Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác giả Chạng vạng Stephenie Meyer: Ma cà rồng Edward "si mê" Bella trong Mặt trời lúc nửa đêm

09:09, 04/09/2020

Hai bạn trẻ Việt Nam Mai Đặng Vĩnh Phúc (nhân viên giao chở hàng ở TP.Đà Nẵng) và Nguyễn Hồng Phúc (24 tuổi, biên dịch viên) may mắn được chọn giao lưu trò chuyện trực tuyến với nữ văn sĩ Stephenie Meyer - tác giả bộ truyện Twilight (Chạng vạng) đình đám trước đây và Midnight Sun (Mặt trời lúc nửa đêm) vừa phát hành.

Hai bạn trẻ Việt Nam Mai Đặng Vĩnh Phúc (nhân viên giao chở hàng ở TP.Đà Nẵng) và Nguyễn Hồng Phúc (24 tuổi, biên dịch viên) may mắn được chọn giao lưu trò chuyện trực tuyến với nữ văn sĩ Stephenie Meyer - tác giả bộ truyện Twilight (Chạng vạng) đình đám trước đây và Midnight Sun (Mặt trời lúc nửa đêm) vừa phát hành.

Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện tổ chức chào mừng tác phẩm Midnight Sun vừa ra mắt toàn cầu trong tháng 8-2020 và bán được hơn 1 triệu bản. Tác phẩm mới của Stephenie Meyer là sách bán chạy nhất do USA Today thống kê, lọt vào tốp loạt truyện dành cho trẻ em của The New York Times, đồng thời trở thành sách quốc tế bán chạy số 1 trong tuần tại Anh, Brasil, Hà Lan và Đức… Những người hâm mộ được tuyển chọn từ các quốc gia khác nhau có cơ hội gửi câu hỏi và trực tiếp trò chuyện với tác giả Stephenie Meyer thông qua ứng dụng trực tuyến “xuyên lục địa”.

* Edward “si tình” Bella ra sao?

Tường thuật lại sau khi tham gia buổi giao lưu cùng tác giả Stephenie Meyer, Vĩnh Phúc và Nguyễn Hồng Phúc cho biết hai bạn rất vui khi được lắng nghe những chia sẻ riêng tư rất thú vị từ nhà văn Stephenie Meyer.

Nói về cuốn sách Mặt trời lúc nửa đêm, nhà văn Stephenie Meyer cho hay bà viết câu chuyện Chạng vạng thông qua góc nhìn của chàng ma cà rồng Edward Cullen, góp phần lột tả nhiều hơn về con người và tâm lý của nàng Bella, đồng thời cũng cảm nhận rõ hơn “tình yêu cuồng si” của chàng ma cà rồng điển trai đối với tình yêu của đời anh.

Theo USA Today, bộ sách Chạng vạng của Meyer được dịch ra 49 thứ tiếng, bán được hơn 160 triệu bản trên toàn thế giới. Loạt truyện nổi tiếng xoay quanh chuyện tình yêu giữa anh chàng ma cà rồng và cô gái trẻ trở thành hiện tượng đình đám hơn sau khi các cuốn sách lần lượt được chuyển thể thành loạt phim cùng tên kể từ năm 2008 với sự tham gia của bộ đôi diễn viên Robert Pattinson và Kristen Stewart. Tập phim cuối cùng (tập 5) mang tên Hừng đông: Phần 2 chiếu năm 2012, mang về doanh thu toàn cầu tổng cộng cho cả loạt phim là hơn 3,3 tỷ USD.

Thế nhưng, khi được hỏi liệu những phần truyện khác có được tiếp nối dưới góc nhìn của Edward hay không thì nhà văn Meyer khẳng định là không. Bà lý giải: “Tự bó mình trong một khung có sẵn là cách tệ nhất khi viết truyện, điều đó giống đang viết trong song sắt vậy. Tôi sẽ không làm thế nữa, không quay ngược lại nữa, bây giờ chỉ tiến về phía trước thôi”.

Có độc giả đưa ra thắc mắc liệu tác giả có cảm thấy lạ lẫm, hay cảm thấy thoải mái khi quay trở lại với thế giới của Chạng vạng sau 15 năm kể từ khi ra mắt tập truyện đầu tiên trong serie? Stephenie Meyer đáp: “Tôi không thể rời bỏ thế giới này. Kể cả khi viết sách khác, tôi vẫn thường chuẩn bị mấy tờ giấy bên cạnh giường, để khi ý tưởng đến tôi có thể viết lại ngay. Tôi không có trở về, vì tôi vẫn luôn sống ở đó từ trước đến giờ”.

Nữ văn sĩ cũng cho biết bản thân đã chuẩn bị hoàn thành hai tác phẩm khác về thế giới ma cà rồng, “nhưng không phải là về Edward và Bella hay những nhân vật từng xuất hiện trước đó”.

Robert Pattinson và Kristen Stewart trong loạt phim Chạng vạng
Robert Pattinson và Kristen Stewart trong loạt phim Chạng vạng

“Tôi muốn viết những thứ mới, đặt ra những luật lệ mới. Tôi cũng biết cuốn sách tiếp theo nội dung là gì rồi, mà chưa biết đặt tên là gì. Giống như Midnight Sun vậy, hai cuốn sách này sẽ rất lâu nữa mới hoàn thành, đó sẽ là một trải nghiệm mới hoàn toàn, một thế giới mới đầy thú vị” - Stephenie Meyer bật mí.

* Chuyển thể thành phim hoạt hình?

Tương tự như loạt truyện Chạng vạng, người hâm mộ toàn cầu rất tò mò liệu tác phẩm mới Mặt trời lúc nửa đêm có được chuyển thể thành phim hay không.

Bạn Mai Đặng Vĩnh Phúc: Có ý kiến cho rằng trong khi nhân vật Edward được xây dựng vừa có tính cách của một thiếu niên tuổi teen, vừa có sự trưởng thành của một đàn ông thì Bella được cho là không có tính cách gì nổi bật lắm. Bà nghĩ sao về ý kiến này?

- Nhà văn Stephenie Meyer: “Trong Twilight, ta có thể nhìn rõ tất cả về nhân vật Edward, vì được viết từ góc nhìn và tình cảm của Bella, nên câu chuyện không tập trung vào cô ấy. Còn với Midnight Sun khi đảo ngược lại góc nhìn, ta sẽ thấy cách Edward “cuồng si” một Bella bình dị. Cuộc sống của Bella cũng như một người bình thường, nên trong quyển sách mới tôi có viết về quá khứ của Edward để thêm phần thú vị. Trong khi đọc truyện, bạn sẽ thấy rằng Edward luôn tập trung vào Bella. Anh chàng không yêu Bella vì không đọc được suy nghĩ của cô, mà anh yêu cô nàng vì chính con người của cô ấy. Rồi những thứ như anh không đọc được suy nghĩ của người yêu là điều thú vị lôi cuốn theo sau.

Đánh giá lại tác phẩm văn học của mình khi chuyển thành ngôn ngữ điện ảnh, nhà văn Stephenie Meyer tâm tình: “Các phần phim rất tuyệt vời, cực kỳ xuất sắc, nhưng có một điều khiến tôi không thích đó là ai cũng là con người, người trần mắt thịt, họ không giống ma cà rồng. Tôi muốn họ hành xử không giống con người, nhưng các diễn viên đều là con người. Vì vậy, tôi khá hứng thú với việc chuyển thể thành phim hoạt hình. Rất có khả năng đó!”

Đến đây, có độc giả đã “hiến kế” giới thiệu tác phẩm Stephenie Meyer nên được làm phim hoạt hình theo phong cách của hãng phim hoạt hình Nhật Bản Studio Ghibli - nổi tiếng qua việc sản xuất ra các bộ phim anime như Hàng xóm tôi là Totoro (1988), Spirited Away (Cuộc phiêu lưu của Chihiro vào vùng đất linh hồn) - phim đoạt giải Oscar 2003 Phim hoạt hình hay nhất... Tác giả Stephenie Meyer vui vẻ hưởng ứng ý kiến này của độc giả.

Mai Đặng Vĩnh Phúc và Nguyễn Hồng Phúc cho biết buổi trò chuyện trực tiếp mang lại rất nhiều cảm xúc cho người hâm mộ bộ truyện. “Được trực tiếp nghe nhà văn Stephenie chia sẻ, thấy bà thật sự rất gần gũi và cực vui. Bà nhiệt tình trả lời rất nhiều câu hỏi và việc bà thổ lộ mong muốn chuyển thể Twilight thành phim hoạt hình khiến mình vô cùng thích thú” - hai bạn trẻ Việt Nam nói.

Mặt trời lúc nửa đêm - Midnight Sun vẫn là câu chuyện tình yêu lãng mạn và rắc rối của Edward và Bella, nhưng với góc nhìn sâu sắc hơn về cách Edward suy nghĩ cũng như giải quyết những xung đột, mâu thuẫn dâng trào trong tình yêu của mình. Chàng ma cà rồng tin Bella là người phụ nữ vĩ đại nhất trên trái đất và cảm thấy như được tái sinh khi cô ấy giúp “trái tim chết cóng của anh đập trở lại”. Thế nhưng, Edward cũng sợ anh sẽ làm tổn hại thân thể người yêu vì bản chất “khát máu” của loài ma cà rồng. Edward hạnh phúc khi Bella muốn có anh nhưng anh “không thể chấp nhận” được chuyện vì anh mà cô phải liều mạng. Edward bị ám ảnh bởi sự hy sinh bản thân của Bella. Song đối với độc giả, Bella có thể là một hình tượng nữ giới mạnh mẽ hơn nhiều so với trong câu chuyện gốc.

Phương Hoa - Tuyết Vân

Tin xem nhiều