Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ công tác tuần tra

10:09, 15/09/2014

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng phối hợp giữa công an và dân phòng xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đã bắt giữ và ngăn ngừa được nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) và an toàn xã hội, như: trộm cắp, cướp giật tài sản, tệ nạn cờ bạc, hút chích ma túy…

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng phối hợp giữa công an và dân phòng xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đã bắt giữ và ngăn ngừa được nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) và an toàn xã hội, như: trộm cắp, cướp giật tài sản, tệ nạn cờ bạc, hút chích ma túy…

Phân công nhiệm vụ trước khi tuần tra.
Phân công nhiệm vụ trước khi tuần tra.

Từ khi Công an xã Phước Tân đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, các vụ vi phạm ANTT ở xã đã giảm hẳn, tạo được sự đồng thuận trong dân và chính quyền địa phương.

* Đẩy mạnh tuần tra

Phó trưởng Công an xã Bùi Văn Định cho biết, Phước Tân nằm giáp ranh với xã Bắc Sơn (huyện Thống Nhất) và các phường, xã: Tam Phước, An Hòa, Long Bình, Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vốn phức tạp về các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài tuyến quốc lộ 51 đi qua, địa bàn xã Phước Tân còn có một số tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã, thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nhưng cũng là điều kiện cho bọn tội phạm lợi dụng hoạt động và tẩu thoát sau khi gây án.

Từ thực tế đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương, Công an xã Phước Tân đã coi trọng công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với nhiệm vụ xây dựng vững mạnh các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT cơ sở, trong đó có các lực lượng dân phòng, tổ nhân dân. Đây là lực lượng nòng cốt, luôn kề vai sát cánh với công an xã trong công tác tuần tra kiểm soát địa bàn và tham gia cùng với công an giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT.

Xác định tầm quan trọng trong công tác tuần tra kiểm soát, Công an xã Phước Tân thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra khép kín địa bàn, qua đó kéo giảm số vụ việc vi phạm liên quan đến ANTT.

* Giữ yên địa bàn

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, qua công tác tuần tra kiểm soát, công an và dân phòng xã Phước Tân đã phát hiện, bắt giữ 14 vụ trộm cắp, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, đồng thời giúp Công an TP.Biên Hòa và các địa phương lân cận phát hiện nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản.

Cụ thể, lúc 1 giờ 30 ngày 9-1, trong lúc làm nhiệm vụ trên tuyến đường tránh TP.Biên Hòa, tổ tuần tra đêm của xã Phước Tân đã phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy từ ấp Tân Cang hướng ra quốc lộ 51 với dấu hiệu khả nghi nên đã ra hiệu cho đối tượng dừng xe để kiểm tra. Thấy công an, 2 đối tượng đi xe máy đã tăng ga bỏ chạy. Tổ tuần tra đã truy đuổi 2 đối tượng đến khu vực đầu đường tránh TP.Biên Hòa (thuộc ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân) thì bắt giữ được Trần Thế Linh (34 tuổi, quê tỉnh Thái Bình) cùng tang vật gồm: 4 điện thoại di động các loại và 1,7 triệu đồng tiền mặt. Tại cơ quan công an, Linh khai trước đó đã cùng Phạm Anh Tuấn (45 tuổi, quê tỉnh Thái Bình, tạm trú xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản ở 2 ấp Vườn Dừa và Tân Cang. Cùng ngày, Công an xã Phước Tân đã phối hợp với Công an xã Vĩnh Tân bắt giữ Tuấn khi đối tượng đang lẩn trốn trong phòng trọ.

Hay lúc 1 giờ 15 ngày 10-7, lực lượng tuần tra đêm của xã Phước Tân nhận được tin báo kẻ trộm vừa mới đột nhập vào nhà anh Ngọc Quang Thành (ngụ ấp Tân Lập) trộm chiếc ví đựng 2,2 triệu đồng và 2 xe máy mang biển số 60B1-220.76, 60B1-841.73. Ngay khi tiếp nhận thông tin từ Ban Chỉ huy Công an xã, tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ tại khu vực ấp Tân Lập đã theo dõi và phát hiện Nguyễn Thành Chung (33 tuổi, ngụ huyện Định Quán) điều khiển chiếc xe máy biển số 60B1-220.76 đi trên đường. Xác định đúng đối tượng đi chiếc xe máy anh Thành bị trộm, tổ tuần tra ra hiệu cho Chung dừng xe kiểm tra thì đối tượng phóng xe bỏ chạy. Lập tức, tổ tuần tra đã lên xe truy đuổi và tóm gọn kẻ trộm cùng chiếc xe tang vật.

Sau khi bắt được Chung, Công an xã Phước Tân tiếp tục bố trí lực lượng kiểm soát các tuyến đường qua địa bàn xã để bắt đối tượng giữ chiếc xe còn lại của anh Thành. Đến khoảng 1 giờ 30 cùng ngày, tổ tuần tra phát hiện Mai Hữu Tâm (30 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh) và Đỗ Xuân Thành (30 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) điều khiển xe máy đi trên đường ấp Tân Lập với dáng vẻ khả nghi nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Trước vẻ bối rối của đối tượng, tổ tuần tra đã mời họ về trụ sở làm việc. Tại đây, cả hai đã nhanh chóng thừa nhận có liên quan đến vụ trộm cắp tài sản nhà anh Thành.

“Hiệu quả thực hiện tuần tra ở xã Phước Tân không chỉ góp phần chuyển hóa địa bàn vốn phức tạp về ANTT, mà còn giúp Công an TP.Biên Hòa triệt phá được nhiều băng nhóm tội phạm hình sự khi gây án ở địa phương” - ông Định cho biết.

Hồng Nam

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều