Báo Đồng Nai điện tử
En

Vĩnh biệt Maradona

06:11, 27/11/2020

Tin Diego Armando Maradona - huyền thoại bóng đá người Argentina, qua đời đêm 25-11 vì trụy tim khiến thế giới làng túc cầu hết mực bày tỏ niềm tiếc thương.

Tin Diego Armando Maradona - huyền thoại bóng đá người Argentina, qua đời đêm 25-11 vì trụy tim khiến thế giới làng túc cầu hết mực bày tỏ niềm tiếc thương.

Tác giả bài viết Trung Nghĩa từng có dịp chụp ảnh Diego Maradona tại Cannes (Pháp) lúc huyền thoại còn sống. Ảnh: Reuters
Tác giả bài viết Trung Nghĩa từng có dịp chụp ảnh Diego Maradona tại Cannes (Pháp) lúc huyền thoại còn sống. Ảnh: Reuters

* Cầu thủ vĩ đại

Được xem là cầu thủ vĩ đại qua mọi thời đại của lịch sử bóng đá thế giới, Diego Maradona có một sự nghiệp cầu thủ huy hoàng với chức vô địch World Cup 1986 trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng như từng thi đấu cho các CLB khét tiếng từ Boca Juniors quê nhà đến Barcelona, Napoli ở châu Âu.

Chỉ cao 1,65m nhưng Maradona sở hữu tầm quan sát cực hảo. Khả năng di chuyển, kiểm soát bóng, rê bóng và chuyền bóng của Maradona hết thảy đều ưu việt. Vóc dáng nhỏ bé nhưng nhanh nhạy khiến ông như một vũ công “múa may” trên sân cỏ như chốn không người. Maradona là thủ lĩnh có sức ảnh hưởng lớn trong lối chơi của đội bóng, cộng thêm nhãn quan săn bàn trời phú, cầu thủ có biệt danh “Cậu bé vàng” ghi các bàn thắng để đời như làm xiếc trước hàng hậu vệ và thủ thành đối phương.

2 bàn thắng trong trận đấu tứ kết World Cup Mexico 1986 giữa tuyển Argentina - Anh tiêu biểu nhất cho những gì mà một Maradona thiên tài có thể cống hiến cho người hâm mộ ở cả 2 thái cực: vĩ đại và… “ăn gian”. Bàn thắng đầu trận của ông là pha chơi bóng… bằng tay (mà về sau ông nói đó là “bàn tay của Chúa”).

Bàn thắng thứ 2 là cú dốc bóng dài như “ngựa phi” từ phần sân nhà xộc đến vòng cấm địa đối phương (60m), Maradona khéo léo lừa qua cả 5 hậu vệ lẫn thủ môn Peter Shilton để ghi bàn. Đây chính là “siêu phẩm” để đời, là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của Maradona và cũng được FIFA chọn là “bàn thắng đẹp nhất thế kỷ”.

* 60 năm cuộc đời

Cuộc đời Diego Maradona hệt như một bộ phim dài đầy thăng trầm bởi đằng sau phẩm chất thiên tài trên sân cỏ là một đời tư không ít vết hoen ố.

Cho dù vậy, tại quê hương Argentina, Maradona luôn được coi là cầu thủ độc nhất vô nhị và xuất sắc nhất, cho dù về sau đất nước này còn sản sinh ra một Messi “đến từ hành tinh khác”. Tổng thống Alberto Fernandez tuyên bố đất Argentina tiến hành quốc tang trong 3 ngày để tưởng nhớ sự ra đi của Maradona. “Anh ấy khiến tất cả chúng ta hạnh phúc vô bờ bến. Cảm ơn vì đã xuất hiện trên cõi đời này, Diego”.

Sinh thời, Maradona không vượt qua được cám dỗ của rượu chè, chất kích thích… lúc đỉnh cao nên từng bị treo giò 15 tháng (năm 1991) hay bị loại khỏi đội tuyển vì dương tính với chất cấm khi đang tranh tài World Cup 1990. Hậu quả là khi về già, Maradona phải chiến đấu với bệnh tật trong nhiều năm liền và nay ra đi ở tuổi 60. Phải chăng Maradona dự cảm mình “đời sống không là bao… đời không lâu là thế” nên đã sống đủ mọi cung bậc hỉ, nộ, ái, ố một cách “bản năng nhất” của một đời người?

* Vĩ thanh

Trong thời đại bóng đá phát triển như vũ bão hiệnnay, nếu thế giới này cần những cậu bé có tình yêu bóng đá thuần khiết như hơi thở thì một trong số đó chính là Diego Maradona. Cách Maradona chơi bóng trên sân cỏ đầy ắp niềm vui hệt như những cậu bé hạnh phúc với trái bóng tròn.

Có giai thoại rằng lúc còn sống, Maradona từng nói về ngày từ giã cõi trần của ông rằng: “Tôi sẽ khắc dòng chữ “Cảm ơn bóng đá” lên bia một trong ngày tôi gia nhập đội bóng của Chúa trời”. Hôm nay, rất nhiều người ái mộ ông lại ngậm ngùi: “Đã đến lúc Chúa lấy lại bàn tay của mình! Vĩnh biệt huyền thoại”.

Tiền tài - phẩm giá - tiếng tăm - mọi sung sướng hay đớn đau rồi cũng nằm lại dưới lòng đất. Chỉ còn lại tài năng và sự vĩ đại trong bóng đá mà Maradona cống hiến cho hành tinh này sẽ lưu danh hậu thế. Có thể là mãi mãi.

Trung Nghĩa (26-11-2020)

Tin xem nhiều