Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoảnh khắc sinh tử khi đối đầu tên cướp có súng

10:07, 17/07/2015

Đã 4 năm trôi qua kể từ ngày Trung úy Lê Thanh Tâm (chiến sĩ thực tập tại Công an huyện Cẩm Mỹ) hy sinh khi truy bắt bọn cướp có súng, người đồng đội sát cánh cùng anh bắt cướp khi ấy mới có dịp kể lại khoảnh khắc sinh tử khi đối diện với tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm.

Đã 4 năm trôi qua kể từ ngày Trung úy Lê Thanh Tâm (chiến sĩ thực tập tại Công an huyện Cẩm Mỹ) hy sinh khi truy bắt bọn cướp có súng, người đồng đội sát cánh cùng anh bắt cướp khi ấy mới có dịp kể lại khoảnh khắc sinh tử khi đối diện với tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm.

Chuyện kể của Trung úy Nguyễn Hoàng Long (hiện công tác tại Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh) một lần nữa cho thấy những hiểm nguy rình rập đối với người chiến sĩ công an trong cuộc đấu tranh với tội phạm.

* Nhiệm vụ bất ngờ

Chiều 19-7-2011, Trung úy Long (khi đó mang cấp hàm thiếu úy, công tác tại Công an huyện Cẩm Mỹ) cùng với Đại úy Nguyễn Trung Dũng và Thượng sĩ Đậu Văn Thành (cán bộ Công an huyện Cẩm Mỹ) vừa đi học chính trị về đến cổng cơ quan thì gặp Đại úy Nguyễn Gia Định (quyền Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cẩm Mỹ) yêu cầu cả 3 quay đầu xe ra truy đuổi 2 kẻ tội phạm có súng đang bị công an truy đuổi trên hương lộ 10, hướng từ huyện Long Thành sang huyện Cẩm Mỹ.

Nhận lệnh, Trung úy Long cùng các chiến sĩ khác tức tốc phóng xe ra đường. Cùng đi với tổ công tác này còn có Trung úy Lê Thanh Tâm, lúc đó là chiến sĩ thực tập tại Công an huyện Cẩm Mỹ.

Tổ công tác của Trung úy Long vừa chạy ra đường được một đoạn thì phát hiện 2 thanh niên phóng xe máy lao vụt qua phía trước. Nhận định 2 đối tượng này là những kẻ đang bị lực lượng công an truy bắt, Đại úy Định chỉ đạo Trung úy Long và đồng đội bám theo.

Ngày 19-7-2011, Trần Quốc Tuấn và Bùi Văn Trung, đều ngụ TP.Biên Hòa, rủ nhau đi cướp tài sản. Khi đang điều khiển xe máy đi trên hương lộ 10, đoạn thuộc xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ), cả hai bị tổ tuần tra giao thông Công an xã Xuân Đường yêu cầu dừng xe kiểm tra do vi phạm giao thông. Không chấp hành hiệu lệnh, cả hai bỏ chạy. Bị công an truy đuổi, Tuấn đã dùng súng chống trả. Trên đường tẩu thoát, do xe hết xăng nên Tuấn và Trung đã cướp một xe máy của người dân làm phương tiện chạy trốn. Nhận được tin báo, Công an huyện Cẩm Mỹ đã huy động lực lượng truy đuổi bọn cướp. Trên đường chạy trốn vào rẫy điều của người dân ở xã Long Giao, Tuấn đã bắn chết chiến sĩ Lê Thanh Tâm và bắn bị thương người dân. Ngay sau đó, Tuấn đã bị lực lượng công an bắn hạ. Riêng Trung, sau khi bị bắt đã khai trước đó cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ cướp tài sản. Tháng 11-2011, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Trung mức án tử hình. Chiến sĩ Lê Thanh Tâm sau khi hy sinh đã được đặc cách phong cấp hàm trung úy.

Khi đến khu vực gần vòng xoay Long Giao (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ), xe của Đại úy Định và Thượng sĩ Thành đã đuổi kịp xe của đối tượng. Đại úy Định yêu cầu các đối tượng dừng xe thì đối tượng ngồi sau rút khẩu súng K59 chĩa thẳng về phía các chiến sĩ công an bóp cò, nhưng đạn không nổ. Ngay lúc này, Thượng sĩ Thành đã ép xe 2 đối tượng ngã ra đường. Một đối tượng (sau này xác định là Trần Quốc Tuấn) cầm súng chạy vào khu rẫy điều thuộc xã Long Giao, đối tượng còn lại (Bùi Văn Trung) đã chui xuống cống nước gần đó để trốn.

* Quên mình để cứu dân

Sự việc xảy ra nhiều năm nhưng mỗi lần nhắc lại câu chuyện này, Trung úy Nguyễn Hoàng Long vẫn không thể quên được hình ảnh người đồng đội ngã xuống để cứu mạng sống của người dân. Trung úy Long kể, thấy 2 kẻ tội phạm chia ra 2 hướng chạy trốn, tổ công tác của Đại úy Định cũng chia ra 2 nhóm để truy bắt đối tượng. Lúc này, Trung úy Long và Trung úy Tâm được phân công bám theo tên Tuấn, số còn lại tìm cách bắt giữ tên Trung.

Bỏ lại xe máy, Trung úy Long và Tâm chạy bộ vào rẫy điều để bám theo Tuấn. Cuộc rượt đuổi kẻ tội phạm cầm súng của 2 chiến sĩ công an diễn ra giữa rẫy điều gay cấn như một bộ phim hành động. Trung úy Long cho biết, trong lúc chạy trốn, Tuấn đã nhiều lần chĩa họng súng đen ngòm về phía lực lượng công an nã đạn hòng tẩu thoát. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát, anh và Trung úy Tâm vẫn tiếp tục bám theo đối tượng.

Trong lúc đang ra sức đuổi theo Tuấn, 2 chiến sĩ công an nghe tiếng người dân tri hô: “Cướp, cướp…” ở phía trước mặt. Biết đối tượng đang khống chế người dân trên đường chạy trốn, 2 anh đã chạy nhanh về hướng có tiếng người kêu cứu. Trung úy Long và Trung úy Tâm bàn bạc phải bao vây đối tượng từ hai phía nên đã chia ra mỗi người một hướng.

Chạy đến gần một ngôi nhà dân nằm sâu trong rẫy điều, Trung úy Long phát hiện Tuấn đang giằng co với ông Đặng Văn Trung (ngụ ấp Suối Cả, xã Long Giao) để cướp xe máy của ông này làm phương tiện bỏ trốn. Cùng lúc đó, Trung úy Tâm cũng vừa từ phía sau ngôi nhà lao tới khống chế Tuấn, khi đối tượng vừa rút súng định bắn ông Trung. Nhưng khi Trung úy Tâm vừa quật ngã Tuấn thì đối tượng kịp quay người gí súng vào người anh bóp cò. Một tiếng nổ chát chúa vang lên. Hướng về phía Trung úy Tâm, Trung úy Long nghe đồng đội kêu lên: “Anh Long ơi, em bị bắn rồi…”.

Trung úy Long kể: “Lúc nghe đồng chí Tâm kêu bị bắn, tôi thấy có người ở cạnh bên Tâm và vì tên cướp vẫn chưa bị bắt nên tôi quyết định phải đuổi theo bắt giữ hắn. Sau này, khi tên cướp đã bị bắn hạ, tôi và các chiến sĩ khác từ trong rẫy quay ra thì nghe tin Tâm đã hy sinh”.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều