Báo Đồng Nai điện tử
En

Cưới hỏi thời 'chạy dịch'

09:03, 11/03/2022

Từ cuối năm 2021 đến nay, khi nhiều loại hình dịch vụ, trong đó có các dịch vụ liên quan đến cưới hỏi được hoạt động trở lại sau thời gian bị gián đoạn vì đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhu cầu về nhà hàng tiệc cưới, chụp ảnh cưới, trang điểm cô dâu, chú rể, trang trí xe hoa, tiệc cưới… tăng cao trong tình hình mới.

Từ cuối năm 2021 đến nay, khi nhiều loại hình dịch vụ, trong đó có các dịch vụ liên quan đến cưới hỏi được hoạt động trở lại sau thời gian bị gián đoạn vì đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhu cầu về nhà hàng tiệc cưới, chụp ảnh cưới, trang điểm cô dâu, chú rể, trang trí xe hoa, tiệc cưới… tăng cao trong tình hình mới.

Nhân viên lễ tân đón khách đến dự tiệc cưới được tổ chức vào đầu tháng 3-2022 tại một nhà hàng tiệc cưới. Ảnh: H.Hà
Nhân viên lễ tân đón khách đến dự tiệc cưới được tổ chức vào đầu tháng 3-2022 tại một nhà hàng tiệc cưới ở nội thành TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

* Tổ chức đám cưới sau nhiều lần hoãn vì dịch

Sau thời gian dài tạm hoãn cưới vì dịch Covid-19, nhiều cặp đôi đã và đang ráo riết chuẩn bị cho ngày cưới trọng đại khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Nhiều cặp đôi lựa chọn việc tổ chức đơn giản với số lượng bàn tiệc vừa phải, tiết giảm nhiều khâu không cần thiết, lựa chọn chụp ảnh ở studio thay vì chụp ngoại cảnh như trước đây…

Chị Võ An Chiêu (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tính từ đám hỏi (cuối năm 2020), đám rước dâu (cuối năm 2021) cho đến ngày tổ chức đám cưới của chị đã ngót nghét… 3 năm trời mới hoàn thành lễ quan trọng nhất đời người. Sau nhiều lần trì hoãn vì bùng dịch, đến tận ngày 26-2 vừa rồi, chị mới có thể tổ chức tiệc cưới ở một trung tâm tổ chức tiệc cưới lớn ở TP.Biên Hòa. Tiệc cưới cũng làm gọn hơn so với dự định ban đầu.

Ông TRẦN ĐĂNG NINH, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) cho hay, hệ thống trung tâm hội nghị, nhà hàng tiệc cưới ở Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) chủ động nâng cao chất lượng phục vụ, có các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đặt tiệc; đồng thời, chủ động các phương án phòng, chống dịch Covid-19 như: thường xuyên xét nghiệm nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 cho nhân viên, tuân thủ quy định về giãn cách, công suất phục vụ, nhắc nhở khách đến dự tiệc khai báo y tế, khử khuẩn tay…

“Thật may mắn các khâu dịch vụ như: trang trí tiệc, make-up, trang phục… đều linh động hỗ trợ khách hàng, đợi tôi sắp xếp thời gian phù hợp để tổ chức hoặc hỗ trợ các gói dịch vụ khác phù hợp với nhu cầu. Giá cả dịch vụ, các khâu tổ chức tiệc không tăng mà vẫn giữ ổn định so với ban đầu, giúp tôi hoàn thành buổi tiệc tốt đẹp mà không phải băn khoăn nhiều” - chị An Chiêu chia sẻ.

Đại diện nhiều trung tâm, nhà hàng tiệc cưới ở TP.Biên Hòa cho biết, từ khi được phép hoạt động trở lại đến nay, nhất là khoảng thời gian từ cuối tháng 12-2021 và đầu năm 2022, nhu cầu đặt tiệc bắt đầu phục hồi trở lại sau thời gian bị giãn đoạn vì dịch Covid-19.

Theo ông Trần Đăng Ninh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), hiện đơn vị đang quản lý hệ thống nhà hàng, trung tâm tổ chức hội nghị, tiệc cưới ở Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) gồm: nhà hàng Cọ Dầu, nhà hàng Du Long, trung tâm tổ chức sự kiện ở Trấn Biên. Nhu cầu về tổ chức sự kiện, trong đó có hoạt động tổ chức tiệc cưới thời “hậu” giãn cách có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, do những tác động từ tình hình dịch bệnh nên nhìn chung tâm lý của khách hàng mong muốn tổ chức tiệc theo xu hướng đơn giản hơn với quy mô bàn tiệc ở mức độ vừa phải, trong đó tiệc tầm khoảng 20-40 bàn được nhiều khách hàng lựa chọn.

