Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoản tiền bất minh tố cáo kẻ giết mẹ

01:07, 04/07/2015

Hung thủ gây án chính là con gái nạn nhân, nhưng từ khi gây án đến khi bị lộ kẻ gây án không hề biểu lộ sự khác thường nào khiến các trinh sát phải đặc biệt chú ý.

Hung thủ gây án chính là con gái nạn nhân, nhưng từ khi gây án đến khi bị lộ kẻ gây án không hề biểu lộ sự khác thường nào khiến các trinh sát phải đặc biệt chú ý.

Tuy nhiên, những khoản tiền bất minh mà hung thủ dùng để trả nợ, đóng hụi… đã tố cáo hành vi phạm tội của kẻ bất nhân.

* Án mạng ngày 30 tết

Một cán bộ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh nhớ lại, chiều 30 tết (ngày 18-2), khi mọi nhà đang tất bật chuẩn bị đón giao thừa thì bộ phận trực ban PC45 nhận được tin báo về một vụ án mạng xảy ra tại xã Bình Minh (huyện Trảng Bom). Nạn nhân là cụ bà 80 tuổi, được người nhà phát hiện chết trong nhà riêng. Qua xem xét hiện trường, các điều tra viên xác định nạn nhân là bà Phạm Thị Xê đã bị sát hại trong nhà khi người thân đều đã đi vắng. Hung thủ sau khi giết hại bà Xê đã lục tủ lấy đi một số tài sản riêng (tiền, vàng…) của nạn nhân.

Làm việc với công an, ông Nguyễn Văn Nghĩa (con trai bà Xê) cho biết, buổi trưa ngày xảy ra vụ án ông nhờ một người chị gái là bà Nguyễn Thị Phin, 57 tuổi, ngụ ấp Tân Bắc, xã Bình Minh trông mẹ để đi huyện Vĩnh Cửu chúc tết. Khi về nhà nhìn thấy mẹ chết, ông tìm hiểu thì bà Nguyễn Thị Phin cho biết trước đó đã tranh thủ về nhà mình (cách hiện trường vụ án không xa) giải quyết chuyện riêng.

Đây là vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, lại xảy ra vào ngày 30 tết nên nhiều người dân địa phương rất hoang mang. Ban giám đốc Công an tỉnh đã cử nhiều cán bộ trinh sát và điều tra viên giàu kinh nghiệm tham gia điều tra làm rõ
vụ án.

* Khoản tiền bất minh tố cáo hung thủ

Theo một cán bộ trinh sát PC45, trong những ngày tết, lực lượng phá án vẫn miệt mài với hành trình truy tìm hung thủ gây án. Những ngày nghỉ tết dần trôi qua, mọi hoạt động của người dân bắt đầu trở lại bình thường nhưng chân dung kẻ gây án vẫn chưa có manh mối khiến lực lượng phá án không thể yên lòng.

Qua phân tích các nguồn tin thu thập được, lực lượng phá án nhận định đối tượng gây án phải là kẻ liều lĩnh, quá túng quẫn trước những ngày cận tết, hoặc có thể là đối tượng nghiện ma túy cần tiền xài nên đã làm liều... Từ đây, trinh sát đã rà soát tất cả nguồn tin có liên quan đến nạn nhân, hoặc người nhà nạn nhân để xác minh hành tung của hung thủ.

Một trinh sát nhớ lại, sau khi vụ án xảy ra, người thân của nạn nhân đều tập trung lo tang lễ cho nạn nhân nên lực lượng công an không làm việc được nhiều, nguồn thông tin từ gia đình nạn nhân chỉ được cán bộ điều tra tìm hiểu nhỏ giọt. Tuy nhiên, quá trình điều tra, một số người dân đã vô tình tiết lộ những thông tin rất có giá trị. Đặc biệt, qua những câu chuyện mà người dân kể trong đám tang bà Xê, họ có nhắc đến người con gái “đáng thương” của nạn nhân là bà Nguyễn Thị Phin.

Theo kết quả điều tra, do nợ nần quá nhiều nên lợi dụng lúc em trai nhờ trông coi mẹ (bà Xê), bà Phin đã lân la xin tiền bà Xê. Vì bà Xê không cho tiền, bà Phin đã nảy sinh ý định giết mẹ để cướp tài sản. Chiều 18-2, bà Phin đã dùng chày đánh bà Xê đến chết rồi lục tủ lấy tiền, nhẫn và dây chuyền vàng (tổng giá trị tài sản khoảng 100 triệu đồng). Sau khi gây án, bà Phin đã mang số vàng cướp được đi cầm lấy tiền trả nợ và đóng hụi.

Theo nhiều người, bà Phin là một người chậm tính nhưng hiền lành, được bà Xê thương yêu và quan tâm giúp đỡ, bởi cuộc sống của bà này khó khăn, nợ nần nhiều… Điều khiến các trinh sát phải đặc biệt chú ý đến bà Phin là sau khi vụ án mạng xảy ra, mặc dù bà Xê chưa được tẩn liệm nhưng bà Phin đã chủ động mang tiền đi trả nợ, đóng hụi cho nhiều người. Đây là một điều rất lạ đối với nhiều người dân địa phương, bởi lâu nay họ có đến đòi nợ bà này cũng không có tiền trả.

Trước những nguồn tin này, lực lượng đánh án đã đặt nghi vấn lớn vào bà Phin, người con ruột của nạn nhân. Nhưng theo lệnh của ban chỉ đạo án, do gia đình nạn nhân đang có chuyện buồn nên việc điều tra phải được thực hiện một cách tế nhị, tránh gây hoang mang cho người thân trong gia đình bà Xê.

Bước sang ngày thứ 7 kể từ khi vụ án mạng xảy ra, khi gia đình nạn nhân đã lo chuyện hậu sự cho nạn nhân xong xuôi, các trinh sát, điều tra viên tiến hành quyết liệt với các biện pháp nghiệp vụ.

Một cán bộ trinh sát cho biết, sau khi đã thu thập được nhiều chứng cứ chứng minh bà Phin chính là hung thủ gây án, vào ngày 26-2, các trinh sát đã lật bài ngửa đối với bà này. Cũng như những ngày lo hậu sự cho mẹ, khi được công an mời đến làm việc, bà Phin vẫn tỏ thái độ bình thản đến không ngờ. Nhưng khi trinh sát đưa ra các bằng chứng không thể chối cãi thì bà Phin lẳng lặng cúi đầu nhận tội giết mẹ để cướp tài sản nhằm trả nợ trước khi bước qua năm mới.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều