Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ hạn hán kỷ lục trong mùa khô 2016

10:11, 01/11/2015

Mùa khô hạn sắp tới sẽ đặc biệt nghiêm trọng. Các địa phương cần chủ động để có biện pháp ứng phó nhanh, kịp thời trong việc phòng và khắc phục hậu quả hạn hán, thiên tai.

Mùa khô hạn sắp tới sẽ đặc biệt nghiêm trọng. Các địa phương cần chủ động để có biện pháp ứng phó nhanh, kịp thời trong việc phòng và khắc phục hậu quả hạn hán, thiên tai.

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hội nghị trực tuyến ứng phó với hạn hán, xâm mặn năm 2015-2016 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino diễn ra ngày 31-10.

* Hạn hán sẽ gay gắt, kéo dài

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino 2014-2016 sẽ là một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua, đạt cường độ mạnh kỷ lục của El Nino 1997-1998.

Dự báo, mùa mưa năm tới đến muộn và kết thúc sớm. Tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt miền Trung có khả năng thiếu hụt đến 30-60% ngay trong những tháng mùa mưa và hạn hán nghiêm trọng thường diễn ra trên diện rộng trong mùa khô kế tiếp. Lượng dòng chảy các sông, suối thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30-50%, một số nơi tụt giảm tới 80%, trên nhiều lưu vực sông xuất hiện mực nước thấp nhất lịch sử. Nền nhiệt độ trung bình ở hầu hết các khu vực có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Các kỷ lục về nắng nóng xuất hiện nhiều hơn.

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tổng lượng nước về các hồ khu vực miền Trung, miền Nam tính đến nay thấp hơn so cùng kỳ năm 2014 trên 32 tỷ m3 (tương đương 53%). Từ đầu năm đến nay do lượng mưa giảm mạnh, nhiều hồ chứa nước thủy điện có khả năng không tích đủ lượng nước như cùng kỳ mọi năm, trong khi nhu cầu sử dụng điện năm 2016 dự kiến tiếp tục tăng trưởng gần 13%. Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, sản xuất ngày càng gay gắt, nhất là với các tỉnh, thành vốn đã bị thiệt hại nặng trong mùa khô hạn vừa qua.

Ngay sau buổi họp trực tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã hội ý nhanh với các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc xây dựng và triển khai công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn vào mùa khô tới. Các địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng phương án, giải pháp thực hiện.

Riêng tác động của hiện tượng El Nino trên địa bàn Đồng Nai trong 10 tháng của năm 2015, mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm. Lượng mưa phân bố không đều và chỉ đạt khoảng 80% so với lượng mưa trung bình nhiều năm. Lượng nước về hồ chứa nước thủy điện Trị An nhỏ hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-40%. Việc tích nước tại các công trình hồ chứa phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô 2015-2016 gặp khó khăn. Cụ thể, hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú) hiện còn thiếu hụt đến 2,4 triệu m3 so với cùng kỳ năm ngoái. 

* Chủ động ứng phó

Năm 2015, hạn hán xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, nhất là sản xuất nông nghiệp, làm gần 40 ngàn hécta đất nông nghiệp phải dừng sản xuất do thiếu nước. Tổng diện tích cây trồng bị hạn lên đến 122 ngàn hécta và hàng chục ngàn người bị thiếu nước sinh hoạt. Trước dự báo về kỷ lục hạn hán sẽ xảy ra trong mùa khô 2015-2016, tại hội nghị, lãnh đạo địa phương đã tập trung vào nội dung tìm giải pháp ứng phó, như: tăng cường các biện pháp tích trữ nước trong các hồ chứa; khẩn trương rà soát nguồn nước các hồ chứa để xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý; tăng cường các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm; tính toán lại cơ cấu mùa vụ, cây trồng cho phù hợp… 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, cho biết Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn sẽ cùng các bộ, ngành liên quan sớm thống nhất về lịch thời vụ và lịch xả nước các hồ chứa để tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp của các địa phương. Chủ động ứng phó hạn hán, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Đồng Nai đã xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh trong mùa khô tới, đặc biệt là những vùng trọng điểm, những khu vực có thể xảy ra khô hạn, đồng thời khuyến cáo người dân sử dụng tiết kiệm nước qua việc ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm, chuyển đổi sang cây trồng sử dụng ít nước…

Lê Quyên

 
 

 

 

 

Tin xem nhiều