Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ rối pháp lý cho dân vùng sâu, vùng xa

11:07, 01/07/2015

Bất kể thời tiết nắng mưa, các luật gia, luật sư thuộc Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) đều xách cặp về các xã: Tà Lài, Thanh Sơn, Phú Bình, Phú An, Phú Sơn, Phú Trung (huyện Tân Phú) gỡ rối pháp lý miễn phí cho nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số.

Bất kể thời tiết nắng mưa, các luật gia, luật sư thuộc Trung tâm tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh) đều xách cặp về các xã: Tà Lài, Thanh Sơn, Phú Bình, Phú An, Phú Sơn, Phú Trung (huyện Tân Phú) gỡ rối pháp lý miễn phí cho nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số.

Các luật gia, luật sư gỡ rối pháp luật cho người dân xã Phú Trung.
Các luật gia, luật sư gỡ rối pháp luật cho người dân xã Phú Trung.

Tháng 6-2014, trời Phú An mưa rơi không ngừng hạt, nông dân vẫn về Trung tâm văn hóa - thông tin - thể thao xã nghe các luật gia, luật sư Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh tuyên truyền, tư vấn pháp lý về đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế…

* Thắc mắc hỏi luật gia

Đưa bàn tay chai sạn vì cầm cuốc, nông dân Đặng Văn Trúc Em (ngụ ấp 3) phát biểu, đất ông khai phá trước ngày Ban Quản lý dự án rừng phòng hộ 600 thành lập. Hiện mảnh đất đó nằm ở khu vực dân sinh, nhiều hộ đã được cấp sổ đỏ, nhưng đất của ông thì không. Vậy, ông phải làm thủ tục ra sao để được cấp sổ đỏ?

Bà Ka Hia (ngụ ấp 2) thì hỏi, mấy năm trước bà có chia đất cho các con ra riêng nhưng không làm giấy tờ. Nay các con bà muốn được cấp sổ đỏ để vay vốn làm ăn thì phải làm những thủ tục gì. Bà Ka Hia còn hỏi thêm về chuyện riêng tư của gia đình bà: “Con gái tôi lấy chồng và có một con. Sau đó, chồng nó bỏ đi xa làm ăn xa và có vợ khác nên con gái tôi lấy chồng khác. Nay chồng cũ của con quay lại đòi bắt con để nuôi thì có để cho bắt không. Con gái tôi muốn nuôi con thì phải làm sao cho đúng pháp luật?” - bà Ka Hia hỏi.

Tháng 3-2015, trời nắng chói mặt người. Đoàn luật gia, luật sư của Trung tâm tư vấn pháp luật lại về các xã: Tà Lài, Phú Trung, Phú Bình… tư vấn, hỗ trợ pháp lý. Được các luật gia, luật sư ân cần hỏi chuyện, bà Vũ Thị Kim Toàn (ngụ ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn) kể chuyện bà có miếng đất rộng gần nửa sào và ở chung với vợ chồng con trai út. Khi con trai út của bà mất, con dâu ngược đãi và không muốn nuôi bà, vậy bà phải làm sao để con dâu làm tròn bổn phận với bà…

* Gỡ rối pháp lý cho dân

Những câu hỏi xuất phát từ thực tiễn cuộc sống của người dân ở 6 xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Phú đã được đoàn công tác của Trung tâm tư vấn pháp luật tư vấn tại chỗ để người khác cùng nghe, cùng hiểu. Riêng các trường hợp phức tạp, cần hồ sơ kèm theo, mọi người còn được các luật gia, luật sư tư vấn cặn kẽ.

Luật gia Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết vấn đề bà con nhờ đoàn công tác tư vấn, hỗ trợ rất đa dạng, như: thủ tục cấp quyền sử dụng đất, thừa kế, nuôi con nuôi, phân chia tài sản, sang nhượng đất… Vì chương trình công tác còn mới mẻ với người dân, các luật gia, luật sư và địa phương nên nhiều vấn đề không thể tư vấn, giải quyết tại chỗ mà cần thời gian kiến nghị, khởi kiện chờ cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết.

Luật gia Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh, cho hay để triển khai chương trình này, đơn vị chuẩn bị rất kỹ kế hoạch về cơ sở, như: tổ chức hội nghị thuyết trình về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu của chương trình; thông báo lịch trình hoạt động của đoàn tại các xã; tham vấn ý kiến của lãnh đạo UBND và Hội Nông dân 6 xã về nội dung chương trình tập huấn, địa điểm tổ chức tập huấn, đặc biệt đã thông qua UBND và Hội Nông dân 6 xã thông tin đầy đủ, kịp thời đến các đối tượng có nhu cầu trợ giúp pháp lý chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tư liệu có liên quan khi đến nhờ luật sư, luật gia tư vấn.

Qua hơn một năm triển khai chương trình, các luật gia, luật sư của Trung tâm tư vấn pháp luật tổ chức được 16 buổi tập huấn pháp luật, tư vấn được 310 vụ việc; gửi văn bản và cử luật gia, luật sư liên hệ với Giám đốc Ban Quản lý dự án rừng phòng hộ 600 làm rõ trường hợp các hộ dân ở xã Phú An đang sử dụng đất khai phá từ năm 1997 vẫn chưa được cấp sổ đỏ; kiến nghị UBND tỉnh, huyện và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Tân Phú phản ánh về tình trạng có rất nhiều hộ dân sử dụng đất ở Tà Lài đã nộp hồ sơ đăng ký xin cấp sổ đỏ từ năm 2000 đến nay vẫn chưa được cấp; tổ chức làm việc với UBND xã Thanh Sơn đề xuất hướng giải quyết cho 59 hộ dân ấp Bon Gõ chưa được cấp sổ đỏ. Đoàn công tác đã cùng Ban Quản lý dự án rừng phòng hộ 600 và Hội Nông dân xã rà soát được hơn 617 ngàn m2 đất của 56 hộ đang được đơn vị giao khoán trồng rừng bằng “sổ xanh” 50 năm, từ đó kiến nghị phần diện tích nào nằm ngoài quy hoạch thì cấp sổ đỏ cho dân. Đoàn còn kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng xem xét cấp sổ đỏ cho 1,3 ngàn hộ dân ở xã Tà Lài...

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều