Báo Đồng Nai điện tử
En

Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC): Nâng tầm quốc tế thương hiệu Việt

08:05, 08/05/2012

Với vai trò là đơn vị đầu tiên của TP.Hồ Chí Minh đi đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm, Công viên phần mềm Quang Trung đã và đang có bước vững vàng trong chủ trương đầu tư công nghệ tại TP.Hồ Chí Minh.

Với vai trò là đơn vị đầu tiên của TP.Hồ Chí Minh đi đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm, Công viên phần mềm Quang Trung đã và đang có bước vững vàng trong chủ trương đầu tư công nghệ tại TP.Hồ Chí Minh.

Qua 11 năm thành lập, Công viên phần mềm Quang Trung đã có những bước tiến vượt bậc. Năm 2012 là thời điểm quan trọng để Công viên phần mềm Quang Trung tiếp tục đột phá để trở thành điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ công nghệ thông tin tại Việt Nam.

* Khẳng định thương hiệu

Công viên phần mềm Quang Trung chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16-3-2001 trong bối cảnh ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam còn manh mún, hạ tầng còn nghèo nàn, nguồn nhân lực còn rất ít ỏi.

Đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin cả nước trong 11 năm qua, Công viên phần mềm Quang Trung đã không ngừng phát triển, tạo ra một môi trường kinh doanh quan trọng để tập hợp doanh nghiệp, phát triển nhân lực, thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân thăm một doanh nghiệp thuộc Công viên phần mềm Quang Trung.
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân thăm một doanh nghiệp thuộc Công viên phần mềm Quang Trung.

Đến nay, Công viên phần mềm Quang Trung có 102 công ty, trong đó có nhiều công ty có thương hiệu, uy tín quốc tế với các sản phẩm, dịch vụ của các công ty ngày càng đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, chất lượng hạ tầng và dịch vụ tại Công viên phần mềm Quang Trung cũng không ngừng được cải thiện và nâng cao, quản trị theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và ISO 27001- 2005. Với thương hiệu và uy tín nhiều năm qua, công viên phần mềm này được xem là điểm đến triển khai đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực phát triển phần mềm.

Công viên phần mềm Quang Trung đã xây dựng được thương hiệu và góp phần quan trọng để quảng bá, xây dựng hình ảnh của TP.Hồ Chí Minh và Việt Nam ra quốc tế trong lĩnh vực phát triển công nghiệp phần mềm. Hiện nay, khi nói đến ngành phần mềm Việt Nam người ta nghĩ ngay đến Công viên phần mềm Quang Trung. Chính phủ cũng xác định công viên phần mềm này là một mô hình thành công, cần được nhân rộng ra các địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất mở rộng thương hiệu Công viên phần mềm Quang Trung theo hình thức một chuỗi. Việc mở rộng này sẽ phát huy tối đa thương hiệu của Công viên phần mềm Quang Trung nói riêng và của ngành công nghiệp phần mềm cả nước nói chung.

* Triển vọng phát triển

Có thể nói, năm 2012 là một năm đầy cơ hội và thử thách đối các doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm, trong đó có Công viên phần mềm Quang Trung. Bởi lẽ, kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng thấp. Song, đây cũng là cơ hội của ngành Công nghiệp phần mềm phát triển vì để tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp sẽ tìm cách ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ là lựa chọn mới của nhiều doanh nghiệp.

Hiện nay, Công viên phần mềm Quang Trung đang cùng các doanh nghiệp lập danh mục và đánh giá khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Công viên phần mềm Quang Trung sẽ phối hợp với Ban tổ chức chương trình VIBrand (sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt) của Bộ Thông tin và truyền thông để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng.

Một nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 của Công viên phần mềm Quang Trung đó là nghiên cứu phương án phối hợp với các địa phương khác tìm địa điểm để liên kết xây dựng chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung.

 

Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung, cho biết: “Để Công viên phần mềm Quang Trung phát triển, chúng tôi sẽ tập trung chăm sóc những khách hàng hiện tại, cùng doanh nghiệp giải quyết những khó khăn vướng mắc, các thủ tục hành chính, phổ biến chính sách mới của ngành công nghệ thông tin. Thông qua các buổi gặp gỡ các giám đốc điều hành định kỳ, các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, gặp gỡ và hỗ trợ lẫn nhau, cùng phát triển và mở rộng thị trường”.

Trong năm nay, Công viên phần mềm Quang Trung sẽ tập trung tổ chức các sự kiện lớn về nhân lực công nghệ thông tin và giữ vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà trường, bằng cách giúp nhà trường xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, Công viên phần mềm Quang Trung cũng tổ chức những buổi hội thảo chuyên ngành để nâng cao trình độ nhân lực công nghệ thông tin đang làm việc tại đây.

“Công viên phần mềm Quang Trung sẽ tập trung mở rộng các hoạt động truyền thông, tiếp thị phát triển thương hiệu tập thể, giúp các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu gắn với thương hiệu Công viên phần mềm Quang Trung. Tham vọng của chúng tôi là các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai sẽ gắn với thương hiệu của Công viên phần mềm Quang Trung như một sự đảm bảo về uy tín và chất lượng của sản phẩm” - ông Dũng nói.

Năm 2012, Công viên phần mềm Quang Trung sẽ tận dụng tối ưu hạ tầng và môi trường hiện đại để thu hút những nhà đầu tư là những tập đoàn đa quốc gia mà công viên phần mềm này đã từng thành công với các tập đoàn lớn, như: HP, IBM... Từ đó, tạo ra hiệu ứng lan truyền cho các công ty vệ tinh của các tập đoàn lớn đó đầu tư vào Việt Nam. Mục tiêu năm 2012 là thu hút thêm 1 đến 2 công ty, tập đoàn đa quốc gia và nhiều công ty của Nhật đầu tư vào công viên phần mềm quy mô nhất tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặng Chung - Trần Thắng

 

 

 

Tin xem nhiều