Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hiệp sĩ" giữa đời thường

12:05, 19/05/2015

Nhắc đến anh thợ sửa xe máy Lê Trung Tín (ngụ ấp 2, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu), nhiều người dân xã Trị An đều nhớ ngay cái tên "Tín bắt cướp".

 

Nhắc đến anh thợ sửa xe máy Lê Trung Tín (ngụ ấp 2, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu), nhiều người dân xã Trị An đều nhớ ngay cái tên “Tín bắt cướp”.

Anh Lê Trung Tín đang kể chuyện truy bắt tội phạm.
Anh Lê Trung Tín đang kể chuyện truy bắt tội phạm.

Hàng chục năm qua, anh Tín đã phối hợp cùng với công an xã truy bắt được nhiều đối tượng trộm, cướp, góp phần giữ vững cuộc sống bình yên cho người dân địa phương.

* Luôn để mắt đến tội phạm

Chúng tôi gặp anh Tín khi anh vừa nhận bằng khen do UBND tỉnh trao tặng vì đã có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Anh Tín bộc bạch, khoảng năm 2000, sau khi học nghề sửa xe máy, anh về nhà mở tiệm làm ăn. Hàng ngày, trong lúc sửa xe nghe nhiều người khách kể chuyện nơi này, nơi kia người dân bị bọn trộm cắp, cướp giật lấy mất tài sản, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng, anh Tín không khỏi bức xúc. Nghĩ mình còn trẻ, có thể đóng góp cho việc giữ gìn an ninh trật tự nên khi được chính quyền và công an xã vận động tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, anh đã tích cực hỗ trợ công an giữ gìn an ninh trật tự, tham gia truy bắt tội phạm trộm, cướp.

Hàng ngày, trong khi sửa xe cho khách, anh âm thầm thu nhận thông tin về các hoạt động liên quan đến bọn tội phạm ở địa bàn, hoặc chú ý những người lạ có dấu hiệu nghi vấn để báo cho công an xã. Từ đây, anh Tín đã phát hiện, báo cho công an xã bắt, xử lý hàng chục đối tượng trộm cắp, lừa đảo từ các nơi đến địa bàn xã Trị An gây án.

* Thấy chuyện bất bình không tha

Không chỉ báo tin, anh Tín còn tham gia hỗ trợ công an xã truy bắt nhiều vụ trộm, cướp khá ly kỳ.

Năm 2011, anh Lê Văn Nghiêm (ngụ trị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) đã bị bọn trộm “đua nóng” chiếc xe máy Air Blade màu đỏ và tẩu thoát về hướng xã Trị An. Nhận  được tin báo của công an xã, anh Tín liền ra đường đón đầu kẻ trộm. Khi phát hiện đối tượng có nhân dạng như công an xã mô tả điều khiển chiếc xe Air Blade màu đỏ chạy qua địa bàn xã Trị An, anh Tín liền truy đuổi. Chạy được khoảng 1km, biết không thể thoát khỏi sự truy đuổi quá rát của anh Tín và lực lượng công an xã, khi đến một đám mía ven đường, kẻ trộm đã vứt xe rồi trốn vào đám mía để thoát thân.

Trong lúc đang truy tìm kẻ trộm xe, anh Tín và công an xã phát hiện 2 thanh niên đi xe máy từ hướng thị trấn Vĩnh An đến cứ luẩn quẩn quanh đám mía có đối tượng “đua nóng” đang lẩn trốn. Nghi ngờ đồng bọn kẻ trộm đến giải cứu cho kẻ đang nấp trong đám mía, công an xã đã mời 2 đối tượng này về trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, cả hai được xác định nằm trong băng trộm xe máy chuyên nghiệp, đã thực hiện 28 vụ trộm xe máy ở địa bàn huyện Vĩnh Cửu và các vùng lân cận.

Tháng 12-2013, được công an xã cho biết kẻ gian vừa “đua nóng” chiếc xe máy hiệu Honda Vision màu đỏ, biển số 60B9-117.01 của cô giáo Trần Thị Quyên ở thị trấn Vĩnh An và đang trên đường chạy về hướng xã Trị An, anh Tín đã bỏ dở công việc sửa xe rồi ra đường chốt chặn. Khoảng 10 phút sau, phát hiện một thanh niên ăn mặc lịch sự điều khiển chiếc Honda Vision màu đỏ chạy lướt qua, anh Tín liền phóng xe máy đuổi theo và ép đối tượng vào lề. Đối tượng tiếp tục bỏ chạy, nhưng do quẹo xe quá gấp đã bị ngã xuống đường và bị anh Tín lao đến khống chế, bắt giao công an xử lý.

Ngày 27-4-2014, chị Lương Thị Kim Phượng (ngụ ấp 1, xã Trị An) dựng chiếc xe máy hiệu Yamaha Nouvo trước sân nhà thì bị 2 tên trộm “đua nóng”. Được công an xã báo tin 2 kẻ trộm xe tẩu thoát về hướng TP.Biên Hòa, anh Tín cùng với anh Nguyễn Văn Quý (nhân viên bảo vệ Nhà máy đường Trị An) đã phối hợp với công an xã truy bắt kẻ trộm. Cuộc rượt đuổi hết sức gay cấn, 2 tên trộm liên tục ép xe những người truy bắt hòng thoát thân. Khi đến khu vực nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng (ấp Thái An, xã Tân An), xe của anh Quý đã vượt qua và va chạm với xe của 2 tên trộm, khiến cả 3 cùng ngã xuống đường. Trong lúc 2 kẻ trộm đang dựng xe lên để chạy thoát thân thì anh Tín xông đến bắt giữ một đối tượng, đối tượng còn lại lấy xe bỏ chạy. Nhưng chạy được một đoạn, đối tượng này tự tông xe vào cột điện chết.

Những đóng góp của anh Lê Trung Tín đã góp phần đáng kể vào công tác gìn giữ an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều