Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt lên chính mình

10:03, 07/03/2016

Trao đổi với phóng viên trong và ngoài nước ngay sau khi kết thúc thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng tại Trung tâm báo chí Đại hội XII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Trung ương Đảng, cho biết chưa có kỳ đại hội nào, tỷ lệ nữ trúng cử vào Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương lại đông đảo như ở nhiệm kỳ này.

Trao đổi với phóng viên trong và ngoài nước ngay sau khi kết thúc thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng tại Trung tâm báo chí Đại hội XII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Trung ương Đảng, cho biết chưa có kỳ đại hội nào, tỷ lệ nữ trúng cử vào Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương lại đông đảo như ở nhiệm kỳ này. Và trong nhiều chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước tới các nước, sự hiện diện của các nữ lãnh đạo đã cho thế giới thấy một Việt Nam rất bình đẳng, tôn trọng phụ nữ và có không ít phụ nữ giỏi được trọng dụng.

Quả thật, chưa bao giờ cơ hội để phụ nữ được tự do thể hiện mình lại rộng mở như hiện nay. Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ hội nhập ngày một sâu rộng với thế giới, phụ nữ ngày càng tham gia vào nhiều lĩnh vực mà trước đây là độc tôn của phái mạnh, như chính trị. Không ít nhà lãnh đạo nữ đã chứng tỏ được bản lĩnh, sự giỏi giang và truyền cảm hứng cho giới trẻ. Nhiều gương mặt nữ dám nghĩ dám làm, vượt qua những rào cản để thực hiện ước mơ chinh phục thử thách, chứng tỏ bản thân, đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Nữ giới ngày nay không chỉ còn quẩn quanh với câu chuyện về chồng con, bếp núc, gia đình mà đã vươn ra thế giới bằng nghị lực và tài năng. Với một đất nước mà tư tưởng phong kiến, trọng nam khinh nữ còn khá nặng nề thì sự thay đổi về vị trí của phụ nữ ở Việt Nam là một bước ngoặt lớn. Tuy nhiên, để có được sự thay đổi này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đúng như khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền tại diễn đàn “Tăng cường triển khai Chiến lược và Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững” tại Hà Nội mới đây: “Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm tới công tác bình đẳng giới, đảm bảo quyền con người của phụ nữ và trẻ em gái. Từ năm 2010 đến nay đã có 40 đạo luật được lồng ghép giới, hàng loạt các văn bản dưới luật được xây dựng đảm bảo xem xét đến yếu tố giới. Đồng thời, công tác tổ chức thực hiện chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới từ cấp trung ương đến địa phương được đánh giá tốt”. 

Theo Bộ Lao động - thương binh và xã hội, hiện tỷ lệ nữ trong chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 19,69%. Đây sẽ là nguồn cán bộ tiềm năng tham gia vào đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND nhiệm kỳ 2016-2021. Trong lĩnh vực lao động, việc làm, tỷ lệ nữ duy trì đạt ở mức 48,3% trong tổng số lực lượng lao động cả nước, tỷ lệ quản lý doanh nghiệp đạt gần 25%. Những con số này là cả sự cố gắng của hệ thống chính trị, nhưng trong quá trình xóa bỏ khoảng cách giới trên tất cả các lĩnh vực sẽ còn không ít những rào cản, khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là nữ giới phải vượt qua chính mình để tiến bộ và chứng tỏ khả năng với xã hội.        

Minh Ngọc

Tin xem nhiều