Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông vùng

08:05, 12/05/2018

Ngày 11-5, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với tỉnh, các địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường các dự án qua địa bàn Đồng Nai để giao đất cho đơn vị thi công...

Ngày 11-5, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với tỉnh, các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua Đồng Nai; dự án đường vành đai 3; dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 20. Mục đích đẩy nhanh tiến độ bồi thường giao đất cho đơn vị thi công.

Thi công tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Thi công tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Những dự án trên hầu hết đang gặp vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng làm ảnh hướng đến tiến độ thi công của dự án.

* Chậm do giải phóng mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - chủ đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành), tính đến nay 2 huyện có dự án đi qua là Nhơn Trạch và Long Thành mới bàn giao mặt bằng được 174 hécta đất, tương đương 85% diện tích cần thu hồi. Có 141 hộ và tổ chức đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 5 hécta; 122 hộ và tổ chức chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 25 hécta. Việc bồi thường thu hồi đất kéo dài dẫn đến dự án chậm so với tiến độ.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 20, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải và lãnh đạo tỉnh cũng đã thống nhất việc đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm có phương án giải quyết những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng; ưu tiên hoàn thành sớm cầu vượt tại nút giao thông Dầu Giây (huyện Thống Nhất)...

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, cho biết: “Mặt bằng đã bàn giao không xuyên suốt, không có đường tiếp cận nên việc thi công của các nhà thầu rất khó khăn. Bên cạnh đó, còn nảy sinh một số vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư tại các huyện Long Thành, Nhơn Trạch dẫn đến đoạn đường qua Đồng Nai thi công rất chậm vì phải đợi mặt bằng”.

Huyện Nhơn Trạch hiện còn vướng 55 trường hợp chưa nhận tiền đền bù do khiếu nại giá đất, một số diện tích phải lấy vào đất rừng phòng hộ nhưng chưa có quyết định giao đất.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho hay: “Một số trường hợp người dân có đất thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa giao mặt bằng vì cho rằng đơn giá bồi thường đất thấp và chưa được bố trí tái định cư”.

Tương tự, các dự án: đường vành đai 3 và cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 20 cũng bị chậm tiến độ do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng.

Theo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị được Bộ Giao thông - vận tải giao làm chủ đầu tư), dự án thành phần 1A, đường vành đai 3 có chiều dài gần 9km với tổng mức đầu tư hơn 5,3 ngàn tỷ đồng. Dự kiến, Đồng Nai chi trả phần kinh phí giải phóng mặt bằng trên 470 tỷ đồng. Dự án này đi qua 2 xã Long Tân và Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch) với chiều dài khoảng 6,3km, thu hồi đất của hơn 360 hộ dân. Hiện huyện Nhơn Trạch đang kiểm kê và xác định đơn giá bồi thường nhưng bị vướng trong việc xác nhận nguồn gốc đất, định giá bồi thường, xét các trường hợp được bố trí tái định cư... 

* “Tăng tốc” bàn giao mặt bằng

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường rà soát lại giá bồi thường, hỗ trợ chênh lệch các loại đất trong phạm vi dự án cho phù hợp để người dân đồng thuận giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Với những trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao đất phải có biện pháp xử lý dứt điểm. Đồng thời, bố trí ngay tái định cư cho những hộ bị thu hồi hết đất để họ có nơi đến ổn định và sớm bàn giao mặt bằng.

 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo chủ đầu tư cùng với các đơn vị, địa phương liên quan cần tăng cường phối hợp, rà soát cụ thể quy mô, tiến độ giải phóng mặt bằng để có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định đối với những khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để phần dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa phận Đồng Nai đảm bảo tiến độ triển khai thi công.

Đối với dự án đường vành đai 3 đoạn qua địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết Đồng Nai sẽ có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải về việc ghi vốn cho dự án để triển khai thực hiện trong năm 2019. Đối với phần vốn giải phóng mặt bằng, Đồng Nai sẽ chi từ ngân sách. Việc chuẩn bị cho giải phóng mặt bằng, huyện Nhơn Trạch (địa phương mà dự án đi qua) sẵn sàng thực hiện khi dự án được triển khai. Đồng Nai cũng kiến nghị dự án cần được sớm triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã ghi nhận những ý kiến từ phía Đồng Nai và chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư dự án cần chủ động phối hợp với tỉnh nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, khó khăn; đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Hải Quân

Tin xem nhiều