Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp chế biến giải quyết đầu ra cho nông sản

11:08, 08/08/2011

Giá chôm chôm hiện nay trên thị trường giảm mạnh chỉ còn dưới 2 ngàn đồng/kg. Người nông dân trồng chôm chôm đang rất khó khăn để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Giá chôm chôm hiện nay trên thị trường giảm mạnh chỉ còn dưới 2 ngàn đồng/kg. Người nông dân trồng chôm chôm đang rất khó khăn để tìm đầu ra cho sản phẩm. Tại huyện Thống Nhất có doanh nghiệp chế biến bóc tách hạt chôm chôm phục vụ xuất khẩu, tuy số lượng mua chưa nhiều so với sản lượng tại địa phương, nhưng đã giải quyết được phần nào nỗi lo đầu ra cho người trồng chôm chôm.

Chôm chôm đóng hộp xuất khẩu ở Công ty TNHH Gia Kiệm.
Chôm chôm đóng hộp xuất khẩu ở Công ty TNHH Gia Kiệm.

Vào vụ thu hoạch chôm chôm, Công ty TNHH Gia Kiệm có 2 cơ sở tách bóc hạt chôm chôm đặt tại xã Quang Trung hoạt động liên tục, bình quân mỗi ngày tiêu thụ hơn 10 tấn chôm chôm, giải quyết việc làm cho trên 100 lao động thời vụ. Công việc bóc tách chôm chôm không quá vất vả, ai cũng có thể làm được. Người làm nhanh kiếm được từ 150-200 ngàn đồng/ngày, người làm chậm hoặc sức khỏe kém hơn cũng được hơn 100 ngàn đồng/ngày. Số tiền này là không nhỏ so với thu nhập của người lao động tại nông thôn.

Trong thời gian nghỉ hè, hai chị em Hoàng Anh Tuấn, học sinh Trường THPT Thống Nhất B (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) đã xin vào làm thời vụ cho cơ sở tách bóc hạt chôm chôm của Công ty TNHH Gia Kiệm để có tiền phụ giúp gia đình và chuẩn bị cho năm học mới. “Em làm được hơn một tháng rồi. Lúc này còn nghỉ hè nên không ảnh hưởng gì đến việc học hành. Bình quân mỗi ngày hai chị em  kiếm được khoảng 250 - 300 ngàn đồng. Với số tiền này, hai chị em có thể may quần áo và mua sắm dụng cụ, sách vở cho năm học mới” - em Hoàng Anh Tuấn cho biết. Với chị Mai Thị Tuyết ở xã Quang Trung, trước đây thường đi làm thuê, công việc cũng thất thường, thời gian gần đây vào làm cho cơ sở chế biến chôm chôm có phần ổn định hơn. “Tiền lương theo sản phẩm, tính ra một tháng tôi cũng kiếm được 3-4 triệu đồng, hiện tại gia đình tôi có 3 người đang làm ở đây. Nếu hết vụ chôm chôm, công ty còn việc gì khác thì tôi cũng sẽ xin làm tiếp” - chị Tuyết nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Đông, Giám đốc Công ty TNHH Gia Kiệm, cho biết:“Từ năm 2010, mỗi vụ thu hoạch chôm chôm, công ty mua về bóc tách hạt để đóng hộp xuất khẩu sang Trung Quốc. Bình quân 1 tháng xuất khẩu khoảng 80 tấn chôm chôm đóng hộp, tương đương với 300 tấn chôm chôm tươi. Hiện tại, chúng tôi đang mua chôm chôm từ 1.800 - 2.000 đồng/kg, cao hơn thương lái và cố gắng tạo điều kiện cho bà con lao động địa phương tăng thêm thu nhập”.

Trên thực tế, hoạt động của Công ty TNHH Gia Kiệm không chỉ có chế biến, đóng hộp chôm chôm xuất khẩu theo thời vụ mà còn chế biến nhiều loại nông sản khác có sẵn ở huyện Thống Nhất. Cũng theo ông giám đốc Nguyễn Xuân Đông, ngoài trên 100 lao động theo thời vụ, doanh nghiệp còn có hơn 50 công nhân làm việc thường xuyên để sản xuất chuối chiên và chế biến rau, củ quả phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu qua Trung Quốc. Bình quân một tháng, công ty sản xuất, chế biến 40 tấn chuối chiên, khoảng 10 tấn rau quả, củ khô (gần 200 tấn tươi) như: hành phi, bạc hà…

Hữu Thắng

 

Tin xem nhiều