Báo Đồng Nai điện tử
En

Tinh túy nước chấm Hoa Sen

09:03, 11/03/2022

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển thương hiệu cho các dòng sản phẩm được chế biến từ hạt tương và một số gia vị như: tương hột, nước tương, tương đen, tương cà chua, nước mắm chay…thương hiệu nước chấm Hoa Sen (TP.Long Khánh) đã trở thành hương vị thân quen trong bữa ăn hằng ngày của nhiều người dân trên khắp cả nước, góp một chỗ đứng bền vững vào thị trường ẩm thực của Việt Nam.

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển thương hiệu cho các dòng sản phẩm được chế biến từ hạt tương và một số gia vị như: tương hột, nước tương, tương đen, tương cà chua, nước mắm chay…thương hiệu nước chấm Hoa Sen (TP.Long Khánh) đã trở thành hương vị thân quen trong bữa ăn hằng ngày của nhiều người dân trên khắp cả nước, góp một chỗ đứng bền vững vào thị trường ẩm thực của Việt Nam.

Công đoạn ủ tương tại Cơ sở Hoa Sen. Ảnh: T.Mộc
Công đoạn ủ tương tại Cơ sở Hoa Sen. Ảnh: T.Mộc

Với phương châm Chế biến những loại nước chấm ngon, sạch và an toàn cho mọi người được duy trì trong gần 30 năm qua, cái tên nước chấm Hoa Sen của Đồng Nai đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước và đang trở thành đối tác của một số doanh nghiệp xuất khẩu gia vị tại thị trường Nhật Bản và một số nước châu Âu.

* Lưu giữ những giá trị truyền thống

Cơ sở Sản xuất nước chấm Hoa Sen số 1 tại P.Suối Tre (TP.Long Khánh) đang bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm để chuẩn bị cung ứng các mặt hàng nước chấm chay như: nước tương, nước mắm chay, tương hột, tương ớt… cho thị trường cuối năm. Vừa đưa chúng tôi đi tham quan các công đoạn sản xuất của cơ sở, Giám đốc điều hành Hoa Sen Trần Trí Dũng vừa giới thiệu đến chúng tôi những sản phẩm đang được sản xuất tại cơ sở sản xuất số 1 và 3 cơ sở còn lại đóng trên TP.Long Khánh và 2 tỉnh Bình Thuận, Gia Lai đều trong trạng thái tăng tốc cho thị trường cuối năm.

Sau những thiết bị máy móc hiện đại thực hiện các khâu sản xuất như: nấu, hấp và đóng gói các sản phẩm, thì khu ngâm, ủ nguyên liệu tương nằm cuối khu sản xuất, được cách biệt hoàn toàn, để bảo đảm môi trường trong lành cho hàng trăm lu đất đang ủ đầy ắp tương hột nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất trên dây chuyền máy móc hiện đại.

Với những nỗ lực từ doanh nghiệp, sản phẩm tương hột của Hoa Sen được chứng nhận đạt chuẩn OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 3 sao của tỉnh. Ngoài là doanh nghiệp địa phương có tiếng trong lĩnh vực sản xuất nước chấm từ tương, Hoa Sen còn luôn gắn sự phát triển đi đôi với trách nhiệm cộng đồng. Hằng năm, cơ sở đóng góp vào các hoạt động xã hội như: tặng nhà tình thương, hỗ trợ người lao động. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, doanh nghiệp đã bỏ qua những lợi nhuận, chấp nhận bù lỗ sản xuất hàng chục ngàn chai nước tương và nhiều nhu yếu phẩm tặng người dân tại các vùng cách ly.

Anh Trần Trí Dũng chia sẻ, dù áp dụng các thiết bị sản xuất hiện đại từ nhiều năm nay, nhưng để các loại nước chấm từ tương giữ hương vị truyền thống, Hoa Sen vẫn giữ công đoạn đầu tiên trong sản xuất là ủ tương trong các lu đất. Chẳng hề giấu giếm bất cứ điều gì trong quá trình sản xuất, mà ngược lại, anh Dũng còn tự hào khi “khoe” với chúng tôi rằng, Hoa Sen không chỉ là một doanh nghiệp gia đình đơn thuần sản xuất những sản phẩm cho thị trường, mà với các thành viên trong gia đình Hoa Sen, mỗi sản phẩm còn là niềm tự hào vì họ đã đặt hết tâm huyết để bảo đảm rằng, các sản phẩm đến tay người tiêu dùng luôn là những sản phẩm tốt nhất cả về chất lượng lẫn giá thành.

Đến nay, dù chưa được công nhận đạt các tiêu chí quốc tế nhưng với những gì thực tế Hoa Sen đã và đang thực hiện, qua những đánh giá, lo lường chất lượng từ các thiết bị hiện đại, sản phẩm của Hoa Sen đạt các tiêu chí về an toàn, giá trị dinh dưỡng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận.

