Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa phục hồi xong, đã phá môi trường

10:09, 23/09/2013

Theo đúng quy định, khu vực mỏ đá Hóa An phải đang trong quá trình trồng cây xanh để phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ sau khi đã khai thác xong. Song, chính doanh nghiệp (DN) khai thác lại lén lút tận thu hàng loạt cây xanh trong khu vực, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Theo đúng quy định, khu vực mỏ đá Hóa An phải đang trong quá trình trồng cây xanh để phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ sau khi đã khai thác xong. Song, chính doanh nghiệp (DN) khai thác lại lén lút tận thu hàng loạt cây xanh trong khu vực, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường. 

Khu vực mỏ Hóa An (TP. Biên Hòa) bị Công ty BBCC chặt hàng loạt cây xanh.
Khu vực mỏ Hóa An (TP. Biên Hòa)

Mỏ đá Hóa An ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An (TP. Biên Hòa) do Công ty TNHH một thành viên xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (BBCC) khai thác. Cuối năm 2010, UBND tỉnh đã có quyết định đóng cửa mỏ và yêu cầu đơn vị khai thác phải thực hiện các biện pháp phục hồi môi trường. Thay vì phải trồng cây xanh, cải tạo môi trường thì Công ty BBCC lại cho xe vào chặt hàng loạt cây xanh quanh khu vực mỏ.

* Xem nhẹ quy định

Sáng ngày 19-9, có mặt tại khu vực mỏ Hóa An chúng tôi chứng kiến hàng trăm cây xanh quanh khu vực mỏ có đường kính từ 0,2 - 0,3m bị cưa sát gốc. Ngay cả khu vực bên trong hàng rào của mỏ, mặc dù đã được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, nhưng BBCC vẫn ngang nhiên chặt cả cây xanh. Theo ông Nguyễn Thái Hòa, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa, hành vi chặt cây xanh tại khu vực mỏ không chỉ vi phạm về phục hồi môi trường mà còn vi phạm về quản lý cây xanh đô thị. Được biết, cây xanh khu vực này được trồng từ những năm 1997 với mục đích cản bớt bụi trong quá trình khai thác, đồng thời góp phần phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản.

 Công ty BBCC chặt hàng loạt cây xanh.
Công ty BBCC chặt hàng loạt cây xanh.

Khi được hỏi tại sao chặt hàng loạt cây xanh tại khu vực mỏ, Phó giám đốc Công ty BBCC Hứa Hồ Điệp trả lời: “Công ty không chặt thì người dân cũng sẽ vào chặt trộm, và cây đã lớn không chặt thì sẽ già”(?!) Thực tế, khu vực mỏ đá Hóa An chỉ có một đường vào độc đạo và biệt lập xa khu dân cư, lại có bảo vệ 24/24 giờ thì việc người dân vào chặt trộm cây là điều rất khó xảy ra. Một cán bộ địa chính xã Hóa An (TP. Biên Hòa) cho hay: “Chính người dân gọi điện báo với xã việc Công ty BBCC đốn hạ hàng loạt cây xanh trong khu vực mỏ”.

* Sẽ xử lý nghiêm

Trước đó, vào ngày 6-9, UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản số 5135 yêu cầu Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa kiểm tra xử lý việc vi phạm về chặt hạ cây xanh. Tuy nhiên theo ông Hòa, cây xanh ở khu vực mỏ thuộc tỉnh quản lý nên vụ việc này phòng chuyển về cho Sở Tài nguyên - môi trường xử lý.

Sau khai thác khoáng sản, các khu vực mỏ chỉ là những vực sâu thẳm, nham nhở, môi trường bị ảnh hưởng rất lớn. Việc trồng cây xanh quanh khu vực mỏ, vốn chỉ là một hành động đáp trả một phần rất nhỏ cho môi trường tại nơi đã khai thác, nhưng thay vì được thực hiện nghiêm túc, đơn vị khai thác lại quay sang tận thu.

Ông Võ Hồng Vinh, Phó trưởng phòng Khoáng sản của Sở Tài nguyên - môi trường, cho biết: “Công ty đang trong quá trình thực hiện đề án đóng cửa mỏ và lượng cây xanh đã trồng rất thiếu so với quy định. Ngay sau khi nhận được thông tin Công ty BBCC chặt cây, sở đã xuống lập biên bản và buộc ngưng việc chặt cây xanh”.

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, khẳng định: “Cây xanh được trồng tại các mỏ để phục hồi môi trường là do tỉnh quản lý, muốn chặt phải được sự cho phép của tỉnh. Việc Công ty BBCC tự ý chặt cây xanh tại khu vực mỏ là vi phạm, tới đây sở sẽ cho truy thu toàn bộ số tiền đã bán cây xanh, buộc phải trồng lại cây xanh và sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều