Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo việc làm cho người sau cai nghiện

10:08, 04/08/2014

Công tác tạo việc làm cho những người đã cai nghiện ổn định cuộc sống để từ đó đoạt tuyệt với ma túy luôn là bài toán khó đối với nhiều địa phương.

Công tác tạo việc làm cho những người đã cai nghiện ổn định cuộc sống để từ đó đoạt tuyệt với ma túy luôn là bài toán khó đối với nhiều địa phương. Thế nhưng trong thời gian gần đây, phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) đã thực hiện tốt công tác này, giúp cho người nghiện sau cai có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

Công an TX.Long Khánh kiểm tra công tác phòng chống tệ nạn ma túy tại phường Xuân Trung.
Công an TX.Long Khánh kiểm tra công tác phòng chống tệ nạn ma túy tại phường Xuân Trung.

Phường Xuân Trung là địa bàn tương đối phức tạp về an ninh trật tự vì có bến xe, chợ Long Khánh cùng hàng trăm nhà nghỉ, nhà trọ, quán karaoke, quán nhậu, cà phê, massage… Sự phát triển của các hoạt động dịch vụ cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm, tệ nạn xã hội hoạt động, đặc biệt là tệ nạn mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy.

* Chú trọng công tác cảm hóa, giáo dục

Những năm trước đây, tình hình mua bán, sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn phường Xuân Trung diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng đã phải phối hợp triệt xóa quyết liệt nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn phường. Nhưng để từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội ở địa phương, ngoài công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy kết hợp với biện pháp tuyên truyền, quản lý chặt địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống tệ nạn ma túy và mại dâm phường Xuân Trung còn chú trọng đến công tác cảm hóa, giáo dục người nghiện nhằm mục đích ngăn chặn từ xa nạn mua bán, sử dụng trái phép ma túy do chính người nghiện trên địa bàn phường thực hiện.

Vào đầu năm 2014, toàn phường có 14 đối tượng nghiện được quản lý. Đến nay, đã có 5 đối tượng hoàn lương, 1 đối tượng được đưa đi cơ sở chữa bệnh, 1 đối tượng đi tù và phát sinh mới 1 đối tượng nghiện. Hiện công an phường đang quản lý 8 người nghiện, số người nghiện này đã được công an và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương theo dõi, cảm hóa, giáo dục.

* Giới thiệu việc làm cho người nghiện sau cai

Trước đây, hầu hết các đối tượng sau cai nghiện ở phường Xuân Trung đều không có việc làm, hoặc có việc làm mang tính thời vụ nên việc tái nghiện của các đối tượng này rất cao. Để tạo việc làm cho các đối tượng nghiện sau cai là việc làm hết sức nan giải, vì hầu hết họ đều mặc cảm với quá khứ của mình nên họ gặp khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Đặng Văn Mạnh, cán bộ phụ trách phòng chống tệ nạn xã hội phường Xuân Trung, cho biết: “Bản thân tôi đã liên hệ xin việc làm nhiều nơi cho những người cai nghiện ma túy hoàn lương. Nhưng vì quá khứ của họ, người sử dụng lao động thường từ chối tiếp nhận. Vì thế, ngoài việc thuyết phục người sử dụng lao động nhận những người đã cai nghiện ma túy vào làm việc, tôi còn cam kết nếu có vấn đề gì xảy ra tôi sẽ chịu trách nhiệm để cho người sử dụng lao động yên tâm”.

Có thể nói, chính cách làm quyết liệt nhưng cũng đầy tính nhân văn của những người phụ trách công tác phòng chống tệ nạn ma túy ở phường Xuân Trung đã góp phần giúp đỡ những người nghiện sau cai giảm bớt mặc cảm, có thêm nghị lực đoạn tuyệt với ma túy và làm lại cuộc đời.

Anh Nguyễn Văn K. (ngụ KP.1, phường Xuân Trung) chia sẻ: “Sau khi cai nghiện ma túy, tôi không có việc làm ổn định nên cũng có nhiều lo lắng trên bước đường hoàn lương. Cũng nhờ địa phương giúp đỡ, tôi tìm được chân giữ xe. Gần 2 năm qua, tôi không còn tiếp xúc với đám bạn xấu, thời gian đi làm cũng là thời gian tôi từ bỏ ma túy”.

Anh K. là một trong 8 đối tượng nghiện sau cai được địa phương giới thiệu việc làm tại các dịch vụ giữ xe, rửa xe, làm chậu kiểng… trên địa phường Xuân Trung. Số đối tượng này hàng tháng đều được công an phường mời đến làm việc và nhắc nhở họ thực hiện cam kết không tái phạm. Lãnh đạo công an phường còn cử cảnh sát khu vực phối hợp các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đến từng gia đình người cai nghiện ma túy thăm hỏi, động viên giúp đỡ họ những lúc khó khăn…

Chính vì làm tốt công tác quản lý và tạo việc làm, giúp người nghiện sau cai ổn định cuộc sống nên trong năm 2014, số vụ mua bán ma túy trên địa bàn phường Xuân Trung đã giảm hẳn, chỉ xảy ra 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy trong 6 tháng đầu năm.

Quốc Tuấn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều