Báo Đồng Nai điện tử
En

Nơi ươm mầm năng khiếu văn nghệ

08:07, 31/07/2020

Trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ hay các chương trình, sự kiện lớn thường có sự góp mặt của Đội văn nghệ của Nhà thiếu nhi Đồng Nai (Nhà thiếu nhi). Để có được những tiết mục biểu diễn đặc sắc, ý nghĩa phục vụ khán giả, tất cả thành viên của Đội văn nghệ không chỉ tập luyện nghiêm túc mà còn có sự đam mê, hăng say dành cho nghệ thuật…

Trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ hay các chương trình, sự kiện lớn thường có sự góp mặt của Đội văn nghệ của Nhà thiếu nhi Đồng Nai (Nhà thiếu nhi). Để có được những tiết mục biểu diễn đặc sắc, ý nghĩa phục vụ khán giả, tất cả thành viên của Đội văn nghệ không chỉ tập luyện nghiêm túc mà còn có sự đam mê, hăng say dành cho nghệ thuật…

Các thành viên của Đội văn nghệ Nhà thiếu nhi Đồng Nai trong một buổi tập luyện hằng tuần. Ảnh: H.Lê
Các thành viên của Đội văn nghệ Nhà thiếu nhi Đồng Nai trong một buổi tập luyện hằng tuần. Ảnh: H.Lê

* Niềm đam mê nghệ thuật

Đội văn nghệ từ lâu đã trở nên thân thuộc với những tài năng nhí đam mê ca múa, là niềm tự hào của Nhà thiếu nhi. Kể từ ngày Nhà thiếu nhi thành lập, Đội văn nghệ cũng được hình thành và từng bước lớn mạnh, gắn bó với sự trưởng thành của lớp lớp thiếu nhi, trở thành nơi nuôi dưỡng, chắp cánh cho nhiều tiếng hát, điệu múa của tuổi thơ bay cao, bay xa.

Bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai chia sẻ, Đội văn nghệ không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là cái nôi đào tạo, phát triển năng khiếu nghệ thuật của thiếu nhi tỉnh nhà. Hằng năm, thông qua các hoạt động, hội thi tìm kiếm giọng hát trên địa bàn tỉnh hoặc qua các lớp học theo sở thích của Nhà thiếu nhi nhằm phát hiện những tài năng nhí, đưa các em có năng khiếu vào đội chuyên để bồi dưỡng, rèn luyện nghệ thuật bài bản.

Bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai cho biết, với những thành tích đã đạt được, Đội văn nghệ Nhà thiếu nhi luôn tự hào khi được chắp cánh đam mê cho những mầm xanh nghệ thuật của tỉnh nhà. Đây không chỉ là nơi ươm mầm tài năng, từng bước giúp các em đứng vững trên con đường nghệ thuật tương lai mà còn thể hiện sự tâm huyết, mong muốn tạo ra sân chơi bổ ích, ý nghĩa dành cho thiếu nhi của các cô thầy.

Hiện nay, Đội văn nghệ là địa chỉ tin cậy, thu hút được nhiều lớp măng non nghệ thuật từ nhiều lứa tuổi tiểu học đến THCS trong tỉnh đến sinh hoạt, học tập. Mỗi thành viên trong Đội văn nghệ học ở các trường khác nhau nhưng các em đều có chung đam mê nên gắn bó với đội đã nhiều năm nay.

Em Trương Thanh Thanh, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) kể, nhìn các bạn nhảy múa aerobic theo giai điệu rất thích nên em đã xin cha mẹ đăng ký tham gia lớp học này từ năm 4 tuổi. Gắn bó với lớp học aerobic rồi được tham gia nhiều hoạt động, hội diễn văn nghệ trong và ngoài tỉnh đã mở ra cho em nhiều cơ hội để phát triển tài năng cũng như nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật.

Dù khá vất vả khi vừa phải đảm bảo thành tích học tập ở trường vừa hoàn thành tốt việc tập luyện năng khiếu, biểu diễn ở Nhà thiếu nhi nhưng Thanh Thanh luôn cố gắng nỗ lực, vượt qua mọi trở ngại để theo đuổi đam mê.  “Đôi khi các thành viên còn gặp áp lực về thời gian, sức khỏe. Trong quá trình tập luyện, tay chân bầm tím, đau nhức là chuyện bình thường hay có những ngày dù trời nắng hay mưa vẫn phải đến lớp tập đều đặn để đem lại những tiết mục văn nghệ đặc sắc, hoàn hảo cho khán giả. Tuy nhiên, vì yêu thích và đam mê nên em cảm thấy rất vui và xứng đáng, đồng thời em rất biết ơn cha mẹ và các thầy cô phụ trách vì luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em theo đuổi đam mê của mình” - em Thanh Thanh chia sẻ thêm.

* Tự hào những giai điệu tuổi thơ

Trải qua nhiều năm hoạt động, Đội văn nghệ đã khẳng định được vai trò là đội xung kích, tiên phong của Nhà thiếu nhi trong nhiều hoạt động, phong trào. Cùng với sự nỗ lực của các em cũng như sự dạy dỗ, dìu dắt của các giáo viên, anh chị phụ trách ở Nhà thiếu nhi, tất cả thành viên trong đội đã được tiếp thêm nghị lực, sức mạnh để vươn xa tiếng hát, điệu nhảy ước mơ.

Cụ thể như hằng năm, Đội văn nghệ đều tham gia Liên hoan Búp sen hồng khu vực phía Nam. Các chương trình, tiết mục của Đội văn nghệ luôn được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao, đạt chất lượng. Cùng với đó, thông qua những hội thi, chương trình giao lưu nghệ thuật ca múa nhạc toàn quốc, cấp khu vực và cấp tỉnh, Đội còn đạt được nhiều thành tích cao, nhận được nhiều khen thưởng từ Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh…

Chị Hải Hậu (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa), phụ huynh có con tham gia Đội văn nghệ Nhà thiếu nhi chia sẻ: “Mỗi lần nhìn thấy con tham gia biểu diễn bất kỳ hoạt động, hội diễn nào, tôi đều rất vui và tự hào. Vui hơn cả là khi con đoạt những huy chương, thành tích cao cùng với các bạn, đây là phần thưởng vô cùng xứng đáng để ghi nhận sự nỗ lực tập luyện và niềm đam mê của các con”.

Bên cạnh là sân chơi bổ ích, ươm mầm cho các tài năng nhí, Đội văn nghệ Nhà thiếu nhi còn thường xuyên tham gia nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Bà Ngô Thị Hoàng Oanh cho hay, hoạt động chính của Đội văn nghệ là biểu diễn phục vụ những chương trình, lễ hội, hội thi của Nhà thiếu nhi; các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước; các sự kiện, hội nghị của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh; các sân chơi dành cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, hoạt động tình nguyện, công tác xã hội của Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn khi có yêu cầu… Bằng những tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, đặc sắc, Đội đã và đang mang đến những sắc màu mới, vô cùng ý nghĩa, chinh phục được khán giả ở mọi lứa tuổi.

Ngoài cơ hội rèn luyện năng khiếu, thông qua các liên hoan văn nghệ trong và ngoài tỉnh, các em còn có thêm nhiều trải nghiệm khi tham gia các hoạt động tập thể, được đi đến nhiều nơi, được học hỏi, giao lưu kết nối với bạn bè. Mỗi chuyến đi chắc chắn sẽ là hành trang, kỷ niệm đáng giá, khó quên trong suốt những năm tháng tuổi thơ của các em. Đây cũng là hình thức khuyến khích, khen thưởng đối với những gì các em đã nỗ lực đóng góp và cống hiến…

Hà Lê

Tin xem nhiều