Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam hướng đến World Cup 2026: Từ Quang Hải đến Khuất Văn Khang

09:03, 18/03/2023

Tre chưa già, măng đã mọc - đó là tình hình tương đối lạc quan ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam do tân HLV trưởng người Pháp Philippe Troussier cầm trịch với mục tiêu lớn và xa nhất chính là lọt vào VCK World Cup 2026.

Tre chưa già, măng đã mọc - đó là tình hình tương đối lạc quan ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam do tân HLV trưởng người Pháp Philippe Troussier cầm trịch với mục tiêu lớn và xa nhất chính là lọt vào VCK World Cup 2026.

Tuyển Việt Nam đang có lứa “măng mọc” nhiều kỳ vọng
Tuyển Việt Nam đang có lứa “măng mọc” nhiều kỳ vọng

Ông Philippe Troussier được tạo điều kiện gặp gỡ “chào sân” với đội tuyển quốc gia trong đợt tập trung đầu tiên kể từ khi ông nắm quyền trong tháng 3-2023. Trong khi đó, U.23 Việt Nam cũng có giai đoạn tập huấn thứ ba từ ngày 13  đến 17-3. Ông Troussier và ban huấn luyện ráo riết sàng lọc lực lượng và bổ sung một số tuyển thủ trẻ vừa cùng U.20 Việt Nam thi đấu ở U.20 châu Á 2023.

Hài hòa “tre và măng”

Văn Khang, Đức Việt, Quốc Việt và Văn Trường từ U.20 được đưa lên tuyển U.23 Việt Nam

Vì sao nói tuyển Việt Nam dưới thời ông Troussier là “tre chưa già, măng đã mọc”? Trong đợt tập trung mới nhất, đội tuyển Việt Nam gồm 22 tuyển thủ vẫn có những tên tuổi từng gặt hái rất nhiều vinh quang ở thời HLV Park Hang-seo. Đó là Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Hoàng Đức, Văn Quyết, Tiến Linh, Thành Chung, Hồng Duy… Danh sách này tạm còn thiếu những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài như: Quang Hải (Pau FC, Pháp), Văn Toàn (Seoul E-Land, Hàn Quốc) hay Công Phượng (Yokohama FC, Nhật Bản).

Mặc dù lứa cầu thủ thế hệ này được xem là đã “chạm ngưỡng, đụng trần” thì ít ra họ vẫn là trụ cột của tuyển Việt Nam từ nay cho đến khi tranh tài tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á (từ năm 2024). Ba tuyển thủ vừa được vinh danh tại lễ trao giải Quả bóng vàng 2023 như: Văn Quyết (CLB Hà Nội), Tiến Linh (Bình Dương), Hoàng Đức (Viettel) đều có màn trình diễn ấn tượng và chắc chắn HLV Troussier sẽ xem họ là “xương sống” cho đội tuyển. Dịp làm việc đầu tiên giữa HLV người Pháp với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam giữa tháng 3-2023 đánh dấu cột mốc chuyển giao và tiếp nhận chính thức của chiến lược gia 68 tuổi.

Trong khi đó, dàn tuyển thủ trẻ Việt Nam đang được kỳ vọng lớn với những “sao mai” tỏa sáng như: Khuất Văn Khang (Viettel), Nguyễn Phi Hoàng (SHB Đà Nẵng), Phan Tuấn Tài (Viettel)…

Lớp ngôi sao mới

Đội tuyển U.23 Việt Nam được triệu tập và sàng lọc dưới thời chiến lược gia Philippe Troussier là một tập thể khá hài hoà giữa những cầu thủ giàu kinh nghiệm lẫn nhiều hứa hẹn. Những cái tên như: thủ môn Quan Văn Chuẩn, Tiến Long, Tuấn Tài, Xuân Thịnh (hậu vệ), Lê Văn Đô, Hữu Nam (tiền vệ), Nguyễn Văn Tùng (tiền đạo) phần lớn đều có dịp chinh chiến ở cấp độ trẻ hơn như U.19 Việt Nam.

Khuất Văn Khang thăng hoa ở U.20 châu Á, hướng đến SEA Games
Khuất Văn Khang thăng hoa ở U.20 châu Á, hướng đến SEA Games

Một thuận lợi là nhiều cầu thủ tuyển U.23 vốn từng là học trò của HLV Philippe Troussier khi ông nắm quyền dẫn dắt U.19 Việt Nam giai đoạn 2019-2020. Ông thầy người Pháp hé lộ khoảng 80% số cầu thủ từng ở U.19 Việt Nam. Ông cũng sẽ mạnh dạn đưa “14, 15 cầu thủ U.20 Việt Nam vào danh sách SEA Games 32”. Ngoài ra, có 6-7 cầu thủ trẻ thậm chí còn có thể cạnh tranh để giành suất thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tranh vòng loại World Cup 2026.

Rõ ràng những ngày tháng 3 này chính là dịp quý để HLV Troussier gắn kết đội tuyển quốc gia, hình thành đội hình U.23 “thiện chiến” nhất để truyền tải triết lý bóng đá, phong cách lối chơi và đấu pháp chiến thuật như rèn luyện kỹ năng cầm bóng và ban bật nhỏ…

Nếu như ngôi sao sáng nhất của tuyển Việt Nam những năm gần đây là Quang Hải thì giờ mọi người bắt đầu chú ý đến Khuất Văn Khang. Tại giải U.20 châu Á 2023, Khuất Văn Khang đeo băng thủ quân cùng với Nguyễn Quốc Việt (ghi 2 bàn), Nguyễn Văn Trường (1 bàn, 1 kiến tạo), Hồ Văn Cường… đã tỏa sáng như kỳ vọng, cho dù các tuyển thủ trẻ Việt Nam rời cuộc chơi từ vòng bảng đầy tiếc nuối. Không chỉ ghi bàn ở trận thua đáng tiếc U.23 Iran 1-3, Khuất Văn Khang thực sự là linh hồn của U.20 Việt Nam. Anh chắc chắn có tên trong danh sách tuyển U.23 ở SEA Games 2023.

Bửu Tín

Tin xem nhiều