Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng: Còn mãi với thời gian

07:10, 07/10/2022

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng, sinh ngày 1-9-1941 tại Thái Bình, mất ngày 25-9-2022, thọ 82 tuổi, có 32 năm tuổi Đảng. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài làm văn, làm thơ, viết báo, biên kịch, ông còn tham gia bào chữa tại tòa án.

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng, sinh ngày 1-9-1941 tại Thái Bình, mất ngày 25-9-2022, thọ 82 tuổi, có 32 năm tuổi Đảng. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài làm văn, làm thơ, viết báo, biên kịch, ông còn tham gia bào chữa tại tòa án.

Một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng
Một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Khoa Đăng

Nhà văn Nguyễn Khoa Đăng đã ra đi như áng mây trở về với cánh đồng lúa chín vàng, để lại niềm tiếc thương cho độc giả, bạn bè và người thân. Gia tài ông là một khối tài sản về văn chương rất phong phú gắn liền với cuộc đời ông - một con người đa tài. Ông bước vào làng văn học từ một người thầy dạy toán và sinh vật ở một trường huyện của tỉnh Thái Bình. Nhưng nét bút của ông rất sâu sắc. Nó chân thật, sống động như chính cuộc đời ông. Nước mắt một thời (NXB Hội Nhà văn năm 2009) là tác phẩm của ông lấy đi bao giọt nước mắt của người đọc. Đặc biệt có những cuốn sách của ông còn được độc giả  để trên giá sách và cả trên bàn thờ gia tiên. Ông Nguyễn Xuân Tiến ở xã Quỳnh Hoa, H.Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình hằng ngày đọc tác phẩm của nhà văn Nguyễn Đăng Khoa cho người vợ bị bệnh nặng nghe như bài thuốc tinh thần.

Bài thơ của ông sáng tác năm 1966 được nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc Em đi giữa biển vàng đã sống qua thế kỷ, đến nay còn được các em thiếu nhi yêu thích.  Bài hát được bình chọn là một trong 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX.

Ông tham gia vào Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1985. Người giới thiệu ông là nhà thơ Chế Lan Viên và nhà văn Vũ Hạnh. Ông đã xuất bản và tái bản trên 20 tác phẩm văn học, có tác phẩm được xuất bản ở nước ngoài.

Khi về tham gia Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang, ông còn tham gia bào chữa trong các phiên tòa hình sự của tỉnh. Với tài năng và tâm đức trong sáng, ông đã tham gia bào chữa thành công 216 vụ án hình sự. Ông vận dụng cả thơ Hồ Xuân Hương để bào chữa cho một thân chủ. Cách vận dụng tài tình, lý lẽ sâu sắc gắn với thực tế. Ông trích dẫn thơ Hồ Xuân Hương: “Yếm đào trễ xuống dưới nương long”. Vì sự gợi cảm đã nảy sinh ham muốn dẫn đến phạm tội. Thân chủ được xem xét giảm án từ 4 năm xuống còn 2 năm tù. Có tử tù nhận án tử vẫn cảm ơn ông vì đã thoát được cái nhìn căm thù và oán giận của người đời qua phân tích thấu tình đạt lý của ông. Lòng biết ơn còn cao hơn cả cái chết.

Nguyễn Khoa Đăng là một con người đa tài. Ngoài viết truyện ông còn tham gia viết báo. Với bút pháp gắn với đời sống thực, phân tích sâu sắc, hàng ngàn bài viết đã đến với độc giả trên nhiều trang báo và tạp chí. Ngoài ra, ông còn tham gia viết kịch bản phim truyền hình, nhận đóng vai anh Ba Chang Sun trong phim Lấy chồng Hàn  dài 30 tập.

Cuộc đời Nguyễn Khoa Đăng gắn liền với sự nghiệp cầm bút, ông ra đi nhưng những tác phẩm để lại là những tài sản quý còn mãi với thời gian.

Vũ Đức Vinh

 

Tin xem nhiều