Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiêu dùng "mở lòng" với xăng E5

07:03, 31/03/2018

Sau 3 tháng kể từ khi hệ thống bán lẻ xăng dầu trên cả nước chấm dứt kinh doanh xăng RON92, thay thế vào đó là xăng sinh học E5, theo khảo sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, người dân dần "mở lòng" với loại xăng sinh học này.

Sau 3 tháng kể từ khi hệ thống bán lẻ xăng dầu trên cả nước chấm dứt kinh doanh xăng RON92, thay thế vào đó là xăng sinh học E5, theo khảo sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, người dân dần “mở lòng” với loại xăng sinh học này.

Người dân đổ xăng sinh học E5 tại Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 1 (khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành).
Người dân đổ xăng sinh học E5 tại Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 1 (khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành).

Số lượng cửa hàng kinh doanh và lượng tiêu thụ xăng E5 có xu hướng ngày càng tăng không chỉ ở các đô thị, thị trấn, mà còn mở rộng ở khu vực nông thôn, các địa phương ở vùng xa.

* Xu hướng tiêu thụ tăng

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương, cho biết hiện tất cả các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đã triển khai bán xăng sinh học E5 với hơn 100 điểm bán. Theo khảo sát, lượng người tiêu dùng sử dụng xăng E5 có chiều hướng tăng so với thời điểm đầu năm 2018, khi mới bắt đầu chuyển đổi từ xăng RON92 sang xăng E5.

Lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa tăng

Tin từ Bộ Công thương cho biết theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng xăng sinh học E5 tiêu thụ nội địa trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 593 ngàn m3, chiếm khoảng 41,5% tổng lượng xăng các loại, tăng khoảng 32,5-33,5% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 chỉ tiêu thụ được khoảng 8-9% tổng lượng xăng).

Theo Sở Công thương, tính đến cuối tháng 2-2018, Công ty xăng dầu Đồng Nai có 20/34 cửa hàng triển khai bán loại xăng này với tổng sản lượng bán ra trong tháng khoảng 400 ngàn lít. Công ty cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa có 11/44 cửa hàng với tổng sản lượng bán ra trong tháng khoảng 300 ngàn lít. Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và chất đốt Đồng Nai có 6/10 cửa hàng với tổng sản lượng bán ra trong tháng khoảng 9 ngàn lít...

Ông Trần Đức Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa, cho biết lượng xăng E5 tiêu thụ trên toàn hệ thống của công ty tại Đồng Nai trong vòng 3 tháng qua khá khả quan. Người tiêu dùng dần quen với loại xăng này, lượng tiêu thụ xăng E5 ngày càng tăng, hiện đạt khoảng 75% so với lượng tiêu thụ xăng RON92 trước khi thay thế.

Ông Phan Nhật Tân, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Tân Tiến (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa), cho biết tâm lý khách hàng cũng bớt e dè với xăng E5 như trước đây, hiện mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 4 ngàn lít xăng E5.

Tại Cửa hàng xăng dầu Cầu Mới (ngay dưới chân cầu Hóa An, TP.Biên Hòa), lượng tiêu thụ cũng có chuyển biến khá tốt, mỗi ngày cửa hàng bán được từ 1,5-2 ngàn lít xăng E5.

Tương tự, ở các huyện, nhiều cửa hàng cho biết lượng xăng E5 tiêu thụ có chuyển biến tích cực hơn thời điểm mới chuyển đổi từ xăng RON92 sang xăng sinh học E5. 

Ông Trần Văn Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại dịch vụ Thiên Phát Đạt (huyện Tân Phú), cho biết tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu của công ty tại xã Phú Thanh, hiện nay tình hình kinh doanh xăng E5 khá ổn định và khả quan, lượng tiêu thụ tăng, chiếm khoảng 50% tổng sản lượng xăng, dầu mà cửa hàng đang kinh doanh. Khách hàng đa phần chọn xăng E5 vì giá thành rẻ hơn và hiểu nhiều hơn về lợi ích của loại xăng này đối với môi trường.

Ông Trần Quốc Vân, quản lý của Cửa hàng xăng dầu Phước Thiền (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch), chia sẻ cửa hàng hiện có 2 trụ bơm xăng E5, lượng khách đổ xăng E5 của cửa hàng có xu hướng tăng sau 3 tháng chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm bán xăng RON92 như trước đây, lượng tiêu thụ như hiện tại vẫn còn chậm.

* Tuyên truyền tạo thói quen tiêu dùng

Theo khảo sát, ở những khu vực đông dân, các khu công nghiệp đông công nhân, người lao động, một số khu vực nông thôn..., người tiêu dùng thường lựa chọn xăng E5 vì giá thành rẻ hơn xăng RON92.

Anh Phạm Văn Thành (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) chia sẻ thường xuyên sử dụng xăng E5 vì giá rẻ hơn so với xăng RON92. Ông Nguyễn Văn Nghiêm (ngụ tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cho hay: “Tôi có thói quen sử dụng xăng sinh học E5 từ đầu năm nay sau khi nghe tuyên truyền, thông tin lợi ích của loại xăng này trên báo đài”.

Anh Nguyễn Đức Vượng (xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) cho biết gần nhà anh có 3 cửa hàng kinh doanh xăng E5. “Tôi bắt đầu chuyển sang sử dụng xăng E5 từ đầu năm nay. Qua quá trình sử dụng, tôi thấy chất lượng xăng E5 cũng tương đương với xăng RON92 trước đây” - anh Vượng cho biết.

Sở Công thương cũng ban hành công văn đề nghị UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về xăng E5 để người tiêu dùng yên tâm sử dụng, khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học nhiều hơn.

Ông Lục Văn Thủy cho biết thêm, sở cũng đã làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh và đề nghị các doanh nghiệp bố trí các trụ bơm xăng E5 tại vị trí thuận tiện; tiếp tục đầu tư các trang thiết bị tại các cửa hàng chưa kinh doanh xăng E5 để kinh doanh loại xăng này nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng có thể lựa chọn sử dụng xăng E5 hoặc xăng RON95; treo băng-rôn tuyên truyền để người dân dễ quan sát góp phần thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng của người dân.

Hải Quân

Tin xem nhiều