Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự cảm về thành phố mới

08:05, 15/05/2012

TX. Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương đã chính thức trở thành thành phố từ ngày 2-5-2012. Đây là một cột mốc có ý nghĩa lớn trong việc chuẩn bị tiền đề cho việc xây dựng thành phố mới Bình Dương trong tương lai.

TX. Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương đã chính thức trở thành thành phố từ ngày 2-5-2012. Đây là một cột mốc có ý nghĩa lớn trong việc chuẩn bị tiền đề cho việc xây dựng thành phố mới Bình Dương trong tương lai.

* Chuyển đổi nhanh cơ cấu kinh tế

Nhiều năm qua, tỉnh Bình Dương đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển Thủ Dầu Một theo hướng văn minh, hiện đại. TP. Thủ Dầu Một đã được quy hoạch các phân khu chức năng của 12 phường, xã. Nhiều công trình giao thông quan trọng, như: đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tri Phương, 30-4 và nhiều công trình giao thông nội thành đã được đầu tư mở rộng. Nhiều công trình trường học, trạm y tế được xây dựng mới theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia...

Đường phố TP. Thủ Dầu Một hôm nay.
Đường phố TP. Thủ Dầu Một hôm nay.

Nhưng điểm ghi nhận đáng kể của Thủ Dầu Một thời gian qua là đã tích cực chuyển đổi nhanh cơ cấu kinh tế. Giá trị dịch vụ trong cơ cấu kinh tế tăng cao. Năm 2011, Thủ Dầu Một có cơ cấu thương mại, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp với tỉ trọng tương ứng là 60,8% - 38,9% - 0,3%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/người/năm, đạt hơn 120% so với năm 2010. Bốn tháng đầu năm nay, dù tình hình kinh tế chung gặp nhiều khó khăn, nhưng tốc độ phát triển thương mại, dịch vụ của thành phố này vẫn ổn định.

Hình ảnh một bộ mặt đô thị khang trang, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, chất lượng và cảnh quan đô thị được cải thiện rõ nét… đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và khơi lên tình yêu xây dựng cho người dân của đô thị này.

Ở Thủ Dầu Một vẫn còn đó những hộ nông dân trồng lúa, cây ăn quả, mía, chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, những khu làm nghề thủ công sơn mài, gốm sứ, mây tre đan lát… nhưng các ngành công nghiệp, các dịch vụ tài chính, dịch vụ phục vụ những khu công nghiệp lớn cũng phát triển nhanh. Và số người lao động tham gia hoạt động công nghiệp dịch vụ ngày càng nhiều hơn.

Hôm nay, nhắc đến Thủ Dầu Một, người dân miền Đông không chỉ biết đến chùa bà Thiên Hậu với hội vào rằm tháng giêng nổi tiếng, hay các khu du lịch Đại Nam, gốm sứ Minh Long… mà còn biết đến một thành phố công nghiệp trẻ có tốc độ phát triển kinh tế cao!

* Còn những nỗi lo

“Lên” thành phố không thể chỉ bằng một quyết định hành chính, mà còn là sự thay đổi về chất trong cư dân: từ nếp sống nông nghiệp sang nếp sống thị dân. Vì thế, những con người Thủ Dầu Một hôm nay mới là nhân tố quyết định cho tiến trình phát triển. Xây dựng ý thức và nếp sống văn minh đô thị cho một bộ phận lớn người dân Thủ Dầu Một không thể một sớm một chiều như việc kết cấu hạ tầng. Thủ Dầu Một đang bắt đầu từ các phong trào hành động ở địa phương như chấp hành pháp luật về an ninh trật tự, an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; giao tiếp, ứng xử văn minh nơi công cộng; xây dựng mỹ quan đô thị, làm xanh - sạch - đẹp đường phố.

Theo quy hoạch, TP. Thủ Dầu Một sẽ trở thành đô thị loại II vào năm 2015 và sau đó, trở thành một quận của thành phố mới Bình Dương vào năm 2020. Thành phố mới Bình Dương sẽ là đô thị loại I, trực thuộc Trung ương và Thủ Dầu Một vẫn là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế của đơn vị mới này.

 

Giữa mục tiêu phát triển và quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế hôm nay cũng còn nhiều khó khăn: chất lượng dịch vụ trong kinh tế chưa cao; đầu tư xây dựng đô thị đôi chỗ chưa đồng bộ; không gian đô thị hiện chưa kết nối tốt giữa đô thị mới và đô thị hiện hữu; năng lực, trình độ quản lý về đô thị của một bộ phận cán bộ còn hạn chế. 

Nhưng những khó khăn trước mắt vẫn không thể cản được niềm tin và khát vọng của người dân Thủ Dầu Một. Thực tế phát triển của địa phương này những năm qua cho phép mọi người tin vào điều đó.

Thu Cúc

 

 

              

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều