Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ Vedan bồi thường thiệt hại: Nông dân chờ hỗ trợ đợt 2

08:08, 10/08/2011

Đầu năm, các hộ dân bị thiệt hại do Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam xả thải gây ô nhiễm đã nhận được tiền bồi thường đợt 1. Số tiền còn lại dự tính 2 tháng sau sẽ được chi trả, song đến nay người dân vẫn chưa nhận được.

Đầu năm, các hộ dân bị thiệt hại do Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam xả thải gây ô nhiễm đã nhận được tiền bồi thường đợt 1. Số tiền còn lại dự tính 2 tháng sau sẽ được chi trả, song đến nay người dân vẫn chưa nhận được.

Những hộ dân bị thiệt hại ở xã Long Phước và Phước Thái (huyện Long Thành) nhận tiền bồi thường đợt 1 của Công ty Vedan. Ảnh: H. Giang
Những hộ dân bị thiệt hại ở xã Long Phước và Phước Thái (huyện Long Thành) nhận tiền bồi thường đợt 1 của Công ty Vedan. Ảnh: H. Giang

 

Hơn 6 ngàn hộ dân bị thiệt hại do Công ty Vedan xả thải gây ô nhiễm sông Thị Vải bắt đầu tỏ ra sốt ruột vì đã gần 7 tháng trôi qua mà họ vẫn chưa nhận được số tiền đợt 2. Đợt 1, số tiền bồi thường tổng cộng gần 38 tỷ đồng, còn lại khoảng 80 tỷ đồng sẽ được chi trả trong đợt 2 nên hầu hết các hộ đều trông mong nhận được thêm một khoản gấp 2-3 lần đợt trước để trang trải nợ nần và đầu tư sản xuất.

* Đợi từng ngày

Đồng Nai có 6.007 hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc Công ty Vedan xả thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải. Trong tháng 1-2011, Ban chỉ đạo bồi thường thiệt hại cho người dân (2425) đã phối hợp với 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch chi trả gần 38 tỷ đồng cho 5.910 hộ bị thiệt hại. Còn lại 97 hộ chưa nhận tiền bồi thường đợt 1 gồm: huyện Long Thành 60 hộ và huyện Nhơn Trạch 37 hộ. Nguyên nhân do có tranh chấp, sai sót hoặc đi làm ăn xa chưa về nhận tiền. Hiện những hộ đã nhận tiền đợt 1 đều mong sớm nhận tiếp số tiền còn lại.

Ông Đỗ Văn Hướng ở ấp Tập Phước, xã Long Phước (huyện Long Thành) nói: “Hồi đầu năm, tôi được bồi thường gần 10 triệu đồng nhưng không đủ trả tiền thức ăn chăn nuôi, vẫn còn nợ đại lý. Vì vậy, tôi rất mong sớm nhận phần tiền đền bù còn lại để trả nợ và đầu tư cho sản xuất, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được”.  Ông Nguyễn Văn Lồi, ấp 1A xã Phước Thái (huyện Long Thành) cho hay: “Đợt đầu, gia đình tôi được bồi thường hơn 3 triệu đồng, nghe nói đợt 2 còn được gấp 2-3 lần đợt đầu, song đã gần giữa tháng 8 cũng chưa thấy đâu”.

Nhiều hộ nông dân bị thiệt hại của hai huyện đều thắc mắc, không biết vướng mắc do đâu mà đến thời điểm này họ vẫn chưa nhận được khoản tiền còn lại.

* Cuối tháng 8 sẽ chi trả

Trước những thắc mắc của những hộ nông dân bị thiệt hại do Công ty Vedan xả thải gây ô nhiễm, ông Trần Như Độ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Những hộ bị thiệt hại đã nhận đủ số tiền bồi thường từ đợt 1. Số tiền còn lại khoảng 80 tỷ đồng là tiền bồi thường cho các đơn vị lâm trường của Nhà nước, song tỉnh quyết định lấy số tiền này hỗ trợ cho những hộ bị thiệt hại. Thời gian qua, việc chi trả số tiền còn lại cho các hộ chậm trễ là do vướng 48 hộ thường trú ở Đồng Nai nhưng canh tác ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không được trả tiền bồi thường nên đề nghị Đồng Nai chi trả. Hiện nay vấn đề này đã được giải quyết, có thể cuối tháng 8-2011 sẽ tiến hành hỗ trợ số tiền còn lại cho người dân bị thiệt hại”.

Có 42 hộ bị thiệt hại ở TP. Hồ Chí Minh và 6 hộ bị thiệt hại ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện Ban chỉ đạo của tỉnh đã thống nhất mức hỗ trợ cho các hộ này là 50% thiệt hại so với các hộ trong tỉnh. Và để nhận được hỗ trợ, các hộ dân phải đồng ý rút đơn khởi kiện khỏi tòa án. Hiện, Ban chỉ đạo tỉnh đang phối hợp với hai tỉnh thành thống kê, xác minh mức độ thiệt hại của 48 hộ này làm cơ sở chi trả hỗ trợ.

 

Được biết, ngày 18-7-2011, UBND tỉnh đã có văn bản số 4883 về kế hoạch chi hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do Công ty Vedan xả thải. Cách tính hỗ trợ sẽ như đợt 1 là dựa trên diện tích canh tác, cách thức sản xuất, phương tiện đánh bắt. Khả năng số tiền các hộ bị thiệt hại nhận được sẽ nhiều hơn đợt 1. Đối với những hộ làm muối, sản xuất lúa trong vùng bị ô nhiễm sẽ được tính toán mức thiệt hại như các hộ nuôi trồng và đánh bắt thủy sản (hỗ trợ 50% nuôi trồng thủy sản theo phương thức bán thâm canh).

Riêng 48 hộ bị thiệt hại có diện tích sản xuất ở huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hai tỉnh thành này đã có văn bản đề nghị Đồng Nai hỗ trợ. Phía tỉnh đã chấp nhận sẽ hỗ trợ cho những hộ bị thiệt của hai tỉnh thành trên. Do đó, số tiền 80 tỷ sẽ được trừ ra phần hỗ trợ cho 48 hộ dân bị thiệt hại trên, còn lại sẽ được hỗ trợ cho 6.007 hộ bị thiệt hại của hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Và theo văn bản chỉ đạo của tỉnh thì số tiền được chi trả chậm nhất trong tháng 8-2011.

Hương Giang


 

 

 

 

Tin xem nhiều