Báo Đồng Nai điện tử
En

Mối liên quan chế độ dinh dưỡng và Covid-19

07:06, 11/06/2021

Tạp chí trực tuyến BMJ Nutrition Prevention & Health vừa công bố một nghiên cứu về chế độ ăn giàu thực vật hoặc thực vật kết hợp với cá có thể giúp giảm tỷ lệ nhiễm bệnh Covid-19.

Tạp chí trực tuyến BMJ Nutrition Prevention & Health vừa công bố một nghiên cứu về chế độ ăn giàu thực vật hoặc thực vật kết hợp với cá có thể giúp giảm tỷ lệ nhiễm bệnh Covid-19.

Một số nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra chế độ ăn uống có thể đóng vai trò quan trọng đối với mức độ nghiêm trọng của triệu chứng và thời gian nhiễm bệnh Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít bằng chứng có thể xác nhận hoặc bác bỏ quan điểm này.

Để tìm hiểu rõ hơn, các nhà nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát với 2.884 y, bác sĩ đang ở tuyến đầu chống đại dịch Covid-19 tại 6 quốc gia: Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ. Cuộc khảo sát này được thực hiện trực tuyến từ tháng 7 đến tháng 9-2020 để thu thập chi tiết về thông tin cá nhân, tiền sử bệnh lý, sử dụng thuốc, lối sống hằng ngày (hút thuốc, hoạt động thể chất...). Đặc biệt là chế độ ăn uống, dựa trên bảng câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm gồm 47 món, bao gồm: giàu thực vật (nhiều rau, đậu, các loại hạt và ít thịt gia cầm, thịt đỏ, thịt đã qua chế biến), giàu thực vật kết hợp với cá và chế độ ăn giàu đạm - ít tinh bột. Câu trả lời được đối chiếu với mức độ nghiêm trọng nhiễm Covid-19 mà họ từng mắc phải.

568 người cho biết họ có các triệu chứng của Covid-19  hoặc không có triệu chứng nhưng vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2; trong đó 138 bác sĩ lâm sàng bị nhiễm Covid-19 từ mức độ trung bình đến nặng, 430 người bị nhiễm Covid-19 từ rất nhẹ đến nhẹ. 2.316 trường hợp còn lại không có bất kỳ triệu chứng nào và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh những yếu tố khác như: độ tuổi, dân tộc, chuyên môn y tế và lối sống, những người có chế độ ăn giàu thực vật hoặc thực vật kết hợp với cá, khi mắc Covid-19 thì tỷ lệ bệnh của họ trở nặng thấp hơn lần lượt 73% và 59% so với những người khác. Đối với những người có chế độ ăn giàu đạm - ít tinh bột, tỷ lệ nhiễm Covid-19 từ trung bình đến nặng cao hơn gần gấp 4 lần.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, đây là một nghiên cứu quan sát, chỉ có mối tương quan, không tìm thấy mối liên hệ nào giữa chế độ ăn uống và nguy cơ nhiễm Covid-19. Đối tượng tham gia khảo sát đa phần là nam giới, do đó kết quả cũng chưa thực sự khách quan đối với nữ giới. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu thực vật cung cấp nhiều dưỡng chất hỗ trợ hệ miễn dịch, đặc biệt là hóa chất thực vật (polyphenol, carotenoid), vitamin và khoáng chất; đồng thời cá là một nguồn quan trọng cung cấp vitamin D và acid béo omega-3. Cả 2 đều có đặc tính chống viêm. Kết quả khảo sát cho thấy, một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng có thể được xem xét để chống lại bệnh Covid-19. Ông Shane McAuliffe - Phó chủ tịch của Trung tâm Dinh dưỡng và sức khỏe toàn cầu NNEdPro, lực lượng đặc nhiệm Covid-19 cho biết: “Do quy mô khảo sát nhỏ và chỉ dựa trên thông tin chủ quan do người tham gia cung cấp, kết quả nghiên cứu cần phải được xem xét kỹ lưỡng hơn. Cuộc khảo sát này nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu chi tiết hơn về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống, tình trạng dinh dưỡng và kết quả bệnh Covid-19”.

Minh Dũng (biên dịch theo scitechdaily.com)

Tin xem nhiều