Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếng kẻng an ninh ở ấp vùng ven

12:06, 22/06/2015

Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, người dân khu 12, ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) đã dùng tiếng kẻng để thông báo cho nhau mỗi khi xảy ra những vụ việc liên quan đến tình hình ANTT trong ấp.

Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, người dân khu 12, ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) đã dùng tiếng kẻng để thông báo cho nhau mỗi khi xảy ra những vụ việc liên quan đến tình hình ANTT trong ấp.

Thực tập gõ kẻng báo động khi phát hiện kẻ gian ở khu 12, ấp Quảng Phát.
Thực tập gõ kẻng báo động khi phát hiện kẻ gian ở khu 12, ấp Quảng Phát.

Từ khi áp dụng mô hình này, tình trạng trộm cắp, cướp giật trên địa bàn ấp đã giảm hẳn.

* Cái khó ló cái khôn

Ông Lê Văn Hào, Tổ trưởng tổ an ninh tự quản khu 12, ấp Quảng Phát, cho biết nhiều năm trước đây khi chưa có mô hình Tiếng kẻng an ninh, tình hình ANTT trên địa bàn khu 12 nói riêng, ấp Quảng Phát nói chung khá phức tạp. Do địa bàn ấp rộng, lại nằm ven đường sắt Bắc - Nam, giáp ranh với các xã: Bình Minh, Đồi 61 và thị trấn Trảng Bom nên hàng ngày có nhiều khách vãng lai qua lại. Lợi dụng đặc điểm này, bọn tội phạm từ nơi khác đã tìm đến đây hoạt động gây án trộm cắp, cướp giật. Từ năm 2013 về trước, người dân trong ấp đã phải chịu nhiều thiệt hại do bọn trộm cắp gây ra. Có hộ chỉ sau một đêm bị bọn trộm “viếng” nhà đã mất hết tài sản. Có gia đình mới vừa dựng chiếc xe máy trước nhà đã bị bọn trộm “đua nóng”. Nạn trộm cắp, cướp giật diễn ra cả ngày lẫn đêm đã gây ra nhiều bức xúc trong dân, đặc biệt là ở địa bàn có trên 90% hộ dân lao động, cuộc sống còn khó khăn.

Để đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương, chính quyền, công an và người dân trong ấp đã tìm kiếm một mô hình thích hợp, hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTT để áp dụng tại địa phương. Sau thời gian bàn bạc, xem xét đặc điểm dân cư trong ấp, mọi người đã có ý tưởng dùng tiếng kẻng để thông báo cho nhau mỗi khi trong ấp có phát sinh những vụ việc liên quan đến ANTT.

Giải thích về ý tưởng này, Trung tá Vũ Đình Chiến, Trưởng công an xã Quảng Tiến, cho biết do mật độ dân cư ở khu 12 thưa thớt, nhà này cách nhà kia hàng trăm mét, xung quanh là vườn rẫy nên khi xảy ra trộm cắp, cướp giật… người dân kêu cứu cũng không ai nghe thấy. Thời gian qua, có những vụ việc phạm pháp xảy ra, người dân điện thoại báo tin nhưng khi công an xã đến nơi thì kẻ gian đã cao bay, xa chạy. Do vậy, việc dùng tiếng kẻng để báo động có kẻ gian là cách làm tốt nhất để người dân có thể thông báo cho nhau mỗi khi có trộm cắp, cướp giật và tiếng kẻng còn là hiệu lệnh để mọi người hỗ trợ nhau vây bắt tội phạm.

* Nhà nhà sắm kẻng

Để mô hình Tiếng kẻng an ninh có sức lan tỏa rộng và bền vững, Công an xã Quảng Tiến đã cùng với Ban ấp Quảng Phát tổ chức họp dân và liên tục mở 3 đợt phát động phong trào Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh gìn giữ ANTT tại địa phương và việc dùng tiếng kẻng báo động khi có kẻ gian là một trong những biện pháp tích cực để góp phần hạn chế, ngăn ngừa tội phạm.

Nhận xét về mô hình Tiếng kẻng an ninh, ông Phan Duy Trân, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiến, cho biết đây là mô hình rất hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTT. Sắp tới, địa phương sẽ vận dụng và nhân rộng trong toàn xã, qua đó sẽ góp phần tích cực trong việc đẩy lùi tội phạm, mang lại sự bình yên cho người dân.

Trung tá Vũ Đình Chiến còn cho biết, ngay sau khi phát động mô hình, rất đông người dân trong ấp đã bày tỏ sự ủng hộ và đăng ký tham gia. Ban đầu, để rút kinh nghiệm chỉ đạo phong trào, Công an xã chỉ chọn khu 12, nơi có 150 hộ gia đình, tình hình ANTT phức tạp làm điểm, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn ấp, đồng thời tích cực hướng dẫn người dân nắm rõ các quy định về hiệu lệnh kẻng để mọi người nắm bắt và thực hiện đúng thao tác mỗi khi trong ấp xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT.

Từ khi áp dụng mô hình Tiếng kẻng an ninh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tình hình ANTT ở khu 12, ấp Quảng Phát đã được cải thiện đáng kể. Nhiều người dân trong ấp đã nhận thấy rõ sự lợi hại của tiếng kẻng nên mỗi khi có trường hợp trộm cắp xảy ra trên địa bàn, một nhà gõ kẻng thì lập tức tiếng kẻng từ các nhà khác cũng vang lên, đầu trên xóm dưới đều ầm ĩ tiếng kẻng, mọi người đổ nhau ra đường truy bắt bọn trộm cắp. Trước khí thế hừng hực của người dân, không một kẻ gian nào lọt vào địa bàn ấp gây án bị phát hiện mà chạy thoát.

Nhiều người dân cho biết, trước đây mỗi khi có việc vắng nhà ai cũng lo sợ bị trộm “viếng”. Từ khi có mô hình Tiếng kẻng an ninh, tình hình đó đã thay đổi nhiều, bọn trộm cắp không còn lộng hành như trước. Gần một năm qua, địa phương chưa ghi nhận vụ phạm pháp nào xảy ra trên địa bàn.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều