Báo Đồng Nai điện tử
En

65 ấn phẩm mừng sinh nhật NXB Kim Đồng

07:06, 03/06/2022

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập (17-6-1957 - 17-6-2022), NXB Kim Đồng ấn hành 65 cuốn sách mới lẫn tái bản, trong đó có hai ấn phẩm đặc biệt: 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập (17-6-1957 - 17-6-2022), NXB Kim Đồng ấn hành 65 cuốn sách mới lẫn tái bản, trong đó có hai ấn phẩm đặc biệt: 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi.

Bộ đôi tuyển tập thơ - truyện mừng sinh nhật NXB Kim Đồng
Bộ đôi tuyển tập thơ - truyện mừng sinh nhật NXB Kim Đồng

Là NXB gắn bó với đối tượng độc giả chính là thiếu nhi trong suốt quá trình thành lập và phát triển, NXB Kim Đồng đã ra mắt hai tựa sách giá trị gồm 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi do nhà văn Trần Đức Tiến tuyển chọn và 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi do nhà thơ Cao Xuân Sơn tuyển chọn. Hai tựa sách giúp độc giả yêu văn chương “bước lên chuyến tàu ngược thời gian” để trở về với những “ga tàu” chính là các dấu ấn theo năm tháng của nền văn học thiếu nhi Việt Nam trong suốt hơn sáu thập niên.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn (nguyên Phó giám đốc NXB Kim Đồng) cho biết: “Góp vào vườn sách 65 cuốn mừng sinh nhật tuổi 65 của NXB Kim Đồng năm nay, ngoài 5 cuốn thuộc tủ sách Tuổi Mới Lớn mà tôi phụ trách thực hiện từ 20 năm trước được chọn tái bản, còn có một “bình-hoa-thơ” đa sắc - tức tên gọi 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi do tôi tuyển chọn. Đây là lần đầu tôi được ủy thác sắm vai người tuyển thơ”.

Ông Cao Xuân Sơn cũng đánh giá tập thơ do ông tuyển chọn cùng với cuốn 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi “hợp thành một cặp song sinh”. Nói về cách tuyển chọn thơ đưa vào tuyển tập, nhà thơ Cao Xuân Sơn ví công việc của ông như “cắm một bình hoa thơ từ những đóa hoa đẹp nhất mà tôi có thể nhìn thấy. Tôi chọn những đóa hoa thơ đẹp nhất theo cảm nhận của tôi nhưng có tham chiếu góc nhìn từ các em nhỏ”.

Phần giới thiệu “Đôi lời của người tuyển chọn” in ở đầu sách cho hay tập thơ có 65 tác giả từ ba miền Bắc - Trung - Nam, mỗi tác giả một bài, được khái quát là “Có trẻ có già. Có cũ có mới. Có quen có lạ. Có thơ rộn ràng vào nhạc và thơ tung tăng bước ra từ ca khúc. Có trong vắt trong veo của tia nắng hạt mưa. Có vị chát đầu đời của lấm lem, cơ nhỡ…”. Bạn đọc gặp lại hầu hết là những bài thơ “kinh điển”, bao thế hệ yêu thơ thuộc nằm lòng, nhiều bài được phổ thành nhạc phẩm nổi tiếng. Chủ đề của các bài thơ chan chứa tình cảm gia đình, tình yêu thiên nhiên, vật dụng và động vật cưng, thời cắp sách đến trường, niềm say mê đọc sách của thiếu nhi…

“Tôi hy vọng bộ đôi tuyển tập này sẽ được các bạn nhỏ yêu văn chương, những người quan tâm đến văn học thiếu nhi, những ai mê sách đẹp đón nhận và yêu mến” - nhà thơ CAO XUÂN SƠN bày tỏ.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích