Báo Đồng Nai điện tử
En

Quay đầu là bờ

10:08, 24/08/2014

Bỏ trốn sau gần 14 năm gây án, nhưng để có cuộc sống yên ổn và lương tâm bớt cắn rứt, Nguyễn Vĩnh Kỷ (40 tuổi, quê huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã tìm đến cơ quan công an đầu thú.

Bỏ trốn sau gần 14 năm gây án, nhưng để có cuộc sống yên ổn và lương tâm bớt cắn rứt, Nguyễn Vĩnh Kỷ (40 tuổi, quê huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã tìm đến cơ quan công an đầu thú.

* Nhậu vào, lời ra…

Trước đây, Nguyễn Vĩnh Kỷ làm thuê tại rẫy ông Trần Dân (ấp Hòa Bình, xã Đông Hòa, huyện Thống Nhất cũ (nay thuộc huyện Trảng Bom). Khoảng 17 giờ ngày 19-2-2000, anh Trần Ngọc Chiến rủ Kỷ và các anh: Phan Tuấn Dũng (42 tuổi), Bùi Quốc Bình, Nguyễn Quốc Tuấn và một người tên Tùng đến chòi rẫy của anh Chiến nhậu.

Trong lúc nhậu, do không hài lòng chuyện uống rượu ít nhiều, giữa Kỷ và anh Tùng đã gây gổ, nhưng được anh Chiến can ngăn và đưa Kỷ về. Trước khi về, Kỷ đã có lời thách thức những người trong bàn nhậu, nên anh Dũng bực mình cầm chiếc búa tạ (loại búa 5kg) đuổi theo Kỷ. Do Kỷ có lời xin lỗi nên anh Dũng đã ném chiếc búa xuống đất.

Sự việc kết thúc, mọi người kết thúc cuộc nhậu và kéo sang chòi rẫy ông Dân xem tivi. Nhưng vì còn bực tức lời lẽ của Kỷ đã nói, anh Dũng lấy cây sắt trong chòi ông Dân rồi bước đến xô Kỷ xuống giường định đánh. Được mọi người can ngăn, Kỷ bỏ chạy nhưng bị anh Dũng đuổi theo vật ngã xuống đất. Tìm cách vùng dậy được, Kỷ đã vào chòi rẫy lấy dao rựa và một dao nhọn đánh nhau với anh Dũng. Thấy nguy hiểm, anh Bình ôm Kỷ lại và giằng lấy dao, nhưng đã bị Kỷ đâm một nhát trúng tay.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, anh Dũng đang thắp đèn dầu trong chòi rẫy thì bị Kỷ cầm rựa xông đến chém 3 nhát vào cổ, mông và tay rồi bỏ trốn.

* Trốn chạy

Nhận tin báo về vụ việc xảy ra, Công an xã Đông Hòa đã đến ghi nhận hiện trường, lập hồ sơ, thu giữ tang vật và mời Kỷ về trụ sở công an làm việc. Được người thân bảo lãnh, Kỷ được cho phép tại ngoại chờ điều tra. Nhưng trong lúc chờ cơ quan chức năng điều tra, xử lý thì Kỷ bỏ trốn về huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam).

Trong thời gian lẩn trốn ở quê, ngày 12-4-2001, tại một cuộc nhậu Kỷ lại đánh nhau, gây thương tích cho anh Nguyễn Công Luận và bỏ trốn. Với hành vi đã gây ra, Kỷ đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất (cũ) và Công an huyện Thăng Bình ra quyết định truy nã cùng về hành vi cố ý gây thương tích. Biết tin mình đang bị cơ quan công an truy nã, Kỷ đã trốn đến tỉnh Đắk Lắk làm thuê cho một chủ rẫy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom vừa kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Vĩnh Kỷ về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, ngày 29-5, Kỷ đã bị Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình xử phạt 15 tháng tù giam tội cố ý gây thương tích. Dù đã lẩn trốn 14 năm, nhưng bản án lương tâm cộng với suy nghĩ “lưới trời khó thoát” đã khiến Kỷ quay về nhận tội. Mong rằng, pháp luật sẽ khoan hồng với những người biết hối lỗi như Kỷ, để bị cáo sớm được trở về bên mái ấm nhỏ của mình.

Năm 2006, Kỷ đến quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) làm thợ hồ. Tại đây, Kỷ làm quen và kết hôn với một chị công nhân ở cùng khu nhà trọ. Ngay cả người vợ đầu ấp tay gối với Kỷ cũng không hay biết Kỷ đang bị truy nã.

Lần lượt 2 đứa con ra đời, nhưng Kỷ phải đưa vợ con sống cuộc đời trốn chạy rày đây mai đó vì vẫn còn lo sợ lệnh truy nã. Lúc bấy giờ, mỗi ngày trôi đi, nỗi sợ và sự bất an luôn rình rập cuộc sống của Kỷ. Do đó, Kỷ quyết định thú thật mọi chuyện với vợ. Nhận được lời động viên của vợ, Kỷ đã mạnh dạn quyết định đầu thú.

Ngày 3-10-2013, Kỷ đã tìm đến Công an huyện Thăng Bình đầu thú về hành vi chém anh Nguyễn Công Luận. Đến ngày 7-2, Kỷ tiếp tục vào Công an huyện Trảng Bom đầu thú cho lần gây án đầu tiên.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều