Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành hương về Núi Cậu

10:10, 22/10/2012

Cách trung tâm thị trấn Dầu Tiếng 7km, sát Lòng hồ Dầu Tiếng là di tích danh thắng đẹp hàng đầu của tỉnh Bình Dương: Núi Cậu (thuộc ấp Tha La, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương).

Cách trung tâm thị trấn Dầu Tiếng 7km, sát Lòng hồ Dầu Tiếng là di tích danh thắng đẹp hàng đầu của tỉnh Bình Dương: Núi Cậu (thuộc ấp Tha La, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương).

Quần thể Núi Cậu với tổng diện tích hơn 1.600 hécta, gồm 21 ngọn (7 ngọn lớn và 14 ngọn nhỏ), ngọn núi có dạng hình chữ U. Ngọn núi cao nhất là núi Cửa Ông cao 295m, núi Ông cao 285m, núi Tha La cao 198m và núi thấp nhất cao 63m là núi Chúa. 4 ngọn núi này gắn liền với nhau tạo thành một dãy núi nhấp nhô kéo dài nằm chếch về hướng Bắc - Đông Bắc và Nam - Tây Nam.

Chùa Thái Sơn.
Chùa Thái Sơn.

Dãy núi Cậu có hình dáng như 2 yên ngựa nên người dân địa phương còn gọi là Yên ngựa 1 (núi Cửa Ông và núi Ông), Yên ngựa 2 là núi Tha La. Vùng Núi Cậu có trữ lượng cao nên thảo mộc thiên nhiên trù phú và ở đây còn có các loại gỗ quý, như: gõ, căm xe, giáng hương, bằng lăng và nhiều loại thảo mộc khác…; nơi sinh sống của nhiều loài động vật, như: nai, mễn, heo rừng…

Trong quần thể Núi Cậu còn có một thác nước đẹp, nhiều dòng suối nhỏ.

Trên đỉnh núi cũng có một ngôi miếu thờ “Cậu Bảy” và nhiều tảng đá tạo thành những hình tượng vô cùng hấp dẫn. Dưới chân núi có ngôi chùa Thái Sơn được xây dựng vào năm 1988, tổng diện tích trên 5 hécta  gồm các hạng mục, như: cổng Tam Quan, ngôi Đại Tháp cao 36m có 9 tầng, tượng Quan Thế Âm cao 12m, chánh điện, điện ngọc cũng được xây dựng theo lối kiến trúc cổ lầu, bên trong chánh điện thầy trụ trì và chư tăng phật tử thường xuyên gõ mõ tụng kinh nên khu vực này tăng thêm phần linh thiêng tín ngưỡng của du khách thập phương…

Trong kháng chiến vùng núi hiền hòa từng là căn cứ cách mạng gắn liền với nhiều giai đoạn kháng chiến, gắn liền với vùng chiến khu Dương Minh Châu (Tây Ninh) nổi tiếng và gắn liền với nhiều chiến công hiển hách của quân và dân Đông Nam bộ.

Núi Cậu - Lòng hồ Dầu Tiếng là một danh thắng được kết hợp sông - nước - núi - đồi là phong cảnh đẹp, một địa thế tiền thủy, hậu sơn. Đây là điểm du lịch mà nhiều khách thập phương trong và ngoài nước đã đến với tấm lòng ngưỡng mộ và thích thú. Bảo tồn danh thắng núi và lòng hồ là bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, gìn giữ một cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái lý tưởng. Hiện nay, Núi Cậu là khu rừng phòng hộ nên Chi cục Kiểm lâm - Hạt Kiểm lâm Dầu Tiếng đang bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Khu du lịch Lòng hồ Dầu Tiếng nằm kế bên Núi Cậu, du khách có thể thuê thuyền đi du ngoạn trong lòng hồ hoặc thư thả làm ngư phủ bỏ mồi câu cá ven hồ. Cá lăng, cá mè, cá lóc, cá diếc có khá nhiều ở hồ Dầu Tiếng. Nếu may mắn trúng câu, du khách có thể có một buổi tiệc thịnh soạn với mồi “bén” lai rai giữa khung cảnh nên thơ, hoang dã của vùng Núi Cậu - hồ Dầu Tiếng.      

Thúy Hà

 

 

 

Tin xem nhiều