Báo Đồng Nai điện tử
En

Lê Công Sơn - Loanh quanh Sài Gòn

06:11, 27/11/2020

Nhà báo Lê Công Sơn (Báo Thanh Niên) vừa có chuyến đi trao quà thiện nguyện trực tiếp tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi cho học sinh nghèo học giỏi, các trường hợp người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhà báo Lê Công Sơn (Báo Thanh Niên) vừa có chuyến đi trao quà thiện nguyện trực tiếp tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi cho học sinh nghèo học giỏi, các trường hợp người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

* 200 triệu đồng gửi đến người dân vùng lũ

“Tổng chi phí trao tiền, quà cho chuyến đi miền Trung này của tôi là hơn 200 triệu đồng. Đây là số tiền tôi gom từ tiền nhuận bút, tiền bán cuốn sách Loanh quanh Sài Gòn và nhiều anh em bạn hữu, tấm lòng vàng hảo tâm đóng góp, gửi gắm cho tôi mang ra miền Trung để trao tận tay cho học sinh và người dân địa phương các vùng bị ảnh hưởng nặng bởi bão lũ vừa qua. Tôi cũng có dịp về lại hai ngôi trường xưa ở Quế Sơn mà mình từng một thời đèn sách vất vả để đại diện trao những phần quà thiết thực dành cho các em học trò ở đây” - tác giả Lê Công Sơn cho biết.

* Vì yêu mà viết

“Tôi viết bởi chất chứa trong tâm hồn mình một tình yêu mãnh liệt đến đô thị phương Nam “đất lành chim đậu”, phóng khoáng và nghĩa tình. Nơi đây là “miền di sản” có nền văn hóa trầm tích hơn 300 năm tuổi, với biết bao điều đẹp đẽ, hấp dẫn, phong phú, cuốn hút không ngừng. Từ những di tích “hồn thu thảo” quá đẹp đẽ, các kiệt tác kiến trúc, đến con hẻm, góc phố hàng cây giản dị xanh ngát…” - nhà báo Lê Công Sơn tâm sự.

Tác giả mong muốn bạn đọc Loanh quanh Sài Gòn và công chúng yêu cái đẹp, quan tâm đến lịch sử và văn hóa nơi chốn phồn hoa đô hội hiện đại ngày nay một lần ngắm nhìn lại, tìm hiểu đến những vốn quý thuộc về ký ức, di sản, truyền thống… mà hằng ngày, chúng ta có thể bỏ rơi hay lãng quên vì phải vất vả chạy theo cuộc sống mưu sinh “cơm áo gạo tiền”.

Tác giả Lê Công Sơn bán sách để làm công tác thiện nguyện
Tác giả Lê Công Sơn bán sách để làm công tác thiện nguyện

Sau khi gặp gỡ, tiếp xúc, và hoàn thành rất nhiều bài viết lý thú, ít người biết, có chung chủ đề về các giá trị văn hóa đô thị xưa và nay trong tập sách, nhà báo Lê Công Sơn trải lòng: “Ví dụ như hệ thống các Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… phần lớn là du khách quốc tế đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu chứ có ít số lượng người dân đang sinh sống vào xem lắm!”.

Nhà báo Lê Công Sơn trao quà cho các em học sinh ở Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) ngày 24-11  sau khi ra sách Loanh quanh Sài Gòn
Nhà báo Lê Công Sơn trao quà cho các em học sinh ở Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) ngày 24-11 sau khi ra sách Loanh quanh Sài Gòn

Từ đó, tác giả Loanh quanh Sài Gòn gửi gắm tâm huyết và mong mỏi mọi người trong nhịp sống đời thường, nếu có thể hãy tranh thủ dành thời gian (ví dụ ngày nghỉ cuối tuần chẳng hạn) thường xuyên rong ruổi, ngắm nghía đó đây những giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử. Hoặc ít nhất tìm đọc những bộ sách của nhiều tác giả từ “cây đa cây đề” như: học giả Vương Hồng Sển, Sơn Nam, Nguyễn Đình Đầu đến thế hệ các nhà văn Lê Văn Nghĩa, Lê Minh Quốc, Phạm Công Luận… và ủng hộ luôn cả những đầu sách khảo cứu mới từ những “tân binh” nhiều nhiệt huyết và tấm lòng như Lê Công Sơn.

Loanh quanh Sài Gòn (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành tháng 11-2020) là tác phẩm mới nhất của nhà báo Lê Công Sơn sau tập tạp bút Răng mà thương mà nhớ (phát hành 9-2018). Ở cuốn sách mới, Lê Công Sơn như một “lãng tử lang thang” đi khắp nơi để theo đuổi việc quan sát, tìm hiểu về các công trình kiến trúc, di tích đền đài, nhân vật và câu chuyện văn hóa - lịch sử xưa và nay.

TR.N

Tin xem nhiều