Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách để người nghiện được đi cai đúng quy định

10:07, 11/07/2016

Với số người nghiện hơn 4,7 ngàn trên địa bàn tỉnh hiện nay, việc tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện cai nghiện vẫn còn là vấn đề đáng lưu tâm.

Với số người nghiện hơn 4,7 ngàn trên địa bàn tỉnh hiện nay, việc tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện cai nghiện vẫn còn là vấn đề đáng lưu tâm.

Một phiên tòa xét đưa đi cai nghiện diễn ra tại cơ sở.
Một phiên tòa xét đưa đi cai nghiện diễn ra tại cơ sở.

Sau hơn 4 tháng thực hiện Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND ngày 4-2 của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Quyết định số 08/2016), số người nghiện đưa vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) tăng đột biến từ vài trăm đến 937 đối tượng.

* Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tại hội nghị báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 08/2016 diễn ra ngày 4-7, đã có nhiều ý kiến nêu lên khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện.

Đại diện huyện Định Quán cho biết, trong số 22 người nghiện trên địa bàn huyện cần được lập hồ sơ đưa vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh, huyện chỉ mới đưa được 1 người đi cai nghiện. Lý do là việc lập hồ sơ còn nhiều vướng mắc do lỗi chủ quan và khách quan. Người lập hồ sơ ban đầu là cán bộ công an xã, do chưa nắm rõ các quy định của pháp luật nên khi lập hồ sơ đã có nhiều sai sót và bị tòa án trả lại. Hơn nữa, việc xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người nghiện ở huyện vẫn còn khó khăn do đội ngũ y, bác sĩ chưa được cấp phép xác nhận tình trạng nghiện, hoặc các đối tượng nghiện đều có nơi cư trú ổn định nên phải được cai nghiện tại cộng đồng từ 3-6 tháng.

Huyện Trảng Bom đã đưa được hơn 50 người nghiện vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh và đa số đã được xác nhận đối tượng diện sống lang thang, không nơi cư trú ổn định. Tuy nhiên, huyện Trảng Bom vẫn còn vướng mắc trong việc tổ chức đưa người nghiện đi cai khi rõ ràng người nghiện sống lang thang ở Trảng Bom, nhưng vẫn được địa phương nơi họ đăng ký thường trú xác nhận có nơi cư trú ổn định. Như trường hợp anh L.V.T. được phát hiện sử dụng ma túy tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), nhưng đến hôm sau lại có giấy xác nhận của huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) là có cư trú ổn định tại địa phương, nên cơ quan chức năng của huyện Trảng Bom phải cho anh về.

Trong khi đó, các huyện Tân Phú và Cẩm Mỹ lại chưa thể tổ chức phiên họp để xét áp dụng biện pháp đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh vì không xác nhận được người nghiện sống lang thang, hoặc cán bộ làm hồ sơ chưa đạt yêu cầu.

* Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ

Việc gom các đối tượng nghiện sống lang thang đã gây nên tình trạng quá tải cho Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh. Ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh, cho biết thời gian qua tại cơ sở đã xảy ra các sự việc, như: học viên gây gổ, đánh nhau, đục tường trốn trại, chống lại cán bộ quản lý, bảo vệ cơ sở… Trong số học viên đang được cai nghiện tại cơ sở, phần đông học viên không có nơi cư trú ổn định và đang chờ ngày tòa án các địa phương mở phiên họp xét áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc. Con số này vẫn đang tăng lên từng ngày.

“Trong khi người nghiện nhiều, bảo vệ ít mà việc quản lý không được sử dụng các công cụ hỗ trợ, như: bình xịt hơi cay thì việc khống chế các đối tượng nghiện khi xảy ra bạo động là điều không thể” - ông Lịch cho hay.

Một số địa phương gom tất cả đối tượng nghiện ở địa phương mình đưa vào cơ sở cai nghiện mà không kiểm tra xác định tình trạng nghiện, hoặc phụ nữ có thai, người bị nhiễm HIV, hay xác nhận có nơi cư trú ổn định để họ được bảo lãnh về nhà trước. Đến khi đưa vào cơ sở cai nghiện lại phải đi kiểm tra thêm một lần nữa. “Dù biết đưa hết đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện thì xã hội sẽ bình yên hơn, nhưng gánh nặng sẽ đè lên cơ sở cai nghiện lớn hơn” - ông Lịch nhấn mạnh.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã cố gắng mở ra những sân chơi bổ ích và hoạt động thiết thực hơn để người nghiện được đảm bảo thực hiện quyền con người.

Từ khi Quyết định số 08/2016, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã xây dựng và thực hiện các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho học viên theo từng tháng, quý, năm. Cơ sở đã thành lập tổ phát thanh để tuyên truyền các bản tin thời sự của báo, đài và nội quy, quy chế hoạt động của cơ sở thông qua hệ thống loa phát thanh và tổ chức chiếu phim lưu động.

Về việc tháo gỡ những vướng mắc trong việc tổ chức cai nghiện, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hồ Văn Lộc cho biết Sở sẽ phối hợp với các đơn vị khác tháo gỡ những vướng mắc, khắc phục những khó khăn và tổ chức các lớp tập huấn sâu rộng nhằm đưa được nhiều người nghiện ma túy vào điều trị để đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Đồng thời, sẽ xúc tiến nhanh việc xây dựng, tân trang Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh khang trang hơn, đảm bảo tốt hơn công tác cai nghiện và quản lý tại đây.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều