Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể sống mà không viết

05:08, 14/08/2021

Nổi danh với những tác phẩm văn học đi sâu phản ánh hiện thực xã hội, nhà văn Nguyễn Trí từng đoạt nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài tỉnh. Có thể kể đến như: giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013

hà văn Nguyễn Trí, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
hà văn Nguyễn Trí, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

Nổi danh với những tác phẩm văn học đi sâu phản ánh hiện thực xã hội, nhà văn Nguyễn Trí từng đoạt nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài tỉnh. Có thể kể đến như: giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013; giải A Giải thưởng Văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần thứ IV (2011-2015); giải B cuộc thi viết về đề tài Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2017-2020; giải tư cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam giai đoạn 2016-2019…

Ở tuổi 65, việc viết đối với nhà văn Nguyễn Trí đã trở thành một nhu cầu tự nhiên của cuộc sống, ông không thể sống mà không viết.

Dành thời gian để đọc và viết

 Thưa nhà văn Nguyễn Trí, những ngày thực hiện giãn cách xã hội, gần như ai cũng ở trong nhà. Riêng ông đã tận dụng khoảng thời gian này để làm gì?

- Tôi không dám ra khỏi nhà. Công việc thường ngày trước và đang trong mùa dịch là đọc và viết, xem phim và chăm sóc cho hơn 50 giò lan.

 Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội nhưng nó cũng mang đến cho chúng ta nhiều bài học, nhiều suy ngẫm để thay đổi cuộc sống của chính mình. Ông nghĩ gì về trách nhiệm công dân của một nhà văn?

-  Ai cũng sợ Covid-19. Sợ hơn cả cái chết. Chết chỉ riêng mình ta nhưng nếu dính Covid-19 làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Cá nhân tôi luôn tuân thủ những quy định phòng, chống dịch  của Chính phủ và của địa phương ban hành. Và đó là trách nhiệm của mỗi công dân.

Nhà văn Nguyễn Trí sinh năm 1956 tại Bình Định, hiện ông đang sống và làm việc tại H.Long Thành. Ông bắt đầu tập sáng tác từ năm 2008, đến nay sau hơn 10 năm theo đuổi nghề viết, ông đã xuất bản được trên 15 tác phẩm có giá trị. Năm 2015, ông được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Là nhà văn có nhiều tác phẩm không ngại “xộc thẳng” vào những “mảng xám” của cuộc sống như mưu sinh, đạo đức, sự tha hóa… Theo ông, việc đưa những vấn đề thời sự của đời sống vào tác phẩm văn chương có ý nghĩa như thế nào?

- Tôi đưa những tiêu cực của cuộc sống vào tác phẩm với mong ước cuộc đời sẽ bớt đi những gam màu tối. Có thể vào thời mà sách và báo giấy đang “suy thoái”, bạn đọc ít người tiếp cận nhưng... chỉ cần còn một người đọc là tôi tiếp tục viết. Tôi nghĩ “thà đánh lên một que diêm hơn là ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối”. Nói lên những tiêu cực, mặt trái của xã hội là mục đích của tôi khi viết tác phẩm văn chương.

 Thông điệp cốt lõi nhất trong các tác phẩm mà ông muốn gửi gắm đến với công chúng?

- Thực ra, hai từ “thông điệp” nghe lớn lao quá so với sức vóc của tôi. Tôi chỉ muốn gửi đến bạn đọc một câu trong một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là: “Đời sống ấm êm nhân danh con người”. Tôi đang cố để chuyển tải triết lý “sự ấm êm trong tâm hồn người” .

 Còn những vấn đề xã hội nào khiến ông suy tư và có thể sẽ “động bút”?

- Tôi đã viết về ma túy, về tham nhũng, về sự phản bội... Và giờ đây tôi đang suy tư để viết về cái xấu và cái tốt khi con người ta “dư ăn dư để”. Đề tài này cũng thú vị lắm. Dư vật chất thì nhàn và “nhàn cư vi bất thiện”. Ngược lại, dư dả vật chất cũng khiến con ngươi ta nhân bản hơn.

Tin tưởng và kỳ vọng

 Mỗi năm ông thường ra mắt bạn đọc 2-3 cuốn sách. Đây là con số không hề nhỏ về đối với người cầm bút. Động lực nào khiến ông vẫn miệt mài sáng tác?

- Tôi viết bởi vì “không thể sống mà không viết”.

 Qua các tác phẩm đã xuất bản, có thể hình dung ông rất quan tâm đến thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết cho người lớn. Ông có dự định viết thêm các tác phẩm cho lứa tuổi thiếu nhi không?

Một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trí
Một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trí

- Trong số các tác phẩm tôi viết, đã có ấn hành một cuốn sách dành cho thiếu nhi. Tôi cũng đang tiếp tục viết và sẽ viết cho thiếu nhi. Vì Covid-19 nên tạm ngưng hoạt động xuất bản chứ NXB Kim Đồng đã lên khuôn một truyện dài của tôi.

 Ngoài in sách, rất nhiều tác phẩm của ông được giới thiệu trực tuyến thông qua Facebook, được bạn đọc chia sẻ và phổ biến rất rộng. Phải chăng ông ý thức một cách nghiêm túc về việc này?

- Tôi xem Facebook là một tờ báo lớn. Tôi chia sẻ bài viết của mình lên trang này vì  như đã nói, sách và báo giấy đang “ít thu hút” bạn đọc hơn mạng xã hội. Facebook không chỉ cho tôi “đất” để giới thiệu tác phẩm mà còn giúp tôi truyền đạt nhưng nghĩ suy của mình về cuộc sống hôm nay.

 Những dự định về xuất bản tác phẩm trong thời gian tới của ông?

- Tôi không dự định gì. Chỉ viết và viết. Sau đó NXB nào mua bản quyền thì tôi bán. Không thì cứ để đó. Tôi tin tưởng và kỳ vọng một mai kia sách và báo giấy sẽ trở lại thời hoàng kim vốn có, lúc đó xuất bản cũng không muộn. Tôi tin sách và báo giấy sẽ lại sống tốt và mạnh mẽ.

 Xin cảm ơn ông!

My Ny (thực hiện)

Tin xem nhiều