Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy bắt kẻ cầm đầu băng trộm ranh ma

10:10, 17/10/2014

Tháng 3-2010, Công an huyện Thống Nhất đã phá thành công chuyên án 310T, bắt giữ Đặng Ngọc Tuyển (SN 1990, quê tỉnh Bình Phước), đối tượng cầm đầu băng trộm liên tỉnh và đồng bọn. Để bắt được đối tượng ranh ma như Tuyển, lực lượng đánh án đã phải trải qua nhiều gian nan.

Tháng 3-2010, Công an huyện Thống Nhất đã phá thành công chuyên án 310T, bắt giữ Đặng Ngọc Tuyển (SN 1990, quê tỉnh Bình Phước), đối tượng cầm đầu băng trộm liên tỉnh và đồng bọn. Để bắt được đối tượng ranh ma như Tuyển, lực lượng đánh án đã phải trải qua nhiều gian nan.

Từ một vụ trộm đêm

Thiếu tá Đoàn Khả Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Thống Nhất kể lại, rạng sáng 8-2-2010, kẻ gian đã cạy cửa đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị Liên (ấp Nguyễn Huệ 1, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) trộm 1 laptop, 1 máy ảnh kỹ thuật số, 2 điện thoại di động và 2 xe máy.

Qua điều tra truy xét, Công an huyện Thống Nhất đã bắt giữ một số đối tượng thực hiện vụ trộm, riêng kẻ cầm đầu Đặng Ngọc Tuyển vẫn “cao bay, xa chạy”. Nhiệm vụ của lực lượng đánh án lúc bấy giờ là phải truy bắt cho được Tuyển, làm rõ vai trò của từng đối tượng trong băng trộm, nhanh chóng kết thúc điều tra vụ án để đưa bọn trộm ra xét xử trước pháp luật.

Tìm hiểu về Tuyển, lực lượng đánh án biết đối tượng rất liều lĩnh và là đầu mối trộm cắp xe máy đưa sang Campuchia tiêu thụ. Sau khi rời trường giáo dưỡng (tháng 9-2009), Tuyển kết nhóm trộm cắp với Nguyễn Thanh Tùng (SN 1982, ngụ tỉnh Bình Dương), Trần Đình Huy (SN 1980, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Quang Thiện (SN 1987, ngụ tỉnh Bình Dương)…, những đối tượng đã có tiền án về các tội: trộm cắp, cướp tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và mới ra tù chẳng bao lâu.

Trong băng trộm này, Thanh có thể làm vô hiệu bất cứ loại khóa nào để đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản. Huy và Thiện thì có khả năng phá khóa “đua nóng” xe máy rất nhanh. Chỉ cần 2 đối tượng này xuất hiện nơi nào là nơi ấy xảy ra các vụ mất xe máy.

Tương kế, tựu kế

Trở lại công tác điều tra vụ trộm tại nhà bà Nguyễn Thị Liên, sau khi bị mất tài sản, bà Liên dùng điện thoại thử gọi vào số sim 2 chiếc điện thoại bị mất thì thấy bên kia đầu dây có người trả lời, khi thì nói ở Bình Dương, lúc ở Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Lắk, TP.Hồ Chí Minh...

Từ thông tin bà Liên cung cấp, trinh sát tập trung rà soát đối tượng đang sử dụng chiếc điện thoại của bà Liên bị mất. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đánh án đã xác định người đang sử dụng số sim điện thoại của bà Liên có tên Nguyễn Thị Thùy (SN 1989, quê tỉnh Bình Phước), là người yêu của Tuyển, đang làm công nhân tại một công ty ở Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh). Tiếp cận Thùy, cô này cho biết Tuyển đã tặng điện thoại cùng chiếc xe máy hiệu Yamaha cho cô trước đó nửa tháng.

Một kế hoạch truy bắt Tuyển nhanh chóng được vạch ra. Một tổ trinh sát nhận nhiệm vụ tiếp cận Thùy, vận động cô giả vờ gọi điện cho Tuyển đến Bệnh viện đa khoa Củ Chi gặp mặt vì Thùy “đang điều trị vết thương do tai nạn giao thông”.

Nhận được cuộc gọi của Thùy, Tuyển không xuất hiện ngay, mà kêu Thiện gọi lại cho Thùy bảo cô cố gắng đến khu vực ngã tư Ga (thuộc xã Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.Hồ Chí Minh) gặp Thiện, vì Tuyển đang “bận việc”. Trước tình huống bất ngờ này, tổ trinh sát mai phục ở Bệnh viện Củ Chi chờ bắt Tuyển phải thay đổi kế hoạch, tiếp tục bố trí cho Thùy đến khu vực Thiện đã hẹn để bắt giữ Thiện và khai thác nơi ẩn náu của Tuyển.

Lần này, sự việc diễn ra đúng như dự tính của lực lượng đánh án. Khi Thiện ngồi trên chiếc xe máy hiệu Yamaha lượn lờ mấy vòng tại điểm hẹn tìm Thùy thì bị các trinh sát bắt giữ. Kết quả lấy lời khai nhanh với Thiện cho biết, lý do Tuyển không thể đến bệnh viện gặp Thùy là do đêm đó (24-3-2010), Tuyển cùng Tùng đi trộm xe để bán lấy tiền lo cho Thùy điều trị… “tai nạn giao thông”.

Đêm đó, cả hai sử dụng chiếc xe mới trộm được ở huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương) đi đến xã Hòa Lợi (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) tìm cơ hội “ăn hàng” và đã trộm được chiếc xe máy của anh Ngô Hoàng Phúc (quê tỉnh Tiền Giang). Trên đường tẩu thoát, cả hai đã bị lực lượng công an xã Hòa Lợi truy đuổi và bắt được Tuyển.

Trong lúc bị tạm giữ tại Công an xã Hòa Lợi, lợi dụng sơ hở của người canh gác, Tuyển đã lấy trộm điện thoại di động của một công an viên gọi cho Tùng, yêu cầu đồng bọn đến phá khóa để giải cứu cho Tuyển. Nhưng do Huy và Thiện không dám hành động ở chốn công an, nên ý đồ tẩu thoát của Tuyển không thành.

Nhận được tin báo từ đơn vị bạn, trinh sát đã đến huyện Bến Cát “đón” Tuyển về Trại tạm giam Công an huyện Thống Nhất để điều tra làm rõ vụ án.

Đức Việt

* Ghi theo lời kể của Thiếu tá Đoàn Khả Hưng.

 

Tin xem nhiều