Báo Đồng Nai điện tử
En

'Kỳ nhân dị sĩ' Ronaldo giúp MU vô địch?

07:09, 03/09/2021

"Nhanh như chớp", "Cú quay xe kinh điển"… là những gì mà thế giới bóng đá ngỡ ngàng lẫn mừng vui khi siêu sao Cristiano Ronaldo bất ngờ rời Juventus để trở về khoác áo CLB Manchester United (MU) vào "phút 89" của kỳ chuyển nhượng đầu mùa.

“Nhanh như chớp”, “Cú quay xe kinh điển”… là những gì mà thế giới bóng đá ngỡ ngàng lẫn mừng vui khi siêu sao Cristiano Ronaldo bất ngờ rời Juventus để trở về khoác áo CLB Manchester United (MU) vào “phút 89” của kỳ chuyển nhượng đầu mùa.

Ronaldo lại khoác áo MU lần thứ nhì trong sự nghiệp
Ronaldo lại khoác áo MU lần thứ nhì trong sự nghiệp

Quả là một kỳ chuyển nhượng mùa hè đáng nhớ bậc nhất trong lịch sử. Ngạn ngữ có câu “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”. Nhưng với Cristiano Ronaldo, không gì là không thể. Siêu cò Jorge Mendes đưa thân chủ khó tính của mình quay trở lại giải Ngoại hạng Anh chỉ trong vòng “một nốt nhạc”, chính xác là 48 tiếng đồng hồ.

Cả làng túc cầu còn chưa kịp ngỡ ngàng thì MU tuyên bố chính thức sở hữu Ronaldo. Theo Reuters ngày 30-8, bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2023 của Cristiano Ronaldo được ký kết khi anh hoàn thành việc kiểm tra y tế của với MU ở Bồ Đào Nha.

* Khi CR7 “biến tắc thông”

Người xưa có câu: “Dịch cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu”, hàm nghĩa sự vật phát triển tới cực điểm, khi cùng tận, thì tất phải biến hóa. Sau khi biến hóa liền thông đạt, nhờ thông đạt mà được dài lâu. Ứng với định mệnh của Ronaldo, quả là không sai li nào. Trên đất Italy, Ronaldo đá 133 trận, ghi 123 bàn thắng, có 5 danh hiệu, lập kỷ lục ghi bàn 11 trận liên tiếp tại Serie A, phá kỷ lục mọi thời đại của Juventus khi cán mốc 100 bàn thắng chỉ chưa đầy 3 mùa giải. Ở Champions League, Ronaldo ghi đến 70% số bàn thắng vòng knock-out cho Juve (7/10 bàn). Kèm theo là thương hiệu của anh đã giúp doanh số CLB tăng 26%, góp phần nâng tầm Serie A (bản quyền truyền hình giải đấu này tăng đến 23%).

Cristiano Ronaldo tuổi Ất Sửu (1985), rời Manchester United năm Kỷ Sửu (2009), quay trở lại năm Tân Sửu (2021) -  tròn đúng chu kỳ một con giáp 12 năm. “MU là một CLB luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Tôi rất hạnh phúc khi quay lại Old Trafford. Đây là một giấc mơ trở thành hiện thực” - Ronaldo nói ngày 31-8.

Nhưng việc Juventus không thể đoạt Champions League như mong đợi, cùng ảnh hưởng thâm hụt ngân sách từ đại dịch Covid-19 khiến “Bà đầm già” cảm thấy mức lương phải trả cho Ronaldo là một gánh nặng. Trong khi đó, Ronaldo cũng không còn động lực chơi bóng ở Italy cũng như hứng thú với chất lượng đội hình Juve hiện tại. Vì thế anh quyết định “biến hóa”.

Ronaldo trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất trong lịch sử Premier League trong lần tái hợp này: hơn 560 ngàn bảng Anh/tuần (đã bao gồm khoản tiền thưởng cũng như mức ăn chia bản quyền hình ảnh). Còn nhớ tháng 8-2003, khi Ronaldo chuyển tới MU, anh phá kỷ lục chuyển nhượng cho một cầu thủ tuổi teen. Năm 2009, Khi Ronaldo chuyển tới Real Madrid, anh phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới lúc bấy giờ (101,1 triệu USD).

Khi Ronaldo chuyển tới Juventus năm 2018, anh lập kỷ lục chuyển nhượng cho một cầu thủ trên 30 tuổi. Và nay khi Ronaldo trở về sân Old Trafford, anh lại phá kỷ lục chuyển nhượng cho một cầu thủ trên 35 tuổi. Quả là đáng ngã mũ cúi chào cho một siêu sao đã bên sườn dốc sự nghiệp.

* Hậu thuẫn lớn

Báo chí Anh ủng hộ sự trở lại Premier League của Ronaldo. “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trở lại Premier League” - tờ Daily Star viết. Trong trận MU - Wolverhampton, cổ động viên mang vào sân hình ảnh lẫn hô vang tên Ronaldo từ khán đài. Ngôi sao người Pháp Paul Pogba tuyên bố: “Ronaldo là huyền thoại của CLB. Anh ấy sẽ giúp đội bóng tiến lên phía trước bằng đẳng cấp và kinh nghiệm của mình”.

HLV Solskjaer  thông báo Ronaldo chính thức ra mắt Manchester United ngay tại “Nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford trong trận vòng 4 Ngoại hạng Anh gặp Newcastle (21 giờ ngày 11-9). Siêu sao 36 tuổi sẽ đóng góp vào vai trò “thủ lĩnh tinh thần” cho đội bóng, cũng như giải quyết thêm khâu ghi bàn. Lợi ích thương hiệu và kinh tế của Manchester United ngay lập tức tăng lên khi có Ronaldo một lần nữa.

Sẽ có một vài vấn đề cần giải quyết và dàn xếp khi Ronaldo quay về màu áo đỏ năm xưa để tiếp nối chuỗi thành tích đầy khí phách trong quá khứ (292 trận/118 bàn thắng, đoạt 8 danh hiệu lớn cùng MU). Anh mang áo số mấy, thi đấu vị trí nào, ai sẽ là thủ lĩnh trong phòng thay đồ, và MU liệu sẽ vô địch Ngoại hạng Anh trong mùa giải này nhờ dàn hảo thủ… đột nhiên rất sáng giá khi có thêm CR7?

MU đã đăng ký tiền đạo người Uruguay E. Cavani mặc áo số 7 cho mùa giải 2021/22. Ronaldo có thể mặc áo số 7 ở đấu trường Champions League trong trường hợp anh nhất quyết đòi MU đăng ký và Cavani chịu nhường số.

HLV Solskjaer của MU sẽ có “cơn đau đầu dễ chịu” với sự bổ sung Ronaldo trong số các tân binh (gồm thủ môn Tom Heaton, trung vệ Raphael Varane, tiền đạo cánh Jadon Sancho). Đầu tiên, suất đá của CR7 được đảm bảo. “Ronaldo sẽ trở lại từ vòng 4 Ngoại hạng Anh. Anh ấy sẽ ra sân bởi không phải đến MU chỉ để ngồi dự bị” - Solskjaer cam kết.

Vị trí Ronaldo sẽ là tiền đạo cánh trái quen thuộc, hoặc đá trung phong cắm - nơi anh sẽ có được những đường chuyền kiến tạo tuyệt vời từ Paul Pogba hay đồng hương Bruno Fernandes. Chỉ có một dấu hỏi là hiện chưa biết giữa Ronaldo và đàn em Bruno ai sẽ đảm nhiệm chính trách nhiệm… đá phạt đền. Hẳn họ sẽ nhường hơn là giành nhau!

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều