Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấp văn hóa tiết kiệm điện

07:08, 30/08/2012

Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh tiết kiệm điện (TKĐ) được 51,7 triệu kWh, đạt 63,8% so với kế hoạch. Trên cơ sở đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (gọi tắt là Điện lực Đồng Nai) tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về TKĐ nhằm nâng cao ý thức đến từng người dân với mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh tiết kiệm điện (TKĐ) được 51,7 triệu kWh, đạt 63,8% so với kế hoạch. Trên cơ sở đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (gọi tắt là Điện lực Đồng Nai) tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về TKĐ nhằm nâng cao ý thức đến từng người dân với mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”.

Để hoàn thành mục tiêu TKĐ trong năm 2012, toàn tỉnh phải tiết kiệm được 110.408.350 kWh và lắp đặt 650 bình nước nóng năng lượng mặt trời. Xác định mục tiêu này, thời gian qua, Điện lực Đồng Nai cùng điện lực các huyện, thị, thành phố đã không ngừng thực hiện nhiều chương trình vận động, tuyên truyền người dân các địa phương thực hiện TKĐ và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đồng thời, tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu về TKĐ.

* Mô hình thiết thực

Mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” được xem là trọng tâm trong công tác TKĐ 6 tháng cuối năm 2012 và những năm tiếp theo. Mục đích của việc triển khai “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” là trên 90% khách hàng đạt chỉ tiêu tiết kiệm 10% điện sử dụng mỗi tháng trong gia đình.

Điện lực Đồng Nai trao chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện” cho các hộ đạt thành tích. Ảnh: M.T
Điện lực Đồng Nai trao chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện” cho các hộ đạt thành tích. Ảnh: M.T

Để mô hình đạt hiệu quả tích cực, Điện lực Đồng Nai cùng với điện lực địa phương tập trung vận động các hộ gia đình, cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ quan quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng và các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hưởng ứng phong trào TKĐ bằng những hành động cụ thể. Cụ thể là tăng cường sử dụng thiết bị TKĐ, như: đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Ngoài ra, các địa phương xây dựng nội dung và tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề, tập huấn kiến thức thực hành TKĐ phù hợp tại trường học, cơ quan, đoàn thể, xã, ấp...; đăng ký kế hoạch, chỉ tiêu sử dụng điện tiết kiệm tại trụ sở làm việc của đơn vị trong năm 2012.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo và kinh doanh dịch vụ thực hiện tiết giảm số lượng và công suất chiếu sáng trên địa bàn của “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” cho phù hợp; đồng thời tổ chức kiểm tra nhắc nhở kịp thời những trường hợp chưa thực hiện đúng thỏa thuận. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động TKĐ bằng hình thức gửi văn bản pháp luật, tài liệu hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm đến khách hàng sản xuất - kinh doanh xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng thiết bị công suất lớn vào giờ cao điểm; hạn chế công suất chiếu sáng trong khuôn viên, hành lang, sân vườn; lập kế hoạch tiết kiệm ít nhất 5% sản lượng điện so với nhu cầu sử dụng hàng năm…

* Triển khai đồng bộ

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, mỗi đơn vị điện lực địa phương chọn ít nhất 3 ấp văn hóa ở các xã đăng ký thi đua TKĐ. Hiện tại, các huyện Long Thành, Xuân Lộc, TX.Long Khánh… đã tổ chức tuyên truyền và triển khai đồng bộ mô hình phát triển “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” đến các ấp được lựa chọn. 

Tiêu chí để đánh giá kết quả của mô hình này, dựa trên sản lượng điện năng tiêu thụ các tháng 9, 10, 11 trên cơ sở tiết kiệm 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2011. Mặt khác, trên địa bàn phải lắp đặt, sử dụng các thiết bị tiết kiệm, như: đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Từ đó sẽ được xét là cá nhân điển hình (hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp) TKĐ của ấp. Phần thưởng tập thể tiêu biểu sẽ được trao cho ấp có trên 90% số khách hàng đạt chỉ tiêu TKĐ.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Điện lực Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu lắp đặt 650 bình nước nóng năng lượng mặt trời. Thời gian tới, ngành điện sẽ tiếp tục phối hợp với nhà cung cấp, nhằm triển khai chương trình khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm này với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/bình.

Đề cập về “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”, ông Đỗ Xuân Tâm, Phó giám đốc Điện lực Đồng Nai cho biết, đây là mô hình mới, sẽ tạo cho mỗi người thói quen sử dụng điện hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí cho gia đình, vừa giúp bảo đảm ổn định nguồn điện cung cấp. Người sử dụng điện sẽ thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm cá nhân, trong việc sử dụng điện hiệu quả. Thời gian qua, Điện lực Đồng Nai đã thực hiện tốt việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền TKĐ. Trên tinh thần đó, thời gian tới, Điện lực Đồng Nai tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh. “Chúng tôi hy vọng, mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” sẽ nhận được sự hưởng ứng của người dân”- ông Tâm chia sẻ. 

Thiện Nhân

 

 

 

Tin xem nhiều