Ông Đặng Ngọc Trường, Phó giám đốc Trung tâm Hội nghị - tiệc cưới Sen Vàng (Golden Lotus) trên đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) chia sẻ, những tháng gần đây, nhu cầu này tăng khoảng 20-30% so với thời điểm mới được phép hoạt động trở lại sau dịch. Công suất phục vụ tại các sảnh tổ chức tiệc cưới hiện vào khoảng 40-50% so với thời điểm trước dịch… Trung tâm áp dụng nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đặt tiệc vào dịp này.

* Nhiều dịch vụ “chạy show” để đáp ứng nhu cầu

Theo nhiều cửa hàng về dịch vụ cưới hỏi như: cho thuê áo cưới, studio chụp ảnh cưới, trang trí tiệc cưới… ở TP.Biên Hòa, thông thường cuối năm là thời điểm bận rộn nhất của những người làm việc trong ngành dịch vụ cưới. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên bây giờ không chỉ cuối năm mà ngay đầu năm, thậm chí từ mùng 2 Tết, đã có nhiều cặp đôi dâu - rể “tranh thủ” tổ chức lễ cưới ngay vì sợ tình hình dịch bệnh phức tạp, phải tiếp tục dời hay hoãn…

Nhân viên của Cửa hàng Hera Wedding (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) trang trí xe hoa, tiệc cưới cho khách hàng
Nhân viên của Cửa hàng Hera Wedding (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) trang trí xe hoa, tiệc cưới cho khách hàng

Chị Ngọc Châu, chủ Cửa hàng Hera Wedding - trang trí tiệc cưới Biên Hòa (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: “Hiện là đầu năm mà thị trường tiệc cưới, dịch vụ cưới nhộn nhịp như mùa cưới cuối năm, có nhiều cặp đôi đi xem tìm được ngày gần nhất đã book tiệc luôn ngay trong tuần. Trung bình mỗi tuần, team decor (nhóm trang trí) “chạy show” khoảng 20 tiệc, riêng nhu cầu thuê đồ cưới và các dịch vụ đi kèm như: mâm quả, chụp hình cổng, chụp hình tiệc, xe hoa… tăng khá cao, gần gấp ba so với năm trước”.

Tại Hera Wedding, mức giá combo áo dài khoảng từ 2-3 triệu đồng, combo áo cưới từ 4-7 triệu đồng tùy theo gói cơ bản hoặc trang trọng, các gói mâm quả, chụp hình cổng - tiệc dao động từ 3-6 triệu đồng; riêng phần trang trí tiệc thì tùy theo nguyên vật liệu trang trí và yêu cầu của khách mà mỗi tiệc có mức giá khác nhau, dao động tùy thời điểm…

Anh Nguyễn Duy, thợ make-up ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) tạo mẫu tóc và trang điểm  cho cô dâu vào tháng 2-2022
Anh Nguyễn Duy, thợ make-up ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) tạo mẫu tóc và trang điểm cho cô dâu vào tháng 2-2022

“Cửa hàng luôn cập nhật, lọc mẫu liên tục để nhập về nhiều mẫu mã mới, bắt mắt nhằm thu hút khách hàng hơn. Đồng thời, vì làm ngành dịch vụ nên cửa hàng luôn nhiệt tình hỗ trợ khách, đặc biệt là đảm bảo chi phí dành cho các dịch vụ trọn gói không phát sinh, giá cả cũng được cân đối sao cho hài hòa, mang đến nhiều ưu đãi tốt nhất dành cho khách hàng” - chị Ngọc Châu chia sẻ thêm.

Tương tự, anh Nguyễn Duy, thợ make-up (trang điểm) ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho biết, thu nhập của nghề trang điểm phụ thuộc chủ yếu vào các mùa cưới, tiệc tùng, sự kiện… Tuy nhiên, những hoạt động này liên tục bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua, đặc biệt là đợt bùng phát thứ 4. Chỉ từ cuối năm 2021, khi cuộc sống trở lại bình thường mới, khâu dịch vụ make-up cô dâu, người thân, khách đi tiệc mới dần khởi sắc trở lại.

“Vào ngày trọng đại, ai cũng muốn mình rực rỡ và thêm phần xinh đẹp nên số lượng cô dâu đặt lịch hẹn với tôi vẫn duy trì ổn định và có phần tăng nhẹ. Do tình hình dịch bệnh nên tôi rất thông cảm với khách hàng, luôn hỗ trợ các cô dâu dời, lùi lịch tùy theo tình hình mà không phụ phí hay yêu cầu gì thêm. Cùng với đó, tôi luôn ý thức đảm bảo sức khỏe cho bản thân và khách hàng bằng cách đeo khẩu trang, tiêm đủ liều vaccine, xịt khuẩn tay, khử trùng đồ nghề sau mỗi lần trang điểm cho khách…” - anh Duy bộc bạch.

Hải Hà

Tin xem nhiều