Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động chủ động vượt khó

04:07, 11/07/2020

Cho đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã cơ bản khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19, sản xuất trở lại bình thường, từ đó tạo việc làm ổn định và thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Cho đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã cơ bản khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19, sản xuất trở lại bình thường, từ đó tạo việc làm ổn định và thu nhập cho người lao động (NLĐ). 

Anh Võ Ánh đang nỗ lực tìm việc mới để có thu nhập ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn do dịch bệnh
Anh Võ Ánh đang nỗ lực tìm việc mới để có thu nhập ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Song phải thừa nhận thực tế rằng, do diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn còn phức tạp nên tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống, việc làm của NLĐ nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn. Ghi nhận thực tế đến thời điểm này cho thấy, nhiều lao động vẫn đang phải tính toán chi tiêu trong bối cảnh thu nhập giảm, nỗ lực tìm việc làm mới… từ sau đại dịch cho đến nay. Do đó, NLĐ cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

* Nỗ lực tìm việc làm mới

Trước đây, anh Võ Ánh (45 tuổi, ngụ tại P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) từng làm quản lý kho với mức thu nhập khá ở một công ty tư nhân tại H.Vĩnh Cửu. Từ khi xảy ra dịch Covid-19, công ty gặp rất nhiều khó khăn, đến mức anh và nhiều lao động khác phải chấp nhận thỏa thuận thôi việc. “Từ khi nghỉ việc đến nay, tôi nộp đơn tìm việc khắp nơi, tham khảo các trang tuyển dụng trên mạng nhưng vẫn chưa tìm được công việc mới” - anh Võ Ánh chia sẻ.

Về thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và lắng nghe những chia sẻ về những khó khăn của DN do tác động của dịch Covid-19 tại Công ty CP Taekwang Vina mới đây, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định, với vai trò của Công đoàn, tới đây, sẽ đưa ra các kiến nghị, đề xuất, giải pháp để giúp DN tháo gỡ khó khăn, qua đó ổn định đời sống, việc làm của NLĐ.

Theo anh Ánh, so với trước, thời điểm sau dịch cho đến nay đã có thêm nhiều công ty tuyển dụng lao động, cơ hội việc làm cho nhiều NLĐ bị mất việc mở rộng hơn, song với anh thì vẫn khá khó khăn.

“Nguyên nhân là do yêu cầu tuyển dụng lao động của DN chủ yếu thường là lao động trẻ, có độ tuổi từ 18-25 tuổi, trong khi đó, tôi lại là lao động khá lớn tuổi (45 tuổi). Bên cạnh đó, dù trước đây có nhiều năm làm quản lý nhưng bây giờ chỉ mong nộp hồ sơ đi làm công nhân với mục đích có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Thế nhưng khi xem hồ sơ, thấy tôi từng làm quản lý nhiều năm, nhà tuyển dụng nghĩ rằng, tôi sẽ chỉ làm tạm thời, không gắn bó lâu dài với DN nên không tuyển dụng. Dù cho tôi đã trình bày rất chân thực hoàn cảnh và mong muốn, tâm huyết của mình” - anh Võ Ánh chia sẻ.

 Cũng theo anh Ánh, do chưa tìm được việc làm, không có thu nhập, cuộc sống gia đình anh những tháng qua chật vật hơn rất nhiều. “Chính vì vậy, tôi cần phải tiếp tục kiên trì cố gắng và nắm bắt mọi cơ hội để tìm kiếm cho bằng được việc làm mới, có thu nhập trong thời gian tới” - anh Võ Ánh hy vọng.

Người lao động tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm diễn ra trong tháng 6-2020
Người lao động tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm diễn ra trong tháng 6-2020

Tương tự, chị Mai Thị Dương (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) có mặt tại sàn giao dịch việc làm diễn ra trong tháng 6 vừa qua bày tỏ: “Bản thân chỉ là lao động phổ thông, không có tay nghề. Trong khi đó, hầu hết nhu cầu tuyển dụng của các DN lại là lao động đòi hỏi ít nhất phải có trình độ sơ cấp nghề trở lên nên việc tìm việc làm ít nhiều gặp khó khăn”.

* Xoay xở khắc phục khó khăn

Có thể thấy rằng, dù đã có nhiều tín hiệu vui đáng ghi nhận nhưng nhìn chung đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ nói chung vẫn còn nhiều khó khăn. NLĐ đã và đang nỗ lực tìm kiếm phương án vượt khó cho chính mình.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn và chị Nguyễn Thị Nguyên (ngụ tại P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cùng làm việc tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Nhiều tháng nay, công ty thực hiện chính sách cắt giảm giờ làm để phù hợp với điều kiện, tình hình khó khăn do đại dịch Covid-19. Hiện tại, mỗi tuần anh chị chỉ làm từ thứ hai đến thứ năm, nghỉ thứ sáu và thứ bảy. Do đó, thu nhập giảm nhiều phần so với trước đây.

Để có thể thích ứng được với thay đổi này, ngoài chi tiêu các khoản “cứng” cho 2 con nhỏ, anh chị cố gắng tiết giảm mọi chi phí không quá cần thiết khác. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế gia đình ở quê (H.Cẩm Mỹ) có nhiều hoa quả, rau củ, mỗi tuần, tranh thủ ngày nghỉ làm, anh chị chạy xe máy về quê chở đồ quê lên bán dạo. Nhờ đó, bù lấp phần nào thu nhập cắt giảm từ công việc chính.

“Tình hình khó khăn còn có thể lâu dài. Vì vậy, thay vì than thở, chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác, mình phải biết tính toán kỹ càng, chịu khó bằng việc này việc khác để có thêm chút ít thu nhập trang trải cuộc sống. Có như vậy mới vượt khó, ổn định cuộc sống gia đình” - chị Nguyên bộc bạch.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Tương tự, chị Hồ Thị Hương, công nhân Công ty CP Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cũng đang bị cắt giảm thu nhập hơn trước đây do công ty áp dụng chính sách nghỉ thứ bảy hằng tuần nhiều tháng nay nhằm phù hợp với tình hình thực tế của DN.

“Khi thu nhập không còn được như trước, cuộc sống chật vật, khó khăn hơn là điều có thể trông thấy rõ. Trong điều kiện còn nuôi con nhỏ, không thể tìm kiếm được một công việc làm thêm nào khác, tôi và gia đình cố gắng thay đổi mọi thói quen như sử dụng nước, điện, gas sao cho tiết kiệm nhất có thể cũng như thắt chặt mọi chi tiêu nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này” - chị Hương bộc bạch. 

Nắm bắt rõ và chia sẻ với những khó khăn đã và đang diễn ra với NLĐ, với vai trò đại diện của NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh trong thời gian qua đã phát huy tốt vai trò trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, nhất là trong bối cảnh nhiều DN đang thực hiện chấm dứt hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động đối với NLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn  mạnh, các cấp Công đoàn cần tập trung chăm lo đời sống NLĐ, nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, đề xuất các giải pháp nhằm chăm lo, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Cùng với đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua để NLĐ tham gia, cùng DN vượt khó ổn định sản xuất…             

Thảo Lâm

Tin xem nhiều