Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập lại trật tự đô thị, phải làm nghiêm từ cơ sở

07:11, 12/11/2021

Cũng như nhiều đô thị khác trong cả nước,  nhiều năm qua, TP.Biên Hòa phải "đau đầu" với tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm cản trở, ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Cũng như nhiều đô thị khác trong cả nước,  nhiều năm qua, TP.Biên Hòa phải “đau đầu” với tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm cản trở, ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Sau khi Đồng Nai thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động trở lại, kéo theo đó tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để làm “chợ cóc”, chợ tạm, mở hàng quán, giữ xe tái diễn ở nhiều nơi tại TP.Biên Hòa.

Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do một số chợ truyền thống chưa được hoạt động trở lại, một phần do ý thức của những người buôn bán trong chấp hành quy định pháp luật chưa cao. Đồng thời, hiện đa phần các phường, xã vẫn tập trung lực lượng phục vụ công tác chống dịch nên hoạt động kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh chưa được thường xuyên, liên tục như trước đây.

Trên thực tế, mặc dù TP.Biên Hòa đã có chỉ đạo các phường, xã thường xuyên ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, xử lý nghiêm những vi phạm nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng này. Khi có lực lượng chức năng thì người dân chấp hành, khi vắng mặt lại vi phạm. Từ thực trạng trên khiến dư luận đặt ra câu hỏi có hay không tình trạng nể nang, nương tay với các trường hợp vi phạm. Do đó, bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý của UBND phường, xã thì việc giám sát hoạt động kiểm tra, xử lý cũng cần được UBND TP.Biên Hòa chú trọng thực hiện trong thời gian tới.

Quan điểm của lãnh đạo TP.Biên Hòa trong thời gian qua rất rõ ràng, yêu cầu và phân cấp cho phường, xã kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang đảm bảo an toàn giao thông. Do đó, trách nhiệm của người đứng đầu phường, xã rất quan trọng trong công tác chỉ đạo lập lại trật tự đô thị tại địa phương. Để công tác này đạt hiệu quả cao, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, bên cạnh thực hiện công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường một cách đồng bộ, thường xuyên và liên tục, xử lý mạnh tay với các trường hợp tái phạm thì cũng cần phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động kiểm tra, xử lý của lực lượng được giao nhiệm vụ. Có như vậy mới tạo sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm, phòng tránh những hiện tượng tiêu cực trong xử lý vi phạm, không để xảy ra tình trạng xem thường pháp luật, thường xuyên tái phạm.

Về lâu về dài, TP.Biên Hòa cần xem xét sớm đưa các chợ truyền thống đi vào hoạt động một cách an toàn, hiệu quả; có kế hoạch bố trí, sắp xếp, hỗ trợ nơi buôn bán ổn định cho những người buôn bán hàng rong; tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho các hộ kinh doanh, buôn bán thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường chấp hành nghiêm các quy định, cam kết không vi phạm. Qua đó, góp phần bảo đảm trật tự đô thị, hạn chế tình trạng cản trở, ùn tắc giao thông; từng bước xây dựng đô thị Biên Hòa ngày càng văn minh, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.            

Đặng Ngọc

 

 

Tin xem nhiều