Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn'

08:06, 02/06/2020

Với hàng chục khu công nghiệp đang hoạt động, Đồng Nai thu hút một lượng lớn người lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Kéo theo đó, nhu cầu về nhà ở, nhất là nhà ở xã hội (NOXH) của người dân cũng rất cao.

Với hàng chục khu công nghiệp đang hoạt động, Đồng Nai thu hút một lượng lớn người lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Kéo theo đó, nhu cầu về nhà ở, nhất là nhà ở xã hội (NOXH) của người dân cũng rất cao. Để giúp người dân, nhất là công nhân lao động có nơi ở ổn định từ đó an tâm làm việc, những năm qua, Đồng Nai rất chú trọng đến việc phát triển NOXH dành cho người có thu nhập thấp. Mặc dù vậy, đến nay việc phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt được kết quả như đã đề ra.

Theo kế hoạch phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ xây dựng 20 ngàn căn NOXH. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh mới chỉ xây dựng hoàn thành 2,9 ngàn căn NOXH, tức chưa đạt được 15% so với kế hoạch đề ra. Dự kiến đến cuối năm nay, khả năng Đồng Nai cũng chỉ xây dựng hoàn thành khoảng 3,7 ngàn căn NOXH.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phát triển NOXH gặp nhiều khó khăn như: quỹ đất dành cho việc phát triển NOXH còn hạn chế, lợi nhuận khi thực hiện các dự án NOXH thấp nên không “hấp dẫn” nhà đầu tư, khó khăn về nguồn vốn thực hiện dự án… Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các nhà đầu tư chính là thủ tục để làm NOXH khá phức tạp, kéo dài. Một dự án NOXH ở P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) mất tới hơn 2 năm nhưng vẫn chưa thực hiện xong các thủ tục liên quan là ví dụ tiêu biểu.

Trên thực tế, so với việc đầu tư vào các dự án nhà ở thương mại, các dự án NOXH “kém hấp dẫn” hơn hẳn bởi quy định về tỷ lệ lợi nhuận đối với nhà đầu tư khá thấp. Lợi nhuận thấp cộng với thủ tục rườm rà, phức tạp khiến các nhà đầu tư không mấy “mặn mà” tham gia vào các dự án NOXH.

Như đã nói, với hàng trăm ngàn lao động ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc, nhu cầu về NOXH tại Đồng Nai là rất lớn, nhất là tại các khu vực tập trung đông công nhân sinh sống.

Do đó, việc phát triển NOXH để giúp người lao động ổn định cuộc sống, an tâm làm việc là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Để thực hiện mục tiêu này, Đồng Nai hiện đang triển khai nhiều giải pháp gỡ khó như: thực hiện rà soát lại quỹ đất để bố trí phát triển NOXH, thực hiện thu hồi các dự án NOXH chậm triển khai để kêu gọi nhà đầu tư mới, thực hiện các chính sách ưu tiên phát triển NOXH theo quy định…

Tuy nhiên, để có thể phát triển NOXH đáp ứng được nhu cầu của người dân, một trong những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ nhất hiện nay chính là phải đơn giản hóa các thủ tục để thu hút nhà đầu tư. Bởi trên thực tế, khi lợi nhuận không thực sự hấp dẫn, việc đơn giản hóa các thủ tục, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư chính là tạo ra “lực hút” các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án NOXH.

“An cư lạc nghiệp”, câu tục ngữ đã nói lên tất cả tầm quan trọng của một ngôi nhà, một “nơi ở” ổn định đối với người dân Việt Nam. Đối với những người làm việc xa quê, nguồn tài chính không dư dả thì việc có được một ngôi nhà, một “nơi ở” ổn định càng quan trọng hơn. Do đó, việc phát triển NOXH không chỉ giúp thực hiện an sinh xã hội mà quan trọng hơn, nó chính là động lực giúp người lao động an tâm công tác, cống hiến để góp phần vào sự phát triển chung của toàn tỉnh.

 V.L

 

Tin xem nhiều