Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện về những người tử tế

07:06, 11/06/2022

Dù cuộc sống còn khó khăn, túng thiếu nhưng không ít người khi nhặt được của rơi, thậm chí đó là tài sản có giá trị vẫn sẵn sàng trả lại cho người đánh mất. Đây là một hành động đẹp, tử tế đáng được tuyên dương.

Dù cuộc sống còn khó khăn, túng thiếu nhưng không ít người khi nhặt được của rơi, thậm chí đó là tài sản có giá trị vẫn sẵn sàng trả lại cho người đánh mất. Đây là một hành động đẹp, tử tế đáng được tuyên dương.

Chủ tịch UBND P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) Trần Tuấn Kiệt trao giấy khen, tuyên dương gương người tốt, việc tốt cho bà Bùi Thị Phụng (ngụ P.Xuân Trung)
Chủ tịch UBND P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) Trần Tuấn Kiệt trao giấy khen, tuyên dương gương người tốt, việc tốt cho bà Bùi Thị Phụng (ngụ P.Xuân Trung)

Ngày 6-6, UBND P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) tổ chức trao giấy khen và tuyên dương 2 trường hợp nhặt được của rơi trả lại người đánh mất là bà Bùi Thị Phụng (46 tuổi, ngụ xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) và bà Trần Thị Hoa (61 tuổi, ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh). Trước đó UBND TP.Long Khánh cũng đã khen thưởng và tuyên dương bà Phụng vì nghĩa cử cao đẹp nói trên.

Trả 170 triệu đồng cho người đánh rơi

Từ ngày nhặt được số tiền 170 triệu đồng trả lại cho người đánh mất, tiệm thịt quay Chín Bình của bà Phụng ở đường Hùng Vương (thuộc KP.3, P.Xuân Trung) được nhiều người biết đến hơn. Quán của bà từ đó cũng có thêm nhiều người ủng hộ. Có những vị khách vào mua hàng không ngớt lời khen nghĩa cử tử tế của bà.

Đợi đến trưa khi đã bán được gần hết số thịt quay, bà mới ngớt công việc để nói chuyện với chúng tôi. Bà Phụng dáng người nhanh nhẹn, giản dị, cách nói chuyện cũng rất vui vẻ, chân phương. Bà kể, vào sáng 31-5, khi đang đứng bán hàng trước tiệm gần đường Hùng Vương, bà nhìn thấy một bọc ny-lông màu xanh ngay dưới lòng đường. Ban đầu không dám nhặt nhưng sau đó không thấy ai lấy nên bà đã nhặt vào.

Chủ tịch UBND P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) Trần Tuấn Kiệt trao giấy khen, tuyên dương gương người tốt, việc tốt cho bà Trần Thị Hoa (ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh)
Chủ tịch UBND P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) Trần Tuấn Kiệt trao giấy khen, tuyên dương gương người tốt, việc tốt cho bà Trần Thị Hoa (ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh)

“Tôi nghĩ nếu là bịch đồ ăn người khác làm rớt thì nhặt lên treo phía trước tủ để chủ nhân dễ tìm, còn nếu là bọc rác thì bỏ vào thùng rác cho sạch. Nhưng khi mở ra xem thì thấy bên trong có nhiều tiền nên tôi run lẩy bẩy vì chưa bao giờ nhặt được số tiền nhiều đến vậy” - bà Phụng kể lại.

Vì lo lắng, bà Phụng gọi những người xung quanh cùng tìm cách giải quyết. Sau đó, mọi người xin trích xuất camera nhà hàng xóm thì phát hiện một thanh niên chạy xe máy đã đánh rơi bịch tiền trên.

Chủ tịch UBND P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) TRẦN TUẤN KIỆT cho biết, hành động của bà Phụng và bà Hoa tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, thể hiện nghĩa cử đẹp, tử tế, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cần được tuyên dương và nhân rộng.

Đến gần 12 giờ ngày 31-5, bà Phụng nhìn thấy phía đối diện đường có một thanh niên hình dáng giống trong camera chạy xe chậm và loay hoay đi hỏi tìm số tiền đã đánh mất. Bà liền gọi lại và cùng người thanh niên đến Công an phường để xác nhận trao trả số tiền nhặt được.

Bà Phụng cho biết, số tiền nhặt được rất lớn, với hoàn cảnh của bà không dễ gì kiếm được. Thế nhưng vừa nhặt được tiền là bà đã mong tìm được người đánh rơi để trả lại vì nghĩ họ mất số tiền lớn này chắc cũng rất buồn lo. Khi trả lại tiền, bà còn bất ngờ vì được các cấp khen thưởng nên cảm thấy vinh dự và phấn khởi.

 “Tôi trả lại tiền cho người ta xong thấy rất nhẹ nhõm. Sau đó, người đánh rơi số tiền này cũng đã đến cảm ơn. Những người dân biết sự việc cũng tới tiệm vịt quay ủng hộ mua vịt của tôi rất nhiều. Đó là quả ngọt tôi nhận được sau khi làm việc tốt” -  bà Phụng bộc bạch.

Chia sẻ niềm vui khi được nhận lại tài sản, anh Nguyễn Thanh Dũng (ngụ P.Bàu Sen, TP.Long Khánh) cho biết, số tiền bị đánh rơi không phải của anh mà là của ông chủ đưa tiền đi mua trái cây về bán. Khi bản thân bất cẩn làm mất số tiền lớn, anh đã rất lo sợ và không nghĩ có thể tìm lại được số tiền lớn đã đánh mất. Nào ngờ phép màu đã đến với anh khi gặp được người tốt. Anh rất vui mừng và cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của bà Phụng.

“Sau khi biết được sự việc, tôi và ông chủ đã đến tận nhà để cảm ơn sự tốt bụng của bà Phụng. Đây cũng là bài học để bản thân không còn bất cẩn và học được cách cư xử, nghĩa cử cao đẹp và thêm niềm tin vào xã hội còn rất nhiều người tốt” - anh Dũng cho biết.

“Nghèo cho sạch, rách cho thơm”

Khi nghe tin UBND P.Xuân Trung mời lên trao giấy khen, bà Trần Thị Hoa cũng đã chọn bộ đồ đẹp nhất và đến hội trường từ rất sớm. Bà nói hơn 60 tuổi rồi nhưng đây là lần đầu tiên được khen thưởng vì việc làm tốt của bản thân.

Bà Trần Thị Hoa (ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh) nhặt ve chai để kiếm sống, nuôi chồng đau bệnh
Bà Trần Thị Hoa (ngụ P.Suối Tre, TP.Long Khánh) nhặt ve chai để kiếm sống, nuôi chồng đau bệnh

Căn nhà của bà Hoa chỉ độ 100m2, phía trước nhà chất đầy những loại ve chai, túi ny-lông bà mới tranh thủ đi nhặt về lúc tối. Trong căn nhà ấy, có một người đàn ông đã cụt một chân ngồi còm cõi trên chiếc giường đã cũ kỹ. Đó là người chồng đã bị liệt nửa người hơn 30 năm qua của bà Hoa.

Chủ tịch UBND P.Suối Tre (TP.Long Khánh) LƯƠNG NGỌC THANH cho biết, bà Trần Thị Hoa trước đây là một cán bộ phụ nữ ở một tổ thuộc phường. Sau này lớn tuổi nên bà không còn tham gia công tác. Địa phương sau khi nhận được thông tin cũng đã tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Vừa phân loại ve chai, bà vừa kể lại, sau khi ông bà lấy nhau được 2 người con thì trong một lần làm ruộng ông bị mảnh sành cứa vào chân. Vết thương chảy nhiều máu và cắt rất sâu nhưng vì không có tiền và cũng chủ quan nên chồng bà cứ để vậy. Cho đến khi vết thương bị nhiễm trùng thì từng đốt chân của ông cứ bị cắt dần đến nay cơ thể đã liệt nửa người. Trong suốt hơn 30 năm qua, mình bà vừa lo cho con vừa phải chăm chồng tật nguyền bằng nghề lượm ve chai.

 “2 con đã có gia đình riêng nhưng cũng còn khó khăn nên tôi phải tự kiếm tiền lo cho chồng. Ngoài nhặt ve chai thì ai thuê gì tôi đều làm nấy. Rau thì tôi tự trồng được một ít phía trước nhà, còn đồ ăn cũng tằn tiện cho qua bữa” - bà Hoa chia sẻ.

Ngày 3-6, khi đang đi lượm ve chai trên đường Hồ Thị Hương (P.Xuân Trung), bà Hoa nhặt được một chiếc điện thoại hiệu iPhone 13 (trị giá hơn 30 triệu đồng) ngay bên vệ đường. Ngay sau đó, bà mang về nhà để chờ người gọi đến xin lại nhưng không thấy nên chiều cùng ngày đã đem đến Công an P.Xuân Trung nhờ trả lại cho người đã mất.

Với bà Hoa, chiếc điện thoại tuy giá trị lớn nhưng đó là tài sản của người khác, không phải là tài sản do bà tự lao động mà có được nên phải trả lại. Bà Hoa cho biết, mỗi ngày đi lượm ve chai bà nhặt được rất nhiều loại giấy tờ và các tài sản chủ nhân đánh rơi nhưng đều tìm cách trả lại.

“Tôi luôn tâm niệm “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Cuộc sống khó khăn thì ráng làm kiếm tiền, chi tiêu tiết kiệm rồi cũng qua. Chứ làm gì sai, không đúng lương tâm sẽ day dứt mãi, ảnh hưởng đến con cái về sau” - bà Hoa tâm sự.

Tố Tâm

Tin xem nhiều