Tâm Đan

Tin xem nhiều