Báo Đồng Nai điện tử
En

Sống cách ly sẽ làm chúng ta... gần lại bên nhau

11:03, 27/03/2020

Marian Salzman, một trong những lãnh đạo nữ trong ngành truyền thông được thừa nhận và đoạt nhiều giải thưởng nhất toàn cầu có bài bình luận đăng trên tạp chí Forbes xung quanh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Đồng Nai Cuối tuần trích dịch giới thiệu tới bạn đọc.

Marian Salzman, một trong những lãnh đạo nữ trong ngành truyền thông được thừa nhận và đoạt nhiều giải thưởng nhất toàn cầu có bài bình luận đăng trên tạp chí Forbes xung quanh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Đồng Nai Cuối tuần trích dịch giới thiệu tới bạn đọc.

Vũ công ballet Ashlee Montague đeo mặt nạ an toàn khi cô múa tại Quảng trường Thời đại (Times Square) ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters
Vũ công ballet Ashlee Montague đeo mặt nạ an toàn khi cô múa tại Quảng trường Thời đại (Times Square) ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

Chính trong các giai đoạn khủng hoảng là khi nhân loại biểu lộ những mặt xấu tồi tệ nhất và cả những phẩm chất tốt đẹp nhất. Nguồn động viên của tôi chính là khi ở giữa đại dịch Covid-19, ta nhìn thấy được những giá trị cao đẹp bộc lộ nơi phần lớn mọi người.

Những người hàng xóm đang gắn bó, hỗ trợ cho nhau, cộng đồng chung tay giúp đỡ cho doanh nghiệp địa phương vượt qua khó khăn và tinh thần đoàn kết, tương trợ đang lan tỏa dưới mọi hình thức nhằm làm dịu bớt sự cô lập hay đơn độc. Và thật đáng mừng, những nghĩa cử tử tế tưởng như chỉ ngẫu nhiên, đã không còn là điều hiếm thấy mà trở nên thường trực ở mọi nơi trong xã hội. Tình bằng hữu thân thiết trong cộng đồng đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chưa bao giờ tôi nhìn thấy sự khăng khít đến thế kể từ sau biến cố khủng bố ngày 11-9-2001 - thời điểm mà những người sống ở New York như chúng tôi đã xích lại gần nhau để sẻ chia, động viên và an ủi như chưa từng có cơ hội để làm thế bao giờ.

Biến cố thường chính là thứ gắn kết chúng ta với nhau, và ai nấy cũng đều như được tiếp thêm sức mạnh từ đó. Giờ đây, một lần nữa tôi lại được nhìn thấy tinh thần đoàn kết này, và thậm chí không chỉ đến từ những cá nhân với nhau. Những công ty như Louis Vuitton (hiện đang sử dụng nhà máy sản xuất nước hoa của họ để sản xuất dung dịch rửa tay khi mặt hàng này trở nên khan hiếm) cũng đang vào cuộc để chung tay giải quyết những khó khăn, khi mà các chính phủ rơi vào trạng thái quá tải và không thể chu toàn hết mọi sự. Chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi có thêm nhiều doanh nghiệp tiếp bước nghĩa cử này trong những ngày tới.

“(Hãy) chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với bất kỳ thử thách nào trên đời mà chúng ta gặp phải bất kỳ lúc nào - hôm nay, ngày mai, hết mùa xuân sang mùa hạ, hay xa hơn nữa. Tôi dành một sự trân trọng và biết ơn to lớn với vai trò của tất cả chúng ta đóng góp vào xã hội”.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa những ngày sau biến cố 11-9 và giai đoạn hiện tại đó là: trước đây, chính quyền khích lệ chúng ta tiếp tục cuộc sống và công việc thường nhật để hỗ trợ cho nền kinh tế và để khẳng định rằng chúng ta không chùn bước trong việc bảo vệ tự do và phong cách sống. Nhưng đối với cuộc khủng hoảng hiện tại, chính phủ lại yêu cầu chúng ta nên tự cách ly bản thân để bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Bản chất của con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội. Như tôi từng viết trong một báo cáo mang tên 20 xu hướng mới cho năm 2020, con người không chỉ tìm kiếm những tương tác về mặt tinh thần mà cả những tương tác về thể chất. Khi mất tính tương tác, chúng ta sẽ trở nên bồn chồn, lo lắng. Chúng ta cần được biết rằng bản thân được yêu thương và trân trọng. Đó chính là lý do vì sao những nỗ lực vận động thành lập Học viện Cách ly (Quarantine Academy) - dự án của một đồng nghiệp tên là Aaron cùng cậu con trai 17 tuổi Adam của anh ấy - có vai trò rất quan trọng để tạo ra sự đoàn kết ngay giữa khoảng thời gian xa cách và thiếu gắn bó. Chúng mang đến cho những người đang bị cách ly một cơ hội để quay trở lại với cảm giác san sẻ ở bên nhau. Chúng cũng chính là dịp để những người như Aaron và Adam có thể cống hiến lại cho cộng đồng theo một cách thật ý nghĩa và sâu sắc.

Trong giai đoạn này, hẳn không ai có thể tham gia những ngày hội từ thiện hoặc hoạt động gây quỹ quy tụ đông người. Vậy sao ta không dành thời gian suy nghĩ về việc đóng góp cho cộng đồng theo một cách sáng tạo và cá nhân hơn. Phải chăng chính sự cách ly giờ đây âu cũng là điều cần thiết để gắn kết lại cộng đồng chúng ta vốn không thiếu những chia rẽ.

Marian Salzman hiện là Phó tổng giám đốc cấp cao, phụ trách Truyền thông toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI) khi doanh nghiệp này đang chuyển mình để hướng đến một tương lai không khói thuốc. Được ghi nhận là một trong 5 chuyên gia cập nhật xu hướng hàng đầu thế giới, Marian từng là CEO của Tập đoàn Havas PR Bắc Mỹ giai đoạn 2009-2018 hay trước đó là Giám đốc Marketing cấp cao tại PR Porter Novelli… Marian là tác giả và đồng tác giả của 16 đầu sách, cuốn sách mới nhất của bà là Agile PR: Expert Messaging in a Hyper-Connected, Always-on World (năm 2017). Hiện bà đang sống giữa nhiều vùng đất như Thụy Sĩ, Rhode Island, Arizona (Mỹ) và điều hành công việc chủ yếu trên nền tảng công nghệ.

Marian Salzman (Thoa Nguyễn - Khoa Lê lược dịch)

Tin xem nhiều