Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Phước Thái quyết liệt trấn áp tệ nạn ma túy

11:07, 24/07/2016

Là một trong những điểm sáng trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, Công an xã Phước Thái (huyện Long Thành) đã lập hồ sơ, đề nghị cấp trên đưa hàng chục người nghiện vào cơ sở cai nghiện tập trung, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Là một trong những điểm sáng trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, Công an xã Phước Thái (huyện Long Thành) đã lập hồ sơ, đề nghị cấp trên đưa hàng chục người nghiện vào cơ sở cai nghiện tập trung, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Công an xã Phước Thái tiến hành lấy lời khai một đối tượng nghiện ma túy.
Công an xã Phước Thái tiến hành lấy lời khai một đối tượng nghiện ma túy.

Trưởng công an xã Phước Thái Trần Văn Ớn cho biết, xã Phước Thái có khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung, lại giáp ranh với 2 huyện Tân Thành và Châu Đức của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã khá phức tạp. Toàn xã có 103 khu nhà trọ với 1.062 phòng trọ, trên 2,2 ngàn người tạm trú; số người tạm trú làm nhiều ngành, nghề nên việc quản lý không dễ dàng.

* Tệ nạn ma túy phức tạp

Lợi dụng những khó khăn trong công tác quản lý địa bàn của địa phương và những ràng buộc trong việc xử lý đối tượng nghiện, bọn tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy có nguy cơ gia tăng.

Theo thống kê của Công an xã Phước Thái, trong giai đoạn 2012-2015, số người nghiện ma túy bị phát hiện trên địa bàn xã lên đến 72 người. Trừ các đối tượng bị chết do bệnh HIV/AIDS, bỏ đi nơi khác, đi tù, hoặc tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng, có đến 52 đối tượng nghiện ở địa phương được địa phương lập hồ sơ đề nghị đưa đi cơ sở chữa bệnh.

Theo thời gian, số người đi cai nghiện trở về tiếp tục tái phạm, kết hợp với số đối tượng nghiện từ các nơi khác đến khiến công tác phòng, chống ma túy ở xã Phước Thái vẫn chưa thực sự có hiệu quả, dù địa phương đã tập trung đấu tranh quyết liệt.

Hiện nay, toàn xã có 27 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, nhưng trong từng thời điểm số người nghiện bị phát hiện có thể cao hơn số này nhiều. Điều đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, bởi từ việc nghiện ma túy trở thành tội phạm trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy... là khoảng cách rất mong manh.

* Quyết liệt trấn áp ma túy

Để góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, trên cơ sở chỉ đạo của Công an huyện, Công an xã Phước Thái đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị địa phương tăng cường các biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề về công tác này.

Khi nghị quyết của Đảng ủy xã được triển khai, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân, những người tạm trú tại các khu nhà trọ, đặc biệt là thanh thiếu niên về tác hại của tệ nạn ma túy; vận động người dân tố giác các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, cũng như tổ chức cho các chủ nhà trọ ký cam kết không cho thuê, không chứa chấp các đối tượng tình nghi liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, Công an xã đã đẩy mạnh công tác rà soát, lập hồ sơ quản lý người nghiện, tổ chức cho người nghiện đi cai, đồng thời đấu tranh quyết liệt với hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay Công an xã Phước Thái đã cử lực lượng xuống địa bàn các ấp rà soát, thống kê số người nghiện và các đối tượng tình nghi liên quan đến ma túy để lập hồ sơ quản lý, theo dõi. Phối hợp với lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy Công an huyện đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đối tượng sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy trên địa bàn, đồng thời phối hợp với lực lượng dân phòng tuần tra, mật phục để kịp thời xử lý nếu phát hiện người nghiện có hành vi tổ chức sử dụng ma túy…

Với cách làm quyết liệt, những tháng đầu năm 2016, đặc biệt là Tháng cao điểm phòng, chống ma túy (tháng 6-2016), Công an xã Phước Thái đã phát hiện, lập hồ sơ đề nghị cấp trên xét đưa đi cai nghiện bắt buộc 40 đối tượng nghiện (trong đó có nhiều người ở địa phương khác đến địa bàn xã sử dụng ma túy), góp phần kiềm chế và đẩy lùi 70% tệ nạn ma túy trên địa bàn xã. Qua đó, tình trạng trộm cắp tài sản và phạm pháp hình sự khác trên địa bàn cũng được kéo giảm đáng kể.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều