Báo Đồng Nai điện tử
En

Chỗ dựa tin cậy của dân

10:08, 13/08/2014

Thành lập từ năm 2012, Đội dân phòng xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) đã từng bước khẳng định vai trò trong công tác tuần tra canh gác bảo vệ an ninh trật tự, góp phần ngăn ngừa hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã.

Thành lập từ năm 2012, Đội dân phòng xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) đã từng bước khẳng định vai trò trong công tác tuần tra canh gác bảo vệ an ninh trật tự, góp phần ngăn ngừa hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã.

* Rủ nhau tham gia dân phòng

Đội trưởng dân phòng xã Thiện Tân Trần Trí Trực chia sẻ, làm dân phòng là gánh lấy công việc khó nhọc, thậm chí đôi lúc gặp hiểm nguy, nhưng khi được vận động mọi người đều hăng hái làm đơn xin gia nhập. Đội dân phòng xã hiện có 10 thành viên, gồm nhiều thành phần trong xã hội: nông dân, công nhân, người buôn bán nhỏ hoặc người làm các dịch vụ phục vụ đời sống. Vì muốn góp sức mình gìn giữ bình yên xóm làng, mọi người đều tình nguyện đăng ký tham gia. Những đêm tuần tra, những lần tham gia truy bắt bọn tội phạm đã khiến họ “mê” công việc dân phòng lúc nào không hay.

Phó trưởng công an xã Thiện Tân Nguyễn Duy Phương (bìa trái) phân công nhiệm vụ cho lực lượng công an và dân phòng xã trước giờ tuần tra.
Phó trưởng công an xã Thiện Tân Nguyễn Duy Phương (bìa trái) phân công nhiệm vụ cho lực lượng công an và dân phòng xã trước giờ tuần tra.

Anh Nguyễn Hùng Anh, Đội phó dân phòng xã Thiện Tân, cho biết hồi mới tham gia lực lượng do phải thường xuyên tuần tra nên việc sửa chữa xe máy của anh phần nào bị ảnh hưởng, khiến anh bị vợ cằn nhằn. “Nhưng mỗi lần tham gia  truy bắt trộm cướp là “máu” trừ gian lại nổi lên, nên không bỏ được” - anh Hùng Anh nói giọng sôi nổi.

Cùng “mê” tham gia dân phòng như anh Nguyễn Hùng Anh còn có anh Thái Công Sơn, công nhân Công ty Changshin Vina. Lúc anh Sơn mới đăng ký tham gia lực lượng dân phòng, gia đình anh quyết liệt phản đối vì thấy anh đi làm cả ngày, tối đến cần có thời gian nghỉ ngơi. Nhưng anh Sơn đã lén gia đình làm đơn tình nguyện tham gia dân phòng và ít khi vắng mặt trong những đêm tuần tra bảo vệ an ninh trật tự địa bàn.

* Giữ làng xóm bình yên

Phó trưởng công an xã Thiện Tân Nguyễn Duy Phương cho biết, lực lượng dân phòng xã còn thiếu khoảng 1/3 quân số so với biên chế quy định, nhưng nhờ được tập huấn kỹ về nghiệp vụ nên trong công tác mọi người luôn đoàn kết, nhắc nhau nêu cao tinh thần trách nhiệm để làm tốt vai trò của mình. Do đó, lực lượng dân phòng xã đã có những đóng góp rất lớn trong công tác bảo vệ, gìn giữ an ninh trật tự địa phương. Cụ thể, trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng dân phòng xã Thiện Tân đã nắm bắt thông tin, cung cấp cho công an hoặc vận động người dân cung cấp cho công an 17 nguồn tin liên quan đến hoạt động tội phạm, giúp công an điều tra làm rõ 10 vụ vi phạm, bắt và xử lý 21 đối tượng. Lực lượng dân phòng xã còn tham gia truy bắt, giao cho công an xử lý nhiều đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích; tham gia có hiệu quả các hoạt động cứu nạn, đặc biệt là việc bảo vệ hiện trường và cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông…

Khoảng giữa tháng 7-2014, trên đường tỉnh 768 (đoạn thuộc ấp Ông Hường, xã Thiện Tân) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 thanh niên đi xe máy bị thương nặng, trong đó có 1 người bị gãy lìa chân không thể đưa đi cấp cứu bằng xe máy. Trong tình thế hiểm nguy ấy, lực lượng dân phòng xã phải chạy khắp nơi trong xã tìm mượn xe ô tô để chở nạn nhân đến bệnh viện, giảm cho nạn nhân mối hiểm nguy đến tính mạng.

Nói về công việc tuần tra đêm, Đội trưởng Trần Trí Trực cho biết, địa bàn xã Thiện Tân rộng, lại phức tạp về an ninh trật tự, nên trong hoạt động tuần tra lực lượng dân phòng phải luôn căng mình ra để làm việc. Có đêm trên địa bàn xảy ra 2-3 vụ, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Gặp những vụ này, mọi người rất vất vả vì phải đưa các nạn nhân đi cấp cứu và phân công người bảo vệ hiện trường chờ cơ quan chức năng đến giải quyết.

Từ chỗ tạo được niềm tin trong dân và có sự phản ứng nhanh nhạy, Đội dân phòng xã Thiện Tân đã phát huy hiệu quả trong công tác gìn giữ an ninh trật tự địa phương, được người dân tín nhiệm và thường xuyên cung cấp thông tin tội phạm để mọi người tích cực đấu tranh, phòng ngừa, góp phần hoàn thành tốt trọng trách “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều