Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi cút đẻ dễ có lãi!

10:10, 21/10/2011

Thống Nhất là huyện có đàn gia súc, gia cầm lớn nhất trong tỉnh và cũng là nơi có nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có nghề nuôi cút đẻ…

Thống Nhất là huyện có đàn gia súc, gia cầm lớn nhất trong tỉnh và cũng là nơi có nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có nghề nuôi cút đẻ…

Thấy bà con trong xã nuôi heo, gà có lãi khá, chị Nguyễn Bích Phượng, ngụ ấp Hưng Nghĩa (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) cũng muốn đầu tư vào lĩnh vực này. Nhưng để có được khu vực chăn nuôi đúng nghĩa, phải bỏ vốn nhiều song thời gian thu hồi đủ thì chưa thể tính trước. Hơn nữa, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp nên chị Phượng quyết định thử sức với nghề nuôi cút đẻ.

Chị Phượng thu hoạch trứng cút.   Ảnh: T.H
Chị Phượng thu hoạch trứng cút. Ảnh: T.H

Với diện tích gần 200m2, ban đầu chị Phượng mua 10 ngàn cút giống 3 tuần tuổi về nuôi, nhưng không khỏi lo lắng vì sợ thất bại. Tuy nhiên, nhờ chăm chỉ lao động và tìm tòi, học hỏi kỹ thuật từ những trang trại làm ăn hiệu quả, chỉ sau 2 tuần, đàn cút nuôi của chị Phương bắt đầu đẻ trứng. Sau lứa đầu tiên thu lợi nhuận khá, chị Phượng tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi lên 500 chuồng và 12 ngàn con cút đẻ. Thời điểm này, giá trứng cút chỉ gần 400 đồng/trứng, trừ mọi chi phí, mỗi tháng chị Phượng thu lời trên 30 triệu đồng.

Chị Phượng cho biết, nuôi cút theo kiểu cũ thì các chuồng được xếp chồng lên nhau, 2 - 3 ngày mới dọn phân một lần. Cách bố trí này làm cho nhiệt độ tăng lên khiến cút bị ngạt và đẻ ít. Còn cách nuôi hiện nay, chuồng cút được xếp như bậc thang, phân rớt trực tiếp xuống đất nên tương đối sạch sẽ. Ngoài ra, chuồng hình “bậc thang” tạo không gian thông thoáng làm cút gia tăng hiệu suất đẻ trứng. Với mô hình này, người nuôi sẽ phát hiện ngay chuồng cút nào bị bệnh để kịp thời chữa trị. Theo chị Phượng, nuôi cút khá đơn giản và chi phí thấp, nếu không gặp rủi ro thì chỉ sau một tháng rưỡi, người nuôi sẽ có lời. Đáng lưu ý là cút rất “kỵ” và sẽ không đẻ trứng nếu chuồng trại dơ bẩn. Do đó, để bảo đảm cho cút sinh sản, khu vực chăn nuôi cần được làm vệ sinh và phun xịt khử trùng thường xuyên.

Theo chị Phượng, đặc điểm của cút nuôi là mỗi ngày đều đẻ trứng và liên tục trong suốt 8 tháng cho đến 1 năm mới dứt. Nếu trừ đi tỷ lệ 3-4 con/ngày bị chết vì trứng to không đẻ được, mỗi lứa cút trang trại này sẽ thu lợi gần 300 triệu đồng.

 Thanh Hải


 

 

 

Tin xem nhiều