Ông Lê Cao Thăng, một trong những người con trưởng trong gia đình đã cùng cha mẹ mình khai sinh ra thương hiệu nước chấm Hoa Sen chia sẻ, trong suốt thời gian đưa Hoa Sen phát triển, ông Thăng luôn nhớ và làm theo lời dạy từ cha mình: luôn luôn phải là một người kinh doanh tử tế, không vì những danh tiếng, lợi nhuận cá nhân mà bỏ qua những giá trị cốt lõi, truyền thống tốt đẹp của một con người Việt Nam đó là sự biết ơn, trách nhiệm chia sẻ cộng đồng.

Tương hột, sản phẩm truyền thống tốt nhất của Cơ sở Nước chấm Hoa Sen
Tương hột, sản phẩm truyền thống tốt nhất của Cơ sở Nước chấm Hoa Sen

Do đó, với thế mạnh về sản xuất các sản phẩm từ tương hột, Hoa Sen đã thành công khi kết hợp được những tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại với công đoạn sản xuất truyền thống. Để sản phẩm luôn bảo đảm chất lượng đến tay người tiêu dùng, Hoa Sen thực hiện nghiêm ngặt từng công đoạn từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến quy trình sơ chế gần như được thực hiện theo quy trình khép kín trên cơ sở ứng dụng khoa học vào sản xuất, vừa bảo đảm an toàn, vừa nâng cao năng suất cho sản phẩm.

* Phát triển sản phẩm ra thị trường quốc tế

Với 4 nhà máy sản xuất với quy mô lớn như hiện nay, mỗi ngày các cơ sở nước chấm Hoa Sen đưa ra thị trường hàng tấn sản phẩm nước chấm các loại. Theo chia sẻ của một doanh nghiệp là đối tác lâu năm của Hoa Sen, lý do để doanh nghiệp này kết nối với Hoa Sen gần 10 năm nay chính là sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm. Hiện doanh nghiệp đang cùng Hoa Sen đưa ra những chiến lược phát triển sản phẩm mở rộng ra thị trường nước ngoài với số lượng lớn.

Không phải mới bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài, từ năm 2008, nước chấm Hoa Sen của Đồng Nai đã kết nối với rất nhiều doanh nghiệp thực phẩm lớn để cung cấp nguyên liệu ra cả thị trường trong nước và nước ngoài. Theo đó, với quy mô sản xuất lớn, Hoa Sen đã ứng dụng khoa học để chuẩn hóa về chất lượng nhưng vẫn giữ được trọn vẹn hương vị truyền thống, sản phẩm tương hột chính là minh chứng khi chất truyền thống đậm đà được thực hiện từ quá trình lên men, phơi, ủ bằng phương pháp thủ công.

Công đoạn đóng gói theo công nghệ hiện đại được áp dụng nhiều năm nay bảo đảm an toàn cho sản phẩm
Công đoạn đóng gói theo công nghệ hiện đại được áp dụng nhiều năm nay bảo đảm an toàn cho sản phẩm

Là người ăn chay nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Thảo (P.Xuân Tân, TP.Long Khánh) chia sẻ, nhiều năm nay, bà Thảo sử dụng các loại nước chấm của Hoa Sen trong chế biến món chay hằng ngày. Không chỉ quý trọng Hoa Sen với những chia sẻ thiện nguyện có tiếng tại địa phương, bà Thảo còn cho rằng, nước chấm Hoa Sen là loại gia vị chay thật sự có chất lượng từ màu sắc đến mùi, vị khá đậm đà, hợp khẩu vị của bà. Không chỉ một mình bà Thảo mà một số thành viên trong nhóm dưỡng sinh của bà Thảo cũng sử dụng loại nước chấm này trong các bữa ăn, đặc biệt là những ngày ăn chay.

Hiện thị trường lớn nhất của Hoa Sen là tại các chợ truyền thống, tập trung nhiều tại các tỉnh phía Nam. Theo anh Trần Trí Dũng, sản phẩm của Hoa Sen vẫn có thể vào các cửa hàng thực phẩm sạch, các siêu thị nhưng Hoa Sen luôn xác định từ nhiều năm nay thị trường chính vẫn là chợ truyền thống, vì theo quan điểm của doanh nghiệp, tính lan truyền trong chợ rất cao, chỉ cần sản phẩm có vấn đề hoặc đơn giản hương vị chỉ khác một chút là thông tin sẽ được truyền đi rất nhanh, nếu chất lượng giảm thì nguy cơ mất thị trường sẽ hiện hữu. Do đó, khách hàng ở chợ truyền thống sẽ là kênh tương tác, phản hồi về thông tin sản phẩm của mình nhanh nhất, để cơ sở kịp thời nắm bắt và có sự điều chỉnh.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều