Báo Đồng Nai điện tử
En

Phần mềm hải quan điện tử phiên bản mới

08:04, 16/04/2013

Đến nay, hầu hết các chi cục hải quan trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã áp dụng phần mềm hải quan điện tử mới theo Nghị định 87-2012 của Thủ tướng Chính phủ. Dù mới áp dụng được hơn 1 tháng nhưng phiên bản 4.0 này được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao.

 

Đến nay, hầu hết các chi cục hải quan trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã áp dụng phần mềm hải quan điện tử mới theo Nghị định 87-2012 của Thủ tướng Chính phủ. Dù mới áp dụng được hơn 1 tháng nhưng phiên bản 4.0 này được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao.

Các chi cục hải quan cửa khẩu: Khu vực 1, Tân Cảng và Khu vực 3; Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất… là những đơn vị đầu tiên của Hải quan TP.Hồ Chí Minh áp dụng phần mềm này.

* Nhanh chóng tiện lợi

Chỉ trong một thời gian ngắn áp dụng tờ khai điện tử này, ở nhiều cửa khẩu, công tác thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp đã diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Với phần mềm mới này, quy trình xử lý dữ liệu, tờ khai điện tử được triển khai toàn bộ bằng máy ở nhiều khâu. Doanh nghiệp rút ngắn rất nhiều thời gian và chi phí trong việc làm thủ tục hải quan.

Kiểm tra hàng từ các container về Tân Cảng.
Kiểm tra hàng từ các container về Tân Cảng.

Anh Hoàng Văn Sơn, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu các thiết bị phần cứng, cho biết: “Trước đây, doanh nghiệp của tôi phải mất nửa giờ cho việc làm thủ tục thông quan hàng hóa, bây giờ, áp dụng phần mềm mới, chúng tôi gửi bản khai, hệ thống phân luồng chỉ mất khoảng 3-5 phút. Phần mềm này giúp ích nhiều cho doanh nghiệp, chúng tôi rất ủng hộ việc tự động hóa cao thế này”.

Anh Trịnh Đăng Nam, một chủ doanh nghiệp thường nhập hàng, nói thêm: “So với phiên bản cũ thì phần mềm này tự động hóa rất nhiều, như: chuyển tờ khai, thời gian để có số tờ khai rất nhanh; các khâu kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và phân luồng được rút ngắn”.

* Minh bạch và chống tiêu cực

Mục đích của việc ứng dụng phần mềm mới không chỉ là chuyện nhanh chóng tiện lợi, mà còn là việc đảm bảo sự minh bạch trong các thủ tục hành chính, giảm thiểu được tiêu cực trong khâu thông quan để tập trung cho khâu kiểm tra sau thông quan, tăng hiệu quả trong công tác quản lý, giảm thiểu các tiêu cực xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, cán bộ Hải quan Tân Cảng, nói: “Là người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, tôi thấy có nhiều điểm hay mà phiên bản mới mang lại, đặc biệt trong khâu đăng ký cấp số và tự động phân luồng tờ khai dựa vào các tiêu chí quản lý rủi ro”.

Ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Việc tự động hóa ngay khâu đầu thể hiện tính minh bạch cao hơn. Trước đây, doanh nghiệp khai báo thuế, cán bộ hải quan thường yêu cầu doanh nghiệp xuất trình nhiều giấy tờ có liên quan để chứng minh hàng hóa của mình. Cách dùng phần mềm thể hiện sự tin tưởng vào doanh nghiệp. Doanh nghiệp khai báo thuế, hệ thống sẽ tự động chấp nhận, xem xét, phân luồng tự động, ít có sự can thiệp của công chức hải quan ngay từ khâu đầu”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thông, để việc vận hành phần mềm này được hiệu quả và trở thành một điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của ngành hải quan thì cần có sự phối hợp của từng doanh nghiệp khi thực hiện thông quan điện tử phiên bản mới.

Mạnh Trần

 

 

 

Tin xem nhiều