Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh đổi 13 năm tự do để lấy 800 triệu đồng

11:02, 13/02/2015

Đứng phía ngoài phòng xử án, chị N.T.N.H. ( vợ bị cáo Nguyễn Văn Thắng, 33 tuổi, ngụ xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) ôm mặt khóc nức nở, đôi mắt đỏ hoe trông mệt mỏi. Khi được hỏi vì sao không ngăn cản chồng làm chuyện xấu để nay phải gánh hậu quả, chị H. chia sẻ: "Anh ấy có đem về đồng nào cho tôi đâu. Đôi lúc tôi chẳng biết anh ấy đi đâu nữa".

Đứng phía ngoài phòng xử án, chị N.T.N.H. ( vợ bị cáo Nguyễn Văn Thắng, 33 tuổi, ngụ xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) ôm mặt khóc nức nở, đôi mắt đỏ hoe trông mệt mỏi. Khi được hỏi vì sao không ngăn cản chồng làm chuyện xấu để nay phải gánh hậu quả, chị H. chia sẻ: “Anh ấy có đem về đồng nào cho tôi đâu. Đôi lúc tôi chẳng biết anh ấy đi đâu nữa”.

* Chiêu lừa tinh vi

Không nghề nghiệp ổn định nên Nguyễn Văn Thắng thường đi nhiều nơi tìm việc. Tháng 9-2012, khi đi ngang vườn cây kiểng của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hùng Thu (xã Long An, huyện Long Thành, do vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Hùng làm chủ), Thắng thấy cơ sở làm ăn bề thế nên đã nảy sinh ý định lừa đảo để kiếm tiền tiêu xài.

Bị cáo Nguyễn Văn Thắng thẫn thờ trong giờ nghị án.
Bị cáo Nguyễn Văn Thắng thẫn thờ trong giờ nghị án.

Thắng đã tìm cách tiếp cận vợ chồng anh Hùng và tự giới thiệu đang làm việc tại Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức (gọi tắt Công ty Tân Đức, thuộc Tập đoàn Tân Tạo, trụ sở đặt tại tỉnh Long An), là chủ nhiệm dự án xây dựng Trường đại học quốc tế Tân Tạo và chuyên phụ trách vật tư công trình.

Ăn nói lưu loát, Thắng đã chiếm được cảm tình của vợ chồng anh Hùng. Cứ thế, Thắng đưa vợ chồng anh Hùng vào “tròng” khi hứa giới thiệu DNTN Hùng Thu được ký hợp đồng mua bán cây kiểng cho công trình Trường đại học quốc tế Tân Tạo. Tin tưởng, vợ chồng anh Hùng liên tiếp đưa tiền cho Thắng nhiều lần với lần ít nhất 2 triệu đồng, nhiều nhất đến 35 triệu đồng/lần, tổng cộng gần 800 triệu đồng cả tiền mặt lẫn hiện vật.

Để tạo niềm tin với vợ chồng anh Hùng, Thắng đã làm giả hợp đồng mua bán hàng hóa, thư mời… với chữ ký, mẫu dấu Công ty Tân Đức để đưa cho DNTN Hùng Thu. Nội dung hợp đồng thể hiện DNTN Hùng Thu sẽ được cung cấp cây kiểng trị giá gần 15 tỷ đồng cho Công ty Tân Đức và Công ty Tân Đức sẽ trả trước số tiền gần 5 tỷ đồng.

Ký hợp đồng xong, anh Hùng không thấy tiền chuyển đến nên hối thúc Thắng tác động phía đối tác. Với lý do phải chi nhiều thứ tiền, như: mua rượu, heo để biếu các sếp, vé máy bay đi lại trong quá trình làm hợp đồng…, Thắng đã vòi thêm tiền từ vợ chồng anh Hùng. Và để củng cố niềm tin, Thắng đã làm giả thư phúc đáp, thư xin lỗi khách hàng, thư mời gặp mặt… để đưa cho vợ chồng anh. Thắng còn làm giả các bản sao giấy ngân hàng chuyển tiền, số dư tài khoản ngân hàng để lừa vợ chồng anh Hùng.

* Thú tội…

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Thắng đã thừa nhận việc chủ ý lập kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại. Nhưng trong tổng số gần 735 triệu tiền mặt anh Hùng đã đưa cho Thắng, chỉ có 300 triệu đồng bị cáo sử dụng thủ đoạn gian dối để lừa đảo, số còn lại bị cáo chỉ vay mượn dân sự.

Đối với 2 chiếc xe máy Thắng mượn của anh Hùng và anh Nguyễn Viết Uy (ngụ huyện Long Thành), bị cáo cho rằng mình đem đi cầm khi được chủ xe đồng ý. Về việc làm giả các tài liệu, con dấu của Công ty Tân Đức, Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn chi nhánh Long Thành, Vietcombank chi nhánh Nhơn Trạch, Thắng cho rằng đó chỉ là công cụ cho việc lừa đảo chứ không phải làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Trước những lời Thắng khai tại phiên tòa, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa với những lập luận sắc bén đã buộc Thắng phải cúi đầu nhận tội. Theo vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, số tiền Thắng chiếm đoạt của vợ chồng anh Hùng đều là lừa đảo mà có. Việc bị cáo đưa ra nhiều lý do, như: chi tiền xúc tiến cho việc ký hợp đồng mua bán cây kiểng, tiền mua vé máy bay đi lại, thẻ điện thoại…, đều là thủ đoạn lừa đảo xoay quanh chuyện ký hợp đồng mua bán cây kiểng. Bị cáo đã bịa ra nhiều câu chuyện để bị hại đưa tiền cho bị cáo.

Trong tất cả lời khai có trong hồ sơ, bị hại tố cáo việc bị cáo mượn xe rồi tự ý đem đi cầm. Khi phía tiệm cầm đồ gọi chủ xe đến chuộc thì bị hại mới phát hiện tài sản của mình đang nằm trong tiệm cầm đồ. “Việc scan con dấu, chữ ký của các cơ quan tổ chức để lừa đảo lấy tiền của bị hại đã xâm phạm hoạt động, uy tín của các đơn vị đó” - vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh buộc tội.

Nghe vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phân tích, bị cáo Thắng mới hiểu luật và cúi đầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bản thân. Và với hành vi đã gây ra, Thắng phải chịu mức án 13 năm tù cho 3 tội: làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức; lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bước chân nặng nề vào xe chở phạm nhân để về trại giam, Thắng ngoái đầu lại nhìn vợ và 2 đứa con nhỏ dại rồi gạt nước mắt hối hận muộn màng khi đánh đổi 13 năm tự do để lấy gần 800 triệu đồng.

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều