Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc sĩ Hà Công Chính: “Nốt nhạc” mới trong vườn hoa âm nhạc

Hải Yến
09:12, 02/09/2023

Đến với công việc sáng tác âm nhạc khá muộn nhưng nhạc sĩ Hà Công Chính lại sớm gặt hái được “quả ngọt”. Sáng tác âm nhạc của anh để lại dấu ấn với công chúng và được giới chuyên môn đánh giá cao, ghi nhận bằng giải thưởng. Đây chính là nguồn động lực để nhạc sĩ Hà Công Chính tiếp tục sáng tác trong thời gian tới.

Nhạc sĩ Hà Công Chính (thứ 2 từ phải sang) trong buổi kết nạp hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Ảnh: H.Yến
Nhạc sĩ Hà Công Chính (thứ 2 từ phải sang) trong buổi kết nạp hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Ảnh: H.Yến

Công tác trong ngành Giáo dục (chuyên viên Sở GD-ĐT), vì thế, mảng đề tài về mái trường, thầy cô, học sinh - sinh viên là cảm hứng, “mảnh đất” để anh khai thác cho các sáng tác trong tương lai.

* Tình yêu bắt đầu từ… cây đàn guitar

Ngay từ nhỏ, Hà Công Chính đã phát hiện ra niềm đam mê âm nhạc của chính mình. Năm học lớp 4, khi anh được nghe những thanh niên cùng xóm chơi ngồi hát với cây đàn guitar. Biết người anh hàng xóm có cây đàn guitar cũ nên hễ cứ có thời gian là cậu bé Chính lại chạy sang hàng xóm để tự mày mò học đàn.

Chỉ một thời gian sau, anh đã có thể tự đàn được nhiều bản nhạc. Biết con có sở thích và năng khiếu âm nhạc, cha của anh đã đạp xe đi xa tận 30km để tìm mua cho anh 1 cây đàn guitar.

Nhạc sĩ Hà Công Chính chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc vì được cha tặng món quà vô giá đó và trong các năm học THCS, THPT, tôi thường xuyên tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường. Từ đó, niềm đam mê âm nhạc cứ lớn dần trong tôi nên tôi đã quyết định chọn và thi đậu vào học tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh”.

Năm 2010, khi còn đang dạy học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (H.Trảng Bom), anh đã sáng tác 1 ca khúc để tham gia hội thi Văn hóa thể thao các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc do Bộ GD-ĐT tổ chức. Ca khúc trình làng đầu tiên này đã mang về cho anh tấm huy chương bạc của hội thi. “Quả ngọt” đầu tay này đã tiếp thêm cho anh nguồn động lực to lớn để tìm tòi, học hỏi thêm các kiến thức thuộc lĩnh vực sáng tác âm nhạc.

Đến năm 2021, trong làn sóng dịch Covid-19 đang bùng phát, anh đã phổ nhạc 2 bài thơ của tác giả Phạm Thanh Hà về đề tài chống dịch. 2 ca khúc này đã được gửi tham dự cuộc thi Giai điệu nơi tuyến đầu do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

Cuộc thi này thu hút hơn 900 nhạc sĩ chuyên và không chuyên tham gia dự thi với hơn 1,4 ngàn tác phẩm. Kết quả, ca khúc Hát về người công nhân thời đại mới do anh sáng tác đã đạt 1/5 giải thưởng Chuyên đề về phòng, chống dịch. Đây là ca khúc ca ngợi tinh thần lạc quan, yêu đời của giai cấp công nhân, người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, công trường. Họ đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ để hướng tới một ngày mai tươi sáng, cùng chung tay xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

* Lấy mái trường, học trò làm nguồn cảm hứng sáng tác

Đến nay, nhạc sĩ Hà Công Chính đã có 5 tác phẩm được công bố trên Đài PT-TH ĐồngNai, Đài Truyền hình TP.HCM và trên Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Nhân dịp Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XIV và kỷ niệm Quốc khánh 2-9 năm nay, Hà Công Chính có 1 tác phẩm được biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Đồng Nai với biển đảo quê hương. Đó là ca khúc Vững bước vì ngày mai tươi sáng (phổ thơ Phạm Thanh Hà).

Nhạc sĩ HÀ CÔNG CHÍNH hiện là chuyên viên Sở GD-ĐT, được giao phụ trách bộ môn Nghệ thuật bậc THCS - THPT ở các trường học trên địa bàn tỉnh. Công việc chuyên môn này đã ít nhiều tiếp thêm cho anh niềm đam mê trong hoạt động sáng tác.

Tác phẩm gần đây nhất của nhạc sĩ này là Lời ru dưới mái trường. Anh tâm sự: “Đây là ca khúc tôi rất tâm huyết. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cách để nói lên tình cảm và lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo, những người đã luôn yêu thương và dạy dỗ biết bao thế hệ học sinh nên người. Một ca khúc hay, ý nghĩa về thầy cô sẽ là một trong những cách để các em học trò thân thương bày tỏ lời cảm ơn, lời tri ân đến thầy cô mỗi khi hát ca khúc này”.

Cũng theo chia sẻ của nhạc sĩ Hà Công Chính, thời gian gần đây, anh bắt đầu quan tâm hơn đến việc sáng tác một số ca khúc dành cho lứa tuổi thiếu nhi. “Tôi nghĩ, đây là mảng đề tài rất đáng để tôi theo đuổi nhằm mang đến cho các bạn nhỏ những ca khúc mới, phù hợp, phong phú và đa dạng hơn trong tình hình hiện nay” - Hà Công Chính cho hay.

Nhạc sĩ Trần Việt Bính nhận xét: “Sáng tác của nhạc sĩ Hà Công Chính có ảnh hưởng lớn trong các phong trào âm nhạc của học sinh và sinh viên Đồng Nai. Sáng tác của anh về học đường, về học trò, về sinh viên là những sáng tác có chất lượng. Tôi rất mong những tài năng như anh Chính tiếp tục phát triển”.

Hải Yến

